กรมอนามัย เปิดช่องทางเอื้อ ‘ผู้ประกอบกิจการ – ผู้สัมผัสอาหาร’ อบรมผ่านระบบดิจิทัล

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดทำประกาศกรมอนามัย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการจัดการอบรม ผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารผ่านระบบเทคโนโลยีดิจิทัล พ.ศ. 2563 ซึ่งอยู่ระหว่างรอประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เป็นการเปิดช่องทางให้กับผู้ประกอบกิจการ และผู้สัมผัสอาหารผ่านระบบดิจิทัล นอกเหนือจากระบบปกติ สามารถอบรมได้ง่ายและรวดเร็ว โดยลงทะเบียนไว้ก่อนได้ภายใน 30 พฤศจิกายน นี้

วานนี้ (27 พฤศจิกายน 2563) นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการ เข้าประชุม HR Networking Forum ครั้งที่ 1 ร่วมกับ ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ว่าประเด็นหลักสำคัญของประชุมร่วมกันในครั้งนี้ คือการกำหนดแนวทางเรื่องการฝึกอบรมผู้ประกอบกิจการ และผู้สัมผัสอาหารระหว่างกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ซึ่งมีสถานที่จำหน่ายอาหารอยู่ทั่วประเทศ เพื่อพัฒนายกระดับมาตรฐานผู้สัมผัสอาหาร สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ตามกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร ต้องได้รับการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหาร เพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชนในการรับบริการด้านอาหาร รวมถึงสุขภาพของผู้สัมผัสอาหารนั้น แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 และจำนวนผู้สัมผัสอาหาร มีจำนวนมาก สมาคมผู้ค้าปลีกไทยจึงต้องเร่งหารือกับกรมอนามัย เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการอบรม ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดก่อน 16 ธันวาคม 2563 นี้

 

นพ.ดนัย กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้กรมอนามัยได้ดำเนินการออกประกาศอบรมโดยวิธีการอื่นใด ด้วยการจัดทำประกาศกรมอนามัย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการจัดการอบรมผู้ประกอบกิจการ และผู้สัมผัสอาหารผ่านระบบเทคโนโลยีดิจิทัล พ.ศ. 2563 โดยอยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา และจะมีผลบังคับใช้ เป็นเวลา 1 ปี นับแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร สามารถอบรมได้สะดวก และทันตามที่กฎหมายกำหนดนอกเหนือจากระบบปกติ

“ทั้งนี้ ผลการหารือในเบื้องต้น จะเปิดโอกาสให้สถานประกอบการที่มีผู้ประกอบกิจการ และผู้สัมผัสอาหารที่ยังไม่ได้รับการอบรม สามารถลงทะเบียนไว้ก่อนได้ ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 กรมอนามัยจะจัดทำสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบดิจิทัล ให้หน่วยจัดอบรมนำไปใช้ เพื่อรองรับประกาศกรมอนามัย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการจัดการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร ผ่านระบบเทคโนโลยีดิจิทัล พ.ศ. 2563 ส่วนแผนการดำเนินงานในระยะยาวของสมาคมผู้ค้าปลีกไทยและกลุ่มธุรกิจอาหารนั้น จะดำเนินการร่วมกับสถาบัน การอาชีวศึกษา โดยดำเนินการบรรจุหลักสูตรผู้ประกอบกิจการ และผู้สัมผัสอาหารเป็นรายวิชาของสถาบันการอาชีวศึกษา พร้อมทั้ง มีการจัดเก็บและเชื่อมโยงข้อมูลผู้ประกอบกิจการ และผู้สัมผัสอาหารในระบบฐานข้อมูล ถือเป็นการดำเนินงานร่วมกันในการขับเคลื่อนและยกระดับผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร ภายในสถานประกอบกิจการอาหารให้มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ ควบคู่กับการพัฒนารูปแบบการอบรมให้มีคุณภาพต่อไป” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น