ว่าที่ 2 ตัวเต็ง ขับเคี่ยวกันไม่ขาด ชิงเก้าอี้นายก อบจ.น่าน จำนวนผู้สมัคร อบจ.น่าน รวม 5 คน

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 จากการที่ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน (อบจ.น่าน) ไว้ว่า 2 ตัวเต็ง “ป.พิชิต / สจ.นพรัตน์ / ” ขับเคี่ยวกันไม่ขาด ตามด้วยด้วยอดีตม้ามืด “สว.สันติภาพ” ที่เคยชนะสนามเลือกตั้ง สว.น่าน หลังการรับสมัคร ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน (อบจ.น่าน) และ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน (ส.อบจ.น่าน) ระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน 2563 ที่บริเวณองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน (อบจ.น่าน) มี จำนวนผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน (อบจ.น่าน) รวม 5 คน และ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน (ส.อบจ.น่าน) รวม จำนวน 73 คน

เทียบฟอร์ม ภายหลังจากการเปิดสนาม ในโค้งแรกนี้แล้ว มองจากบนเวที–เส้นทางแห่งการเมือง โดยเฉพาะ ใครจะเป็นเต็งหนึ่งได้ดังนี้ เริ่มจากรายชื่อ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน (อบจ.น่าน) มี 5 ท่าน

เบอร์ 1 นายพิชิต โมกศรี อายุ 60 ปี สังกัดอิสระ ปลัดเทศบาลเมืองน่าน

เบอร์ 2 นายโสภณ ศรีมาเหล็ก อายุ 55 ปี สังกัดอิสระ อดีต สว.น่าน และอดีตกำนัน

เบอร์ 3 นายนพรัตน์ ถาวงศ์ อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน อายุ 49 ปี ผู้สมัครสังกัดพรรคเพื่อไทย,

เบอร์ 4 นายสันติภาพ อินทรพัฒน์ อายุ 67 ปี ผู้สมัครอิสระ อดีต สว.น่าน และเบอร์ 5 นายธนโชติ ยั่งชยุตพงศ์ อายุ 61 ปี อดีตข้าราชการครูวิทยาลัยเทคนิคน่าน ผู้สมัครอิสระ

เริ่มจากผู้สมัคร เบอร์1 นายพิชิต โมกศรี อายุ 60 ปี สังกัดอิสระ อดีตผู้สมัคร นายก อบจ.น่าน ครั้งล่าสุด แต่สอบตก อาชีพเป็นข้าราชการบำนาญ (องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ปลัดเทศบาลเมืองน่าน) บนเส้นทางทางการเมือง เริ่มจากการเป็นปลัดเทศบาลเมืองแพร่ ปลัดเทศบาลเมืองลำปาง แล้วหันเห สู่สายการเมืองท้องถิ่นเป็นรองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองน่าน แล้วตัดสินใจ ลงสมัครนายก อบจ.น่าน เป็นครั้งแรกแพ้คะแนนแบบเฉียดฉิวหลักร้อย และเป็นปลัดเทศบาลเมืองน่านก่อนออกมาแก้มือลงสมัครนายก อบจ.น่าน ได้ลงพื้นที่ จ.น่าน การหาเสียง จากชาวบ้านขยันเดินลงพื้นที่ส่วนใหญ่พื้นที่ห่างไกล

เบอร์ 3 นายนพรัตน์ ถาวงศ์ อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน สมัยที่ผ่านมา อายุ 49 ปี ผู้สมัครสังกัดพรรคเพื่อไทย ด้านเส้นทางสายการเมือง มีความใกล้ชิดกับการเมืองระดับประเทศ โดยคาดจะได้ฐานเสียงเดิมของ สส. แต่ก็อาจไม่แน่ขึ้นอยู่กับการลงพื้นที่เข้าหาชุมชน

ส่วนม้ามืด นายสันติภาพ อินทรพัฒน์ อายุ 67 ปี ผู้สมัครอิสระ อดีต สว.น่าน ก่อนลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน (อบจ.น่าน) ครั้งนี้ ผ่านร้อนผ่านหนาว บนเส้นทางการเมืองมายาวนาน เริ่มต้นจากการเป็นทนายความจากนั้นก้าวขึ้นเวทีระดับชาติ เป็น สว.น่าน มีการสร้างฐานเสียงทางการเมืองโดยลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอดหลายปี แถมคว้าแกนนำชุมชนเข้าทีมดึงฐานเสียงมาได้หลายพื้นที่ ส่วนด้านนโยบายแอบทำการบ้านมาหลายปี
เทียบฟอร์ม เต็งหนึ่ง ของเมืองน่านแล้ว ยังมองกันไม่ขาดว่าใครได้เปรียบ เป็นการช่วงชิงฐานเสียงทางการเมืองที่มีมายาวนาน แต่ จะประมาทไม่ได้ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ยังไม่มีใครสามารถครองใจได้ กลุ่มนี้จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์ที่ชัดเจน ทั้งหมดนั้นก็ขึ้นกับเสียงของชาวบ้านเป็นคนคิดว่าเขาได้ประโยชน์หรือ ไม่ เพราะยุคสมัยเปลี่ยน ทำอะไรหรือเคยทำอะไรเสียหายแป๊บเดียวรู้กันทั้งน่าน หรือการเลือกตั้งครั้งนี้อาจมี “ม้ามืด” ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น คนตัดสินใจ ดีที่สุด คือ ประชาชน เพราะเป็นการปกครองของประชาชนเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น