(มีคลิป) ไม่หวั่นโควิด เที่ยวเชียงใหม่ยังคึกคัก นักท่องเที่ยวเชื่อมั่นมาตรการควบคุมโรค สสจ.แจงข่าวระบาดหนักประกาศพื้นที่ควบคุมเป็นเฟคนิวส์ ส่วนกรณีติดเชื้อเพิ่มอีก 2 คน ยันควบคุมได้

วันที่ 3 ธ.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีท่ามกลางกระแสความตื่นตระหนกกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ล่าสุดในจังหวัดเชียงใหม่ มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่แล้วถึง 3 ราย ซึ่งเป็นหญิงสาวที่เดินทางกลับจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านเส้นทางธรรมชาติโดยไม่ผ่านจุดคัดกรอง และเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ นั้น ส่งผลทำให้มีความวิตกกังวลกันว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้น ตามที่ปรากฎข้อมูลออกมานั้น

สำหรับล่าสุด ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเช้านี้ยังคงคึกคัก ตามแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังต่าง ๆ ยังมีนักท่องเที่ยวไปเยือนตลอดทั้งวัน โดยที่วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ากราบพระขอพรและชมความสวยงามขององค์พระเจดีย์หลวงตลอดทั้งวัน ส่วนตามโรงแรมที่พักต่าง ๆ ในตัวเมือง มีคณะทัวร์นักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดเดินทางทยอยเข้าพัก ขณะที่ย่านถนนนิมมานเหมินทร์ ย่านกินเที่ยวชื่อดังอีกแห่งหนึ่ง บรรยากาศคึกคักไม่แพ้กัน ยังมีนักท่องเที่ยวพากันออกมาเดินเที่ยวตามร้านค้าสองฝั่งถนน นอกจากนี้ยังพบว่าตามสถานที่ยอดดอยขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ เช่น ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปนั้นยังคงเป็นนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเป็นส่วนใหญ่

ขณะที่ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับทาง นางสาวภัทราภา กิติกรอรรถ นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตนได้เดินทางมากับครอบครัว ถึงจังหวัดเชียงใหม่เมื่อเช้าวานนี้ (2 ธ.ค.) และทราบข่าวมาก่อนแล้วว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ของจังหวัด แต่ก็ไม่กังวลเพราะมั่นใจในมาตรการควบคุมโรคของรัฐ ส่วนแคมเปญแจกเงินแสนของภาคเอกชน แสดงให้เห็นว่าภาคการท่องเที่ยวมีความมั่นใจในการควบคุมโรค และตนอยากฝากบอกนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ที่มีแผนเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ว่าสถานการณ์ตอนนี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ยังเดินทางมาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ได้ตามปกติ แต่ก็อยากให้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตัวเอง พร้อมฝากส่งกำลังใจไปถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวและทุก ๆ คน ที่ได้รับผลกระทบให้สู้ ๆ และ ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้โดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในส่วนของกระแสข่าวที่ถูกแชร์ในสังคมออนไลน์ว่าจังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย คือรายที่ 43 และ 44 เป็นหญิงชาวไทยอายุ 23 ปี และ 25 ปี มีประวัติลักลอบข้ามแดนกลับเข้ามาในประเทศไทยและเป็นผู้สัมผัสกับผู้ป่วยโควิด-19 รายล่าสุดของจังหวัดพะเยานั้น ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคเป็นอย่างดี โดยได้มีการเร่งสืบสวนเพื่อหาบุคคลสุ่มเสี่ยงที่อาจติดเชื้อ ส่วนผู้ติดเชื้อทั้งหมดก็ได้มีการเข้าสู่กระบวนกักตัวอย่างปลอดภัย เพื่อทำการตรวจสอบ และเข้ารับการรักษาจนกว่าอาการจะดีขึ้น

โดยทางด้าน นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าววานนี้ว่า ภาพรวมสามารถควบคุมโรคได้ เนื่องจากมีการสอบสวนติดตามผู้สัมผัสได้ทั้งหมด ขอให้ชาวเชียงใหม่มั่นใจในการสอบสวนและควบคุมโรค อย่างไรก็ตามเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดและยกระดับให้สูงขึ้นมากกว่านี้ จะทำให้ทุกคนปลอดภัย แม้จะมีคนติดเชื้อเข้ามาในพื้นที่ ก็จะไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้ยังไม่จำเป็น เพราะยังไม่มีหลักฐานการแพร่ระบาดในพื้นที่ แต่เป็นผู้ติดเชื้อจากนอกพื้นที่เข้ามา

อย่างไรก็ตามในส่วนของ ประชาชนและผู้ที่เดินทางมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ ก็ควรมีการป้องกันตนเองในทุกด้านด้วยเช่นกัน โดยปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเสมอเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ หรือสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก เช็คอินผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ เว้นระยะห่างทางสังคม หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือน้ำกับสบู่ ซึ่งเป็นมาตรการประจำที่ทุกคนคุ้นชินและปฏิบัติมาโดยตลอด

ร่วมแสดงความคิดเห็น