เริ่มแล้ว! อังกฤษ ประเทศแรกในโลกที่อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19

อังกฤษกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทเวชภัณฑ์ไฟเซอร์ (Pfizer) และไบโอเอ็นเทค (BioNTech) วันที่ 2 ธ.ค. โดยจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนให้แก่ประชากร 20 ล้านคนตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์หน้า

ผู้คนทั่วโลกต่างรอคอยวัคซีนที่มีประสิทธิภาพซึ่งจะช่วยให้การดำเนินชีวิตกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้ง หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีนี้ทุบเศรษฐกิจโลกพังยับเยิน และคร่าชีวิตประชากรไปแล้วเกือบ 1.5 ล้านคน

“วันนี้รัฐบาลได้เห็นพ้องตามคำแนะนำจากสำนักงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและยา (Medicines and Healthcare products Regulatory Agency – MHRA) และรับรองการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค” รัฐบาลอังกฤษระบุในถ้อยแถลง

“วัคซีนตัวนี้จะถูกนำมาแจกจ่ายทั่วสหราชอาณาจักรตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป”

รัฐบาลอังกฤษได้ทำสัญญาสั่งซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์จำนวน 40 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับประชากร 20 ล้านคน โดยคณะกรรมการด้านวัคซีนจะพิจารณาว่าคนกลุ่มใดที่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ ตัวอย่างเช่น ผู้ที่อาศัยอยู่ตามสถานสงเคราะห์, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, ผู้สูงวัย หรือผู้ที่มีความเปราะบางเป็นพิเศษ เป็นต้น

วัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และวัคซีนจาก “โมเดอร์นา” บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐฯ ล้วนมีผลการทดลองที่ยืนยันประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 สูงกว่า 90% โดยทั้ง 2 ชนิดต่างเป็นวัคซีนแบบตัดต่อสารพันธุกรรม หรือที่เรียกกันว่า RNA (mRNA)

ไฟเซอร์ระบุว่า การอนุมัติใช้วัคซีนเป็นกรณีเร่งด่วนในอังกฤษถือเป็นห้วงเวลาที่สำคัญในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

“การรับรองนี้คือเป้าหมายที่พวกเราทุกคนคาดหวังมาโดยตลอดนับตั้งแต่เราออกมาประกาศครั้งแรกว่าวิทยาศาสตร์จะต้องชนะ และเราขอชื่นชม MHRA ที่ได้ตรวจประเมินอย่างรอบคอบ และตัดสินใจดำเนินการอย่างทันท่วงทีเพื่อปกป้องพลเมืองของสหราชอาณาจักร” อัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ ระบุ

แม็ตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ยอมรับว่า “นี่เป็นข่าวดีมาก” พร้อมประกาศว่าโครงการแจกวัคซีนโควิด-19 จะเริ่มตั้งแต่ต้นสัปดาห์หน้า โดยโรงพยาบาลทั่วอังกฤษมีความพร้อมที่จะทำการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน

ที่มา : รอยเตอร์, BBC
ขอบคุณ : ผู้จัดการ online

ร่วมแสดงความคิดเห็น