ยอดผู้ป่วยโควิดเมียนมา พุ่งวันละพันกว่าราย ยอดรวมทะลุเกินแปดหมื่น ทหารพรานตรึงกำลังเข้มคุมชายแดนแม่ฮ่องสอน

พันเอก สมรรถชัย แปงสาย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 สั่งการให้สองกองร้อยหน่วยขึ้นตรงที่มีฐานปฏิบัติการตามแนวชายแดน จัดกำลังลาดตระเวนในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง เพื่อสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว อันอาจเป็นพาหะของการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ตลอดจนป้องปรามกลุ่มขบวนค้ายาเสพติด ตัดไม้ทำลายป่า อาวุธสงคราม และสิ่งผิดกฎหมายต่าง ๆ โดย ได้สั่งการให้ ร้อยตรี ผนุวัฒน์ เตชะปัญญาวุฒิ ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 3607 จัดกำลังจากฐานปฏิบัติการห้วยซอแข่ ทำการลาดตระเวนด้วยการเดินเท้า เฝ้าตรวจเส้นทางธรรมชาติบริเวณ บริเวณบ้านแม่โป่ หมู่ที่ 3 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง และสั่งการให้ ร้อยตรี ประทีป เมืองชุม ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 3604 จัดกำลังจากฐานปฏิบัติการท่าตาฝั่ง ทำการลาดตระเวนทางน้ำเชื่อมต่อระหว่างฐานปฏิบัติการ ด้วยเรือเร็วปฏิบัติการทางน้ำ ล่องไปตามแม่น้ำสาละวิน จากท่าเรือบ้านท่าตาฝั่ง ถึงเขตติดต่อ กองร้อยทหารพรานที่ 3606 บ้านแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย ผลการปฏิบัติทั้งสองพื้นที่ ไม่พบผู้กระทำผิด หรือสิ่งผิดกฏหมาย

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในฝั่งประเทศเมียนมา ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อวันนับพันราย กองทัพบก โดย กองกำลังนเรศวร มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนตามแนวชายแดน ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อจากการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าว จึงได้สั่งการให้หน่วยทหารตามแนวชายแดน สนธิกำลังกับหน่วยงานในพื้นที่ ทำการลาดตระเวน และจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัดกั้น ตามเส้นทางหลักและเส้นทางรอง พร้อมทั้งทำการคัดกรองบุคคลที่ผ่านเข้า-ออก ตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ทางด้าน  นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่าขณะนี้ประเทศไทยได้เข้มงวดมาตรการเฝ้าระวังในพื้นที่แนวชายแดนทั้งในเขต 10 จังหวัดที่ติดกับประเทศเมียนมาและมาเลเซีย ซึ่งมีช่องทางธรรมชาติที่อาจเกิดการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมายได้ หลังพบทั้ง 2 ประเทศมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่มีชายแดนติดต่อกับประเทศเมียนมา ได้รับการเปิดเผยจาก กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาเมียนมา ว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ วันที่ 25 พ.ย. 63    พบมีผู้ติดเชื้อรวม 83,566 ราย ติดเชื้อวันเดียว 1,731 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวม 1,810 ราย เสียชีวิตวันเดียว 19 ราย สถานการณ์ยังรุนแรงต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนยังคงสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยจากโควิด-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น