(มีคลิป) กสอ. คาดงาน Gift Fair 2020 กระตุ้นอุตสาหกรรมภาคเหนือ คาดเงินสะพัดกว่า 30 ล้านบาท ชวนประชาชนร่วมซื้อหาของขวัญปีใหม่ โดยสามารถใช้ “คนละครึ่ง” ได้ในงาน

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 – กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) โดย ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ จัดงาน “Gift Fair 2020” 27 พฤศจิกายน – 6ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 หวังขยายโอกาสด้านการตลาดให้กับผู้ประกอบการบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 เชิญชวนประชาชนมาเลือกซื้อสินค้าเป็นของขวัญช่วงปีใหม่ โดยผู้ออกบูทส่วนใหญ่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง
นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการภาคเหนือ ได้รับผลกระทบกว่า 2,000 ราย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.)
จึงเร่งส่งเสริมผู้ประกอบการ แรงงาน ภาคการเกษตร และ วิสาหกิจชมชุน ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้

ทั้งนี้ ในพื้นที่ภาคเหนือ มีอุตสาหกรรมสำคัญ ประกอบด้วย อุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูป หัตถอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งผู้ประกอบการได้มีการปรับตัวหันมาผลิตสินค้าจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นโอกาสที่ทุกธุรกิจสามารถดำเนินการได้ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น และขยายโอกาสด้านการตลาดให้ผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันประชาชนได้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพจากผู้ผลิตโดยตรง จึงได้จัด “งานนิทรรศการหัตถกรรม ของขวัญ ของที่ระลึกครั้งที่ 30 ” (Gift Fair 2020) ขึ้นใน ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ถ.ทุ่งโฮเต็ล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าจะกระต้นการจับจ่ายใช้สอยมีเงินสะพัดจากการจัดงานกว่า 30 ล้านบาท


สำหรับการจัดงาน Gift Fair ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เนื่องจากศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ ๑ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าหัตถกรรมให้เป็นที่ยอมรับในตลาดสากล และเป็นเวทีให้ผู้ประกอบการซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน ได้นำสินค้ามาจำหน่าย ตลอดระยะเวลา 29 ปีของการจัดงานผู้ประกอบการได้มีการปรับรูปแบบ ปรับวิธีการผลิต ให้สินค้ามีความโดดเด่นและมีมูลค่าเพิ่มยิ่งขึ้น จนทำให้สินค้าหัตถกรรมสามารถจำหน่ายและขยายตลาดได้อย่างกว้างขวาง ปัจจุบันงานหัตถกรรมของขวัญของที่ระลึก (Gift Fair) เป็นงานแสดงสินค้าหัตถกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ มีสินค้าที่สามารถพัฒนาเข้าสู่ตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

นางสาวกัณณิกา บัวจีน รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานจัดงาน Gift Fair 2020 เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน ประกอบด้วยการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตกแต่ง ของที่ระลึก จากผู้ผลิตและผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) วิสาหกิจชุมชน ผลิตภัณฑ์จากกลุ่ม Cluster ตลอดจน ผลิตภัณฑ์ TOP OTOP และ สินค้าแฮนด์เมด ที่เหมาะสำหรับเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษต่างๆมาร่วมจำหน่ายจำนวนกว่า ๓๐๐ ราย ในพื้นที่ ๔๕๐ บูท นอกจากนี้ยังมีบริการให้คำปรึกษาแนะนำทางด้านธุรกิจจากศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 การออกร้านของผู้ประกอบการ ภายใต้โครงการเพิ่มมูลค่าผ้าทอล้านนาด้วยนวัตกรรมจากพื้นที่จังหวัดเชียงราย แพร่ ลำพูน ลำปางและเชียงใหม่ ของสถาบันพัฒนาสิ่งทอ มาจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านการตลาด ทั้งการค้าปลีก และการจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้า(Trader) โดยการนำผลงานจำนวนกว่า 3๐ ผลิตภัณฑ์นำมาจัดแสดงและจำหน่ายภายในงาน สำหรับผู้ที่ต้องการหมายเลขบาร์โค้ดไปติดในสินค้า วันที่ 2 ธันวาคม 2563 จะมีการจัดสัมมนาจากสถาบันรหัสสากล ในหัวข้อเรื่อง “เตรียมความพร้อมให้ Smart SME ด้วยเทคโนโลยีมาตรฐานสากล” พร้อมคลินิกให้คำปรึกษาด้านบาร์โค้ด และด้านสินเชื่อจาก SME D Bank กับโปรโมชั่นพิเศษสุดๆ สำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานและสมัครขอเลขหมายบาร์โค้ดภายในงาน

“เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ และสนับสนุนผู้ประกอบการให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจได้ ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่มาร่วมออกบูทได้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งด้วย ขอเชิญชวนผู้สนใจ มาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์คุณภาพจากผู้ผลิตโดยตรง มอบเป็นของขวัญของที่ระลึกในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ที่จะถึงนี้ ในงาน Gift Fair ครั้งที่ 30 ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00 น. – 20.00 น. ณ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ถนนทุ่งโฮเต็ล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่” นางสาวกัณณิกา กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น