(มีคลิป) ตะลึงครูบำนาญสุดยอดนักวิ่งเมืองแพร่ คว้าถ้วยรางวัล 207 ใบ หมดเงินสมัครวิ่งไปเป็นแสนบาท

เรื่องราวแปลกประหลาดสุดยอดนักวิ่งเมืองแพร่ มุมานะหนีโรคเบาหวาน วิ่งจนได้ถ้วยรางวัลมากมาย เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 13.30 น. ของวันที่ 27 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าว จ.แพร่ ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่ามียอดนักวิ่ง ได้ถ้วยรางวัลเป็นจำนวนมาก มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ถนนคำลือ ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ทราบชื่อคือ นายศุภกฤษฎ์ กวางสบาย อายุ 62 ปี อดีตราชการครู ร.ร.บ้านนันทาราม สพป.แพร่ เขต 1

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปพิสูจน์ เมื่อไปถึงบ้านพักพบว่า ภายในบ้านมีการจัดมุมวางถ้วยรางวัลที่ได้รับจากการวิ่ง มินิมาราธอน-มาราธอน หลายขนาด รวม 207 ใบ ที่ได้จากการวิ่ง ตลอดระยะเวลา 18 ปี นอกจากนั้นยังมีเหรียญรางวัลอีกจำนวนมาก ห้วยประดับริมหน้าต่างเป็นราว และเก็บไว้ในพานอีกจำนวนมาก

นายศุภกฤษฎ์ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า จุดเริ่มต้นของการวิ่ง มาจากที่ ตนเองเคยประสบอุบัติเหตุ ตกรถจนต้องเปิดกะโหลก จากนั้นได้ไปตรวจ พบว่ามีโรคเบาหวานมาแทรกซ้อน และจากการอ่านหนังสือ พบว่าการวิ่งสามารถช่วยลดเบาหวาน จากนั้นจึงได้เข้าชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพ จังหวัดแพร่ จึงเข้าชมรม และเริ่มหัดวิ่งอย่างจริงจัง โดยมีแม่บ้าน นางศุลีมาศ กวางสบาย อายุ 61 ปี อดีตครู ร.ร.อนุบาลแพร่ และลูกก็ให้การสนับสนุน ตนจะไปวิ่งรายการที่ไหนก็แล้วแต่จะสมัครใจ

จากนั้นได้สมัครลงวิ่งมินิมาราธอน ครั้งแรก ก็สามารถคว้าที่ 1 ในรุ่นอายุ 45-49 ปี จากนั้น จึงได้วิ่งมาเรื่อย ๆ จน ณ ตอนนี้ รวมเงินที่สมัคร วิ่งไปนับแสนบาท ส่วนรองเท้าหมดไป หลายสิบคู่ ๆ ละ 3-4 พันบาท ล่าสุด ลูกชายได้ซื้อรองเท้าวิ่ง เป็นของขวัญวันเกิด โดยไม่บอกราคา แต่เมื่อใส่ไปวิ่ง ซ้อมในสนามกีฬา ปรากฏว่า นักวิ่งที่วิ่งด้วยกันต่างมาชม และระบุว่า รองเท้าคู่นี้ ราคาเป็นหมื่นบาท

นอกจากนั้น นายศุภกฤษฎ์ ได้พาผู้สื่อข่าวที่ชั้น 2 ของบ้าน พบว่า มีพระพุทธรูป ที่ได้รับจากการวิ่งอีกเป็นจำนวนมาก และได้จดรายละเอียด เกี่ยวกับพระพุทธรูป ที่ได้รับรางวัลจากการวิ่ง แต่ละครั้ง พร้อมใบประกาศณียบัตรอีกจำนวนหนึ่ง โดยเจ้าตัวยืนยันว่า จะวิ่งไปจนกว่าจะอายุ 70 ปี ให้ได้ อดีตครูยอดนักวิ่งบอกผู้สื่อข่าวว่า ปัจจุบันนี้ไปวิ่งที่ใดก็จะพบคนวัยหนุ่มสาวหันมาวิ่งออกกำลังกายกันมากขึ้น ไปวิ่งเกือบทุกจังหวัดของประเทศ ต่างประเทศไปที่เวียตนาม แต่การจัดการวิ่งที่ดีที่สุดคือในประเทศไทย ก็อยากเชิญชวนให้ทุกคนหันมาวิ่งกันให้มาก ยืนยันว่าวิ่งประจำสามารถลดโรคไข้เจ็บได้แน่นอน

สมฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น