ทำการพิสูจน์ ใช้กล้องส่องความละเอียด 1,600 x ส่องพระรอดกรุแตก เป็นก้อนดินแข็ง ทุบผ่าออกพบมีถึง 15 องค์ เป็นพระรอดเนื้อเก่าแก่

เมื่อเวลา 09.00 น วันที่ 28 พย 63 ผู้สื่อข่าวได้พบกับนักธุรกิจชื่อดัง และเป็นผู้บริหารระดับสูงของเชียงใหม่ซูอะควาเรียมในสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้นำกล้องความละเอียดสูง ขยายขนาดได้สูงถึง 1,600 x เชื่อมต่อกับทีวีดิจิตอล เพื่อตรวจดูความเก่าของเนื้อพระเครื่องรุ่นต่าง ๆ รวมทั้งกรรมวิธีในการตรวจสอบพระเครื่อง ว่าเป็นของเก่าหรือไม่ ตรวจหามวลสารต่าง ๆ ในพระเครื่อง ซึ่งปกติแล้วกล้องส่องพระทั่วไป จะไม่สามารถส่องได้ถึงขนาดนี้

นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ อายุ 52 ปี นักธุรกิจชื่อดังของภาคเหนือ และเป็นผู้บริหารระดับสูงของเชียงใหม่อะควาเรียมในสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เล่าถึงความเป็นมาในการนำกล้องความละเอียดสูง มาส่องพระเครื่องรุ่นต่าง ๆ ว่า เรื่องการตรวจสอบพระเครื่อง การส่องพระเครื่อง จริงแล้ว ผมไม่ใช่มืออาชีพ และก็ไม่ได้ว่าจะทำอาชีพเช่าพระหรือซื้อขายพระเครื่อง คือมีอยู่ว่า ผมได้กลับมาอยู่เมืองไทยและได้มาทำธุรกิจที่เชียงใหม่ และได้มาบริหารเชียงใหม่ซูอะควาเรียมในสวนสัตว์ ตอนนี้มีพระจากประเทศเมียนมา มาเที่ยวชมในเชียงใหม่ซูอะควาเรียม ประมาณ 50-60 รูป ตอนนั้นเราได้คิดค่าบริการการเข้าชม ประมาณคนละ 400 บาท และเห็นพระสงฆ์เหล่านั้นกำลังรวบรวมเงิน และตนได้ยืนอยู่บริเวณนั้นก็เฝ้าสังเกตุดูพอดี ผมก็เลยบอกว่า ท่านเป็นพระสงฆ์ จึงขอนิมนต์ให้ทุกท่านเข้าชมฟรี โดยไม่คิดมูลค่าใด ๆ หลังจากที่ท่านได้ชมเสร็จและออกมา ตอนนั้นรู้สึกจะเป็นเจ้าคณะของประเทศท่าน ก็ได้ขอมาให้พรกับผม ให้ศีลให้พรเสร็จ ท่านก็ได้ให้พระธาตุผมและเจ้าหน้าที่ในออฟฟิศคนละ 5 ถุง ประมาณ 10 กว่าคน ซึ่งก็เป็นเรื่องมหัศจรรย์ ผมได้เอาพระธาตุที่ได้มาไปวางบนถาดธรรมดา หลายวันต่อมาไปดูก็พบว่ามีพระธาตุเพิ่มจำนวนขึ้นมาอีก ที่บ้านพากันตกใจ เพิ่มมาได้ไง ใครเอามาเพิ่ม ถามคนที่บ้านก็ไม่มีใครรู้ จึงเชื่อว่า น่าจะมีพุทธคุณ

 

 

ผมนั้นอยู่ออสเตรเลีย มา 20 กว่า ปี เมื่อมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ ตนก็เริ่มหันมาสนใจพระเครื่อง พระพุทธรูป บังเอิญที่บ้านผมคุณแม่ผม ชอบเก็บสะสมพระ เพราะการที่บ้านเราทำธุรกิจโรงรับจำนำด้วย แม่ของผมชอบเก็บพระหลุดจำนำ และซื้อขึ้นมาเก็บไว้บ้าง เห็นผมชอบพระจึงได้มอบพระเครื่องต่าง ๆ ที่ท่านสะสมไว้ให้กับผม ผมก็ค่อย ๆ มานั่งส่องพระ ไปศึกษาจากเพื่อน จากคนที่ชอบเล่นพระ สอบถามเรื่องการดูตำหนิพระ รูปทรงพระ ดูพระแท้หรือไม่แท้ การดูตำหนิอย่องไรก็สอบถามเรื่อยไป หลังจากนั้นตนก็ได้พระเครื่องมาเยอะมาก ทั้งพระสมเด็จ รวมทั้งพระเครื่องรุ่นต่าง ๆ ตนไปเช่ามาก็เยอะ โดยเฉพาะพระสมเด็จ ตนได้มาเยอะมาก ทั้งได้มาและเช่ามา เอาไปให้เซียนพระดู ก็ถูกบอกว่า เป็นของเก๊บ้าง ของใหม่ทำเก่าบ้าง คือเก๊หมดที่ตนมี ตนมานั่งคิดว่า ทำไมเราไม่หัดดูเอง

 

จากนั้นก็เริ่มศึกษา จากยูทูปบ้าง จากการสอบถามผู้รู้บ้าง ดูจากกูเกิลบ้าง การที่เราได้ดูยูทูปและศึกษาเรียนรู้หลาย ๆ อย่าง ทำให้เราเหมือนกับมีอาจารย์หลาย ๆ คน ตนดูยูทูป ก็เห็นมีกล้องขยายขนาด 1.600x บังเอิญก็มีเพื่อนเป็นอาจารย์อยู่คณะวิศวกรรมของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ก็ได้บอกอาจารย์อยากได้กล้องขยายขนาดดังกล่าว ทางอาจารย์ก็ได้ดำเนินการจัดหากล้องขยายดังกล่าวให้กับตน และเมื่อตนนำมาติดตั้งและได้ทำการนำพระเครื่องรุ่นต่าง ๆ มาส่องและเปิดกูเกิล และยูทูป ศึกษาดูถึงมวลสาร ความเก่า ชั้นของการปั้ม ได้เห็นอะไรหลาย ๆ อย่าง เช่น เนื้อมวลสารด้านใน ดูความเก่าแก่ของพระของชั้นดินชั้นหิน จริง ๆ แล้วก็เหมือนกับการศึกษาธรณีวิทยา หรือการศึกษาธรรมชาติ เช่น ความเก่า จะดูอย่างไรว่าความเก่าเนื้อร้อยปี จะเป็นลักษณะแบบไหน ผมมีเวลาเยอะ ก็ได้ศึกษานั่งดูทั้งวัน ส่องพระเครื่ององค์นี้ปุ๊บ ก็เปิดยูทูป ดูว่าพระเครื่ององค์นี้ต้องมีลักษณะมีอะไรบ้าง ลายเส้น ทรง ความหนึบของเนื้อดิน หิน เราได้เห็นทุกวันเราก็จะเห็นความเก่าจริง ๆ เช่น ความเก่าของดินหิน เนื้อยุบจะยุบในลักษณะใด ที่เซียนพูดถึงเนื้อพระเพราะอะไร เวลาส่องกล้องธรรมดา แต่ตอนนี้เราได้เห็นอย่างชัดเจน เช่น ยุบย่นเป็นอย่างไร เนื้อที่ทำใหม่เป็นอย่างไร ทำของใหม่ให้เก่า จะปรากฏชัด ซึ่งกล้องส่องพระทั่่วไป หากไม่เซียนจริงจะมองไม่เห็น แต่กล้องส่องขยาย 1,600x ทำได้ทำให้เราเห็นชัดเจน

นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ได้เปิดเผยต่อไปอีกว่า หลังจากที่ตนมีกล้องขยาย 1,600x แล้ว ได้มีคุณลุงคนหนึ่ง เป็นชาวบ้าน จ.ลำพูน อายุ 70 ปี แล้ว ได้มาหาผมและบอกกับผมว่า เห็นว่าผมชอบพระเครื่อง คุณลุงได้บอกว่า เขามีพระรอดจากกรุ เป็นก้อนดินเก็บไว้สมัยบรรพบุรุษ เป็นก้อนแข็งมาก ลุงบอกว่า อยากจะปล่อยให้ผมเช่า เท่าไหร่ก็ได้ คุณลุงบอกว่าไม่มีเงินแล้วในช่วงโควิท- 19 จึงได้ตัดสินใจนำพระรอดจากกรุดินเป็นก้อนที่บรรพบุรุษเก็บไว้ และตกทอดถึงคุณลุง มาให้ผมเช่า ผมด้วยความที่อยากจะช่วยคุณลุงด้วย จึงได้ขอเช่าทั้งก้อนเลย 40,000 บาท พระรอดที่คุณลุงนำมา เป็นก้อนดินแข็งมาก มีพระรอดอยู่ในนั้น ตอนนั้นไม่รู้ว่ามีจำนวนกี่องค์ เช่าเพื่ออยากช่วยคุณลุง คุณลุงได้บอกกับผมว่า พ่อของเขาได้ขุดในที่ดินที่นาของเขา และเจอพระรอดกรุนี้ และก็เก็บไว้บนหิ้งพระมานานแสนนาน จนตกทอดมาถึงคุณลุง

เมื่อได้พระรอดกรุนี้มาเป็นก้อนแข็งมาก มือไม่สามารถแบะออกได้ ตนก็มานั่งดูหาทางที่จะแกะมาทีละองค์ ก็จัดการนำมาส่องดูด้วยกล้อง 1,600x ก็พบว่าเนื้อดินเก่าจริง ก็ทั้งเคาะ ก็ไม่สำเร็จ หลายวันต่อมา ตนก็ได้มานั่งดูอีกและได้ภาวนาว่าหากศักดิ์สิทธิจริงขอให้หลุดจากก้อนดินนี้มาเป็นองค์ ให้ผมเถอะ แล้วตนก็ไปกินน้ำแข็ง ทำให้มือผมเปียกและเย็น ผมมานั่งดูพระรอดและรองจับกระแทกกับโต๊ะเบา ๆ ปรากฏว่า พระรอดหลุดจากก้อนดินดังกล่าวอย่างง่ายดาย หลุดที่ละองค์เลย ตนดีใจมาก ตนก็ได้ทำการนำน้ำส้มสายชู มาแช่พระรอดนานถึง 1 ชั่วโมง พระรอดหลุดออกมาถึง 15 องค์ และใช้แปรงขัด หลังจากแช่น้ำส้ม จากนั้นก็นำไฟแช็คมารนอีก จากนั้นได้นำมาส่องที่กล้องความละเอียด ปรากฏว่า 10 กว่าองค์ เป็นเนื้อเดียวกันหมด มีประมาณ 4 องค์ ที่เนื้อผิดแปลกไปอีกแบบ แต่ความเก่าเหมือนกัน รูปทรงเข้าลักษณะตามตำนานเป๊ะ เช่น ลายเส้นน้ำตก รูปทรงต่าง ๆ

ส่วนสมเด็จวัดระฆัง ก็จะดูความหนึบของเนื้อพระมวลสาร ความลึกของรอยปั๊ม รอยแตกลึก บ่งบอกถึงความเก่าแก่ ซึ่งการลอกเลียนแบบจะทำไม่ได้ มวลสารก็จะมีมวลสารซุ้มกอ,หยก,เหล็กไหล, รูปทรง รูปลักษณะ ยิ่งองค์ไหน ทำการซ่อมมาจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว นี่คืออานุภาพของกล้อง 1,600x

นายนฤทัต ได้ฝากบอกวิธีการดูพระเครื่อง ทั้งเนื้อผง เนื้อชิน มวลสาร ว่า ต้องทำการศึกษา ต้องเห็นจนชิน หากเราไม่เห็นจนชินเราจะดูไม่ออก การดูพระเก่าพระใหม่ในหลักวิทยาศาสตร์ ทำได้หลายอย่าง เช่น ตรวจคาร์บอน 14 ,หยดน้ำยากรมศิลปากรที่เขากำลังฮือฮากัน และก็ดูจากกล้อง 1,600x ผมเชื่อว่า พวกคาร์บอน 14 เชื่อในหลักวิทยาศาสตร์ ส่วน 1,600x นั้นคือกล้องจุลทรรศน์ เลย หากเราจะดูพระว่าของเก่าหรือไม่ เพื่อให้เกิดความมั่นใจเราก็ใช้วิธีแบบนี้แหละ และส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์ อีกรอบทำให้เรามั่นใจแล้วว่า พระเครื่องดังกล่าวที่เรามีอยู่ถูกต้องตามตำรา และอีกเรื่อง คือเกิดจากความศรัทธาและนับถือ

“ผมมีพระเครื่องแล้วนำขึ้นคอ พอให้เซียนพระดู เซียนบอกไม่แท้ ทำให้เราลังเล ไม่มั่นใจ ผมนั้นหากจะเอาพระมาขึ้นคอ ผมจะนั่งส่องพระองค์นั้นเป็นวัน ๆ ไปหยดน้ำยากรมศิลป์ และให้เซียนพระดู จนมั่นใจ ผมจึงนำขึ้นคอ มาเปิดเผยมาเล่าให้ฟังในครั้งนี้เพื่อให้เป็นกรณีศึกษา สำหรับบุคคลที่จะนำพระดี ๆ เก่าแก่ขึ้นคอ และไม่ต้องไปถูกหลอก เพียงเพราะคำพูดว่า “แท้,ไม่แท้ ” ต้องมีการตรวจสอบพิสูจน์ เพื่อความชัดเจน ต้องลอง.

ร่วมแสดงความคิดเห็น