(มีคลิป) ผอ.โรงเรียนดาราวิทยาลัย ออกแจงปมดราม่าโซเชียล ชุดลงโทษนักเรียน ชี้เป็นชุดปรับพฤติกรรมที่เลิกใช้ไปนานแล้ว ยันวัตถุประสงค์เพื่อสร้างวินัยให้กับเด็ก

รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีเพจ “นักเรียนล้านนา” โพสต์ภาพนักเรียนโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.เมืองเชียงใหม่ ถูกลงโทษให้สวมเสื้อคลุมสีน้ำตาลอ่อนคล้ายชุดผู้ต้องขังเพื่อปรับพฤติกรรม กรณีฝ่าฝืนระเบียบจนถูกวิจารณ์หนักว่าไม่เหมาะสม รวมทั้งยังมีหมวกสีแดงให้ใส่

ล่าสุดช่วงเย็นวันนี้ (3 ธ.ค.) ทางด้าน ดร.ชวนพิศ เลี้ยงประไพพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนดาราวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ถูกระบุ ชี้แจงว่า ภาพที่ถูกแชร์ไม่ได้เป็นชุดนักโทษ เป็นแค่เสื้ออย่างเดียว หากเป็นชุดนักโทษต้องมีทั้งเสื้อกางเกงและเด็กต้องถูกตรึงด้วยโซ่ตรวน เสื้อตัวนี้เป็นเสื้อสำหรับปรับพฤติกรรมที่ทางโรงเรียนนำมาใช้ในช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีเด็กบางคนไม่ปฏิบัติตามกฏระเบียบของโรงเรียนที่ได้ตกลงกันไว้ เช่น นักเรียนหญิงบางคนไม่สวมเสื้อซับในมาเรียน ทำให้ดูไม่เหมาะสม กรณีนี้ก็จะเรียกให้ผู้ปกครองนำเสื้อซับในมาส่ง หากไม่มาส่งให้ก็จำเป็นต้องให้เด็กใส่เสื้อปรับพฤติกรรม โดยไม่ได้บังคับให้เด็กต้องใส่ทั้งวัน แต่ให้ใส่เฉพาะช่วงเวลาหลังเคารพธงชาติเพื่อปรับพฤติตัวเองและหากมีเสื้อคลุมก็สามารถคลุมทับได้ หากผู้ปกครองนำเสื้อมาส่งให้ก็จะให้ถอดออก

ดร.ชวนพิศ บอกว่า โรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการสิทธิเด็กกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงมีการยกเลิกระเบียบในส่วนนี้ไป โดยให้ใช้วิธีการจดบันทึกตักเตือนและหักคะแนนเป็นการลงโทษแทน กรณีเด็กทำผิดวินัยตามคู่มือโรงเรียน ส่วนกรณีหมวกสีแดงทางโรงเรียนนำมาใช้และยกเลิกไปนานมากแล้ว โดยในอดีตนำมาใช้กับเด็กบางคนที่ทำสีผม เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างให้กับเด็ก ๆ รุ่นน้องได้ทำตาม

ส่วนกรณีการแชร์ภาพดังกล่าวในโลกออนไลน์ ขณะนี้ได้ให้ฝ่ายไอทีรวบรวมข้อมูลไว้ทั้งหมด หากเรื่องราวไม่บานปลายก็จะไม่มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเรื่องที่เกิดขั้นทางโรงเรียนได้ประชุมคณะกรรมการบริหารและกรรมการพัฒนาวินัย เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันและได้ทำหนังสือแจ้งไปยังศึกษาธิการและแจ้งไปยังมูลนิธิสภาคริสตจักรแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตโรงเรียนได้รับทราบข้อเท็จจริงแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น