แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 3 เตรียมความพร้อมเส้นทางท่องเที่ยว แม่งอน – อ่างขาง เชียงใหม่

แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 3 กรมทางหลวง แจ้งว่าได้เตรียมความพร้อมเส้นทางท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว ที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยม ตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะกระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด – 19  ในเขตรับผิดชอบของแขวงการทางเชียงใหม่ที่ 3 ขอแนะนำเส้นทางชมดอกซากุระเมืองไทย หรือดอกนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 1249 (ตอนแม่งอน – ดอยอ่างขาง) บริเวณ กม.15 – 25 อยู่ในพื้นที่ ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เป็นทางหลวงในพระราชดำริ และทางหลวง 1178 (ตอน บ.อรุโณทัย – ดอยอ่างขาง) บริเวณ กม.ที่ 52 – 58 อยู่ในพื้นที่ ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

ทุก ๆ ปี เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวในช่วงเดือน ธันวาคม – กุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย ในภาคเหนือ โดยเฉพาะพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เบ่งบานเรียงรายประดับสองข้างทาง บนทางหลวง 1249 ซึ่งจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งจะอยู่บริเวณ กม.ที่ 15 – 25 ส่วนทางหลวง 1178 จุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งจะอยู่บริเวณ กม.ที่ 52 – 58 ขณะนี้มีการรองรับนักท่องเที่ยว ประกอบด้วย บริการจุดกางเต็นท์ฟรีภายในหมวดทางหลวงไชยปราการ พร้อมให้บริการแนะนำเส้นทางแก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งดูแลเส้นทางให้พร้อมใช้งาน มีการติดตั้งหลักนำทางยางพารา, ปุ่มสะท้อนแสง ในระยะความถี่ที่หมอกลงจัด, ติดตั้งป้ายเตือน, ป้ายระวัง, และราวกันอันตราย 2 ชั้น ช่วงเหวและทางโค้ง เพื่ออำนวยความปลอดภัย ปรับปรุงภูมิทัศน์สองข้างทางเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

สำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวมี 2 เส้นทางด้วยกัน คือ เดินทางจาก อ.ฝาง หรือ อ.ไชยปราการ สามารถใช้ ทางหลวง 1249 เส้นทาง แม่งอน – หนองเต่า หรือจาก จ.เชียงใหม่ โดยใช้ทางหลวง 107 จนถึง อ.เชียงดาว จากนั้นเลี้ยวซ้ายที่แยกเมืองงายเชื่อมกับทางหลวง 1178 ขึ้นดอยอ่างขาง ตลอดสายทางมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลายแห่ง เช่น สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ที่ปลูกต้นซากุระสายพันธุ์แท้จากญี่ปุ่น, ไร่สตรอว์เบอร์รีบ้านนอแล, จุดชมวิวม่อนสน, ฐานปฎิบัติการนอแล ,ฯลฯ

ทั้งนี้ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวเดินทางอย่างปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ไม่ทำให้ดอกนางพญาเสือโคร่ง เกิดความเสียหาย โปรดขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง และปฏิบัติตามมาตรฐานสาธารณสุข ภายใต้วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ “ท่องเที่ยวสุขใจ ห่างไกลโควิด-19” สวมหน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่าง ลงทะเบียน “ไทยชนะ” เข้า – ออก หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่สายด่วน 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) ในส่วนหมวดทางหลวงแม่ริม, แม่แตง ก็มีการเตรียมพร้อมบำรุงทางหลวงในสายทางที่รับผิดชอบ ในเดือนธันวาคม 2563 เพื่อเตรียมพร้อม กับเทศกาลท่องเที่ยวในฤดูท่องเที่ยวของเชียงใหม่ ณ จุดบริการทั่วไทย หมวดทางหลวงแม่ริม, แม่แตง ด้วยเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น