กองบิน 41 จัด กิจกรรมจิตอาสาพัฒนา กำจัดวัชพืช และพัฒนาคลองแม่ข่า

เมื่อวันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 2563 กองบิน 41 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา กำจัดวัชพืช และพัฒนาคลองแม่ข่า นำโดย นาวาอากาศเอก ภูศิษฏ์ ทิมเกิด ผู้บังคับการกองบิน 41 พร้อมด้วยทหารกองประจำการ จากกองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน41 รวม 20นาย ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา กำจัดวัชพืช และพัฒนาคลองแม่ข่า เพื่อพัฒนาและอนุรักษ์ฟื้นฟูน้ำแม่ข่าที่มีความสำคัญเชิงประวัติศาสตร์ ให้กลับคืนสู่ประโยชน์ต่อชุมชนในด้านต่างๆ ทั้งภูมิทัศน์ ริมน้ำ และระบบนิเวศในลำน้ำ โดยมีระยะทางในการร่วมพัฒนากว่า 1.5กิโลเมตร ณ บริเวณสะพานข้ามถนนมหิดล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่


ทั้งนี้ คลองแม่ข่านั้น มีความยาวกว่า 31 กิโลเมตร ในอดีตคลองแม่ข่ามีความอุดมสมบูรณ์ น้ำใสสะอาด ชาวบ้านสามารถใช้ประโยชน์จากน้ำในคลอง รวมทั้งสามารถจับปลาและปูที่อยู่ในคลองมาบริโภคได้ แต่ด้วยความที่ จังหวัด เชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การศึกษา และวัฒนธรรมของภาคเหนือ ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของเมืองเชียงใหม่ อย่างไร้ระบบ ในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา มีชุมชนแออัดผุดขึ้นรวมทั้งเกิดการบุกรุกคลองแม่ข่า ทำให้มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น คลองมีขนาดแคบลงกว่าแต่ก่อนและทรุดโทรมอย่างยิ่ง ทั้งมีการทิ้งน้ำเสียจากทั้งจากสถานประกอบการต่าง ๆ จนถึงระดับครัวเรือนที่ขาดระบบบำบัดน้ำเสีย จนทำให้คลองแม่ข่าเน่าเสียมายาวนาน จนเป็นปัญหาเรื้อรังที่แก้ไม่ตก และใช้งบประมาณในการทำความสะอาดคลองหลายล้านบาทในแต่ละปี จากการศึกษาคุณภาพน้ำพบว่าน้ำในคลองนั้น เสียอยู่ในระดับที่ 5 คือ คุณภาพเสียสูงสุด ไม่สามารถนำมาใช้อุปโภคบริโภคได้อีก ระดับออกซิเจนต่ำกว่ามาตรฐาน ทั้งพบสารปนเปื้อนในระดับที่สูงกว่าปกติ ทำให้น้ำมีกลิ่นเหม็นและมีสีขุ่นดำ
ดังนั้น จังหวัดเชียงใหม่

จึงได้ประสานหน่วยงานราชการต่าง ๆ ในการร่วมมือกันจัดกิจกรรมจิตอาสา พัฒนาคลองแม่ข่ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันพัฒนาคลองแม่ข่า ให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์เหมือนเดิม เพื่อดำเนินรอยตามพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้ตรัสไว้ว่า “น้ำคือมีน้ำบริโภค น้ำใช้ น้ำเพื่อการเพาะปลูก เพราะว่าชีวิตอยู่ที่นั่น ถ้ามีน้ำคนอยู่ได้ ถ้าไม่มีน้ำ คนอยู่ไม่ได้ ไม่มีไฟฟ้าคนอยู่ไม่ได้ แต่ถ้ามีไฟฟ้าไม่มีน้ำคนอยู่ไม่ได้…” พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทาน ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2529

ร่วมแสดงความคิดเห็น