สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ คล้องแขนโรงเรียนเอกชนภาคใต้ สู่แหล่งสร้างมืออาชีพ เสริมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน

น.ส.วรชนาธิป จันทนู รองผอ.สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ประชุมหารือกับ ดร.ขดดะรี​ บินเซ็น​ นายกสมาคม​สมาพันธ์​โรงเรียน​เอกชน​ภาคใต้​ และคณะ โดยร่วมหารือเกี่ยวกับการนำมาตรฐานอาชีพของ สคช.ไปจัดทำหลักสูตรฝึกอบรม และการนำนักเรียนที่อยู่ในสังกัดของโรงเรียนเอกชนภาคใต้ เข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพของ สคช.เพื่อให้ได้รับการการันตีทักษะ ความรู้ ความสามารถแก่นักเรียน และพร้อมที่จะพัฒนาต่อยอดให้เป็นผู้ประกอบการมืออาชีพยุคใหม่ ผ่านกระบวนการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพที่เป็นมาตรฐานสากล

โดย ดร.ขดดะรี บินเซ็น นายกสมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ ได้ให้ความสนใจในมาตรฐานฐานอาชีพของ สคช.ซึ่งจะนำไปจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมให้เป็นประโยชน์กับกลุ่มนักเรียนในสังกัด โดยมุ่งเน้นในสาขาอาชีพที่สอดคล้องกับสภาพสังคมและเศรษฐกิจของพื้นที่ เช่น ด้านระบบขนส่งทางราง ด้านแฟชั่น และ E-Commerce ด้านการคัดแยกผลิตผลทางการเกษตร ด้านยางพารา เป็นต้น เพื่อที่จะผลักดันให้เข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะของสคช.ให้ได้รับการการันตีความสามารถ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นในสมรรถนะของนักเรียนจากโรงเรียนสอนศาสนาเอกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีสมรรถนะในการทำงานในสาขาอาชีพต่าง ๆ อย่างมีมาตรฐาน เป็นการสร้างอาชีพให้คนในพื้นที่อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ได้มีการหารือถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน ซึ่ง สคช.พร้อมที่จะส่งเสริม และสนับสนุนให้นำมาตรฐานไปใช้ในจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมที่เป็นไปตามมาตรฐานอาชีพ ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ และทันต่อสภาพสังคม และเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป เเละส่งเสริม สนับสนุนกลุ่มนักเรียนในสังกัดโรงเรียนเอกชนภาคใต้ให้ได้รับการพัฒนาสมรรถนะ ฯ ตามมาตรฐานอาชีพ สู่การมีอาชีพในพื้นที่ เสริมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนต่อไป

สมฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น