รพ.ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ลำปาง ซ้อมแผนฉุกเฉินดับเพลิง และอพยพหนีไฟ ประจำปี 2563

กำลังพลเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายประจำโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ลำปาง ร่วมประสานกับหน่วยงานภายนอกจากทุกภาคส่วน ปฏิบัติการฝึกซ้อมแผนป้องกันอัคคีภัย “ดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ประจำปี 2563” เตรียมความพร้อมบุคลากร และเครื่องมือในการระงับเหตุฉุกเฉิน

โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ลำปาง มณฑลทหารบกที่ 32 บูรณาการร่วมกับ หลายหน่วยงานองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ในเขตพื้นที่ตัวเมืองลำปาง รวมกว่า 15 หน่วยงาน นำพนักงานเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ดับเพลิงของแต่ละหน่วยงาน ร่วมประสานกำลังพลปฏิบัติการฝึกซ้อมแผน เหตุกรณีฉุกเฉิน “ดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ประจำปี 2563” เพื่อเตรียมความพร้อมแก่บุคลากรเจ้าหน้าที่ และจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือในการรองรับเหตุการณ์ สถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้น โดยการปฏิบัติการดังกล่าว เป็นการฝึกซ้อมแผนแบบเสมือนจริง ซึ่งได้จัดให้มีการซ้อมแผนขึ้น ณ หอผู้ป่วยหนัก อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ลำปาง  มี พ.อ.อรรณพ ธรรมลักษมี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ เป็นประธานอำนวยการและสังเกตการณ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ พนักงาน จากหน่วยงานสนับสนุนทั้งส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน อาสาสมัครและมูลนิธิต่าง ๆ เข้าร่วมปฏิบัติการฝึกซ้อมแผน

โดยในการฝึกปฏิบัติซ้อมแผนในสถานการณ์สมมุติครั้งนี้ ได้มีการจำลองเหตุการณ์เสมือนจริง เกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรที่อุปกรณ์เครื่องช่วยชีวิตและระบบเตือนผู้ป่วย ภายในห้องอภิบาลผู้ป่วยหนัก ICU-4 ชั้น 3 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นเหตุทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ที่ห้องดังกล่าว และเพลิงได้ลุกลามไปติดเชื้อเพลิงต่างๆ ซึ่งขณะเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่พยาบาลที่กำลังดูแลผู้ป่วยอยู่ภายในห้องใกล้เคียงเห็นเหตุการณ์ จึงมีการแจ้งเหตุให้กลุ่มเจ้าหน้าที่ภายในหอผู้ป่วยทราบ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งช่วยกันนำอุปกรณ์ถังเคมีดับเพลิงเข้าระงับเหตุเบื้องต้น แต่เหตุการณ์ได้บานปลายทวีความรุนแรงมากขึ้น จนไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ เพลิงได้ลุกลามขยายวงกว้างมากขึ้น เจ้าหน้าที่ประจำหอผู้ป่วยจึงได้มีการแจ้งประสานขอความช่วยเหลือ ไปยังหน่วยบรรเทาสาธารณภัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก ซึ่งได้รับการสนับสนุนรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่ผจญเพลิง จากมณฑลทหารบกที่ 32 และเทศบาลนครลำปาง เข้ามาร่วมทำการช่วยดับเพลิง และใช้รถกระเช้าของเทศบาลนครลำปาง เข้ามาช่วยเหลือนำผู้ป่วยที่มารักษาพยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่อยู่บนตึกลงมาได้อย่างปลอดภัยตามลำดับ จนสามารถควบคุมแก้ไขสถานการณ์ได้เป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้สำหรับการซ้อมแผนดังกล่าว เป็นการปฏิบัติการภาคสนาม (Field Trainning Exercise : FTX) ตามแผนเผชิญเหตุในสถานการณ์จำลองเสมือนจริง โดยเป็นโครงการที่ทางโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ลำปาง มณฑลทหารบกที่ 32 จัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อต้องการสร้างความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติภารกิจหน้าที่ ให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานองค์กรทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รู้ถึงวิธีการ ลำดับขั้นตอนในการระงับเหตุอัคคีภัย และการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเพื่อเป็นการทดสอบและประเมินความพร้อมของแผนปฏิบัติ นโยบาย และกระบวนการดำเนินงาน ที่จะสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้เมื่อเกิดสถานการณ์เหตุฉุกเฉินขึ้นจริง อีกทั้งเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก ได้มีการร่วมกันฝึกซ้อมแผนเพิ่มพูนทักษะความรู้ ความชำนาญในการใช้อุปกรณ์เครื่องมือ เพื่อเตรียมความพร้อมในการที่จะร่วมบูรณาการแผนระหว่างองค์กร เตรียมการรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

โดยทั้งหมดเพื่อเป็นการประสานสร้างความร่วมมือ และเครือข่ายในการเฝ้าระวังเหตุ ให้หน่วยงานองค์กรทั้งภาครัฐ เอกชน ได้มีส่วนร่วมและมีความพร้อมทั้งในด้านบุคลากร วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือ ยาเวชภัณฑ์ ตลอดจนระบบสื่อสารระหว่างเครือข่าย เพื่อรองรับในทุกสถานการณ์ และสามารถที่จะให้การสนับสนุนจัดส่งทีมเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้น ในกรณีเกิดเหตุได้อย่างทันท่วงทีด้วยความถูกต้องเหมาะสม และมีประสิทธิภาพภายใต้การประสานงานอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจากเหตุอัคคีภัย ตลอดจนเพื่อเป็นการเฝ้าระวังลดอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดเหตุ และสร้างทัศนคติที่ดีต่อผู้มาใช้บริการ และพนักงานในสถานประกอบการ สร้างความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้

ร่วมแสดงความคิดเห็น