คุมเข้มชายแดนแม่สายเพิ่มหลังพบหญิงสาวลอบข้ามแดนติดโควิด-19

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีการพบหญิงสาวอายุ 29 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยผลการสอบสวนโรคพบว่า ทำงานอยู่ที่ท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ได้ทำการลอบข้ามแดนเข้าไทยทาง อ.แม่สาย ทำให้วันนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เรียกประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคของจังหวัดแล้ว เพื่อพิจารณามาตรการรับมือ ที่ทางด้านชายแดนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอแม่สาย ซึ่งผู้ติดเชื้อโควิด สารภาพว่าลักลอบข้ามแดนเข้ามาตอนตี 5 นั้น หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้หารือกันและเห็นพ้องว่าต้องเพิ่มความถี่ในการตรวจตราตลอดแนวชายแดน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลักลอบข้ามแดนเกิดขึ้นได้อีก
ส่วนบรรยากาศที่บริเวณด่านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ยังคงมีการขนส่งสินค้ากันตามปกติ ทุกมาตรการยังคงเข้มข้นเช่นเดิม นั่นคือต้องมีการผลัดเปลี่ยนคนขับรถที่ด่านพรมแดน รวมทั้งยังคงเดินหน้ามาตรการเชิงรุก ด้วยการสุ่มตรวจคัดกรองบุคคลกลุ่มเสี่ยงซึ่งเกี่ยวข้องกับการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างไทย-เมียนมาด้วย
ในส่วนสถานการณ์การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย ในวันนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนไทยที่ลักลอบเข้าประเทศ โดยผ่านช่องทางธรรมชาติ ด้านชายแดนอำเภอแม่สาย-ท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมาร์ได้อีก 3 คน และคนรอรับอีกหนึ่งคน โดยคนไทยที่ลักลอบเข้าประเทศโดยไม่ผ่านขั้นตอนตามกฎหมาย ได้ลักลอบแอบขนบุหรี่เถื่อนเข้ามาด้วย จึงนำตัวส่ง สถานีตำรวจภูธรแม่สายเพื่อดำเนินคดีต่อไป สำหรับสถานที่กักกันในส่วนที่เป็นโรงแรมขณะนี้มีผู้ถูกกักกันโรคเต็ม ทางเจ้าหน้าที่อาจต้องติดต่อเพื่อเพิ่มสถานกักกันเชื้อโรคไวรัสโควิด 19 เพิ่มขึ้นอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น