สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เปิดปฏิบัติการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5)

วันนี้ (29 พฤศจิกายน 2563) เวลา 9.09 น. นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการ
สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เป็นประธานเปิดปฏิบัติการ ป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เพื่อเปิดการปฏิบัติการให้แก่เจ้าหน้าที่ในสังกัด

ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่า ณ ศูนย์ฝึกอบรม และพัฒนาการควบคุมไฟป่าภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกิจกรรม ที่ดำเนินการในวันนี้ ได้แก่ การตรวจร่างกายเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน การมอบอุปกรณ์ดับไฟป่าแก่เจ้าหน้าที่ การสาธิตการทำแนวกันไฟ และชิงเก็บ การสาธิตการใช้อุปกรณ์ดับไฟป่า เตรียมความพร้อมด้านร่างกาย รวมทั้งมีการปล่อยแถว ระดมกำลัง ในการออกลาดตระเวนไฟป่า และมีการประชุมสั่งการที่ห้อง Warroom ผ่านระบบคอนเฟอเร้นท์ (Conference) ไปยังหน่วยงานภาคสนาม ซึ่งในวันนี้ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ 400 นาย และจิตอาสา 100 นาย รวม 500 นาย เข้าร่วมในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย

สืบเนื่องจากตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ในช่วงระหว่างเดือนมกราคม ถึงเดือนเมษายน ของทุกปี จะเกิดสถานการณ์ปัญหาไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ปกคลุมในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดเชียงใหม่ โดยในปี 2563 เกิดปัญหาไฟป่า และฝุ่นควัน วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เกินค่ามาตรฐาน จำนวน 78 วัน โดยมีค่าสูงสุดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2563 วัดได้ 360 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตรวจพบจุดความร้อน (Hotspots) สะสมรวม 21,658 จุด ซึ่งสาเหตุการเกิดไฟป่าล้วนเกิดจากการกระทำของมนุษย์ทั้งสิ้น เช่น การเก็บหาของป่า การเตรียมพื้นที่ทางการเกษตร เป็นต้น

ดังนั้น การเปิดปฏิบัติการในวันนี้ จึงเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มภารกิจป้องกันการเกิดไฟป่า เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ทุกองค์กรได้ทราบว่า ถึงช่วงเวลาที่เราทุกคนต้องพร้อมทั้งรุกและรับ กับสถานการณ์ที่กำลังมาถึง กิจกรรมในพื้นที่วันนี้ จึงถือเป็นภารกิจเชิงรุก ด้วยการประกาศประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน และการร่วมกันเปิดปฏิบัติการในการป้องกันปัญหาไฟป่า และหมอกควัน (PM 2.5)

ร่วมแสดงความคิดเห็น