กำนันตำบลปางมะผ้า ร่วมกับชาวบ้านแม่ละนา ขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5”

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2563 นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธี พร้อม นำ คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา (หมู่บ้านรักษาศีล 5 ) นำโดยพระเทพศาสนภิบาล ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ ส่วนกลาง พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมโครงการ ฯ (หมู่บ้านรักษาศีล 5 ) ที่บ้านแม่ละนา หมู่ที่ 1 ตำบลปางมะผ้า อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยนายจรูญ สร้อยจิต นายอำเภอปางมะผ้า กล่าวรายงาน พร้อมนำเสนอวีดีทัศน์ การขับเคลื่อนโครงการ “หมู่บ้านศีล 5” ทั้งนี้ นายชรินทร์ จรรยาไพจิตร กำนันตำบลปางมะผ้า ได้กล่าวว่า บ้านแม่ละนา เป็นหมู่บ้านชาวไทยใหญ่ หรือชาว(ไต) บรรพบุรุษของบ้านแม่ละนา อพยพมาจากประเทศพม่า และก่อตั้งชุมชนมาเป็นเวลา 200 กว่าปีแล้ว ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม เช่น ทำนา ปลูกถั่วลิสง ปลูกข้าวโพด เลี้ยงสัตว์ ทำการเกษตรแบบผสมผสาน มีวัดบ้านแม่ละนา เป็นศูนย์รวมจิตใจ

สำหรับชาวบ้านแม่ละนา ได้ประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิต ด้วยความสมานฉันท์ ส่งผลให้เกิดความสงบ สันติสุข มีความสามัคคี ด้วยการนำของผู้นำชุมชน และการมีส่วนร่วมของชาวบ้าน พร้อมทั้งได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะการยึดถือปฏิบัติศีล 5 มาใช้ในการดำรงชีวิต ตามแนวทาง “บวร” คือ หมู่บ้าน วัด และโรงเรียน ร่วมขับเคลื่อนไปด้วยกัน ก่อให้เกิดการประสานสามัคคี ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา มีการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม รวมถึงช่วยกันรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาติให้มีความเจริญมั่นคง ประชาชนมีความรัก สามัคคี ร่วมกันทำความดี ละเว้นความชั่ว และช่วยกันแก้ปัญหาสังคมอย่างยั่งยืน จากการดำเนินงาน และจัดกิจกรรมต่าง ๆ ใน รูปแบบ ของการสร้างเครือข่ายหมู่บ้านศีล ๕ และการนำมาปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันของคนในชุมชน ทำให้สมาชิกในชุมชนบ้านแม่ละนา ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต / ลดรายจ่ายและไม่มีอบายมุข/ สมาชิกในชุมชนมีรายได้เลี้ยงตนและครอบครัวได้ด้วยสัมมาชีพสุจริต /ส่งผลให้สมาชิกในชุมชนบ้านแม่ละนา อาศัยอยู่ร่วมกันด้วยความ สมัครสมานสามัคคี และมีความสุข

ร่วมแสดงความคิดเห็น