ด่วน !! เชียงรายยืนยันพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 รวม 7 รายแล้ว.. วันที่ 3 ธ.ค.63

วันที่ 3 ธ.ค.63 ที่ห้องจอมกิตติ ศาลากลาง จ.เชียงราย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเขียงราย และนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.เชียงราย โดยจังหวัดเชียงรายมีผู้ป่วยโควิด-19 รวม 7 ราย โดย รายที่ 4 -7 เป็นผู้ป่วยที่ทำงานที่ฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก เดินทางข้ามมาจากฝั่งประเทศเมียนมาทางด่านพรมแดน (ผ่านด่านถูกต้อง) แล้วอยู่ในช่วงกักตัวในพื้นที่ Local quarantine ที่ อ.แม่สาย จึงไม่มีไทม์ไลน์ในการแพร่กระจายเชื้อ โดยในรายที่ 7 เป็นสาวประเภท 2 อายุ 28 ปี ที่อยู่ในเขต อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นรายแรกที่ ไม่มีประวัติเดินทางมาจากต่างประเทศ แต่มีประวัติคลุกคลีใกล้ชิดกับหญิงสาวจำนวน 3 คนที่เป็นเพื่อนกัน และได้ลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ กล่าวว่า มีผู้ที่อยู่ใน Local quarantine หรือพื้นที่คววบคุมโรค จำนวน 84 ราย โดยมีการตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้เดินทางเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง และมีการประกาศโดยคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ที่มีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธาน ได้ประชาสัมพันธ์ทางสื่อต่างๆ ให้คนไทยกลับเข้ามาตามช่องทางปกติและให้ผู้ที่เคยลักลอบเข้ามาใน 1 เดือนไปพบกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด้วย

ด้านนายแพทย์ทศเทพ กล่าวว่าสำหรับเส้นทางหรือไทม์ไลน์ของชายอายุ 28 ปี ดังกล่าวพบว่าช่วงบ่ายวันที่ 28 พ.ย.63 ได้มีเพื่อนหญิงจำนวน 3 คน ซึ่งเดินทางมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก แล้วได้พักที่ห้องพักด้วยกันจากนั้นพักผ่อนในห้องพัก จนถึงช่วงเย็นวันที่ 29 พ.ย.63 ก่อนไปเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ในสิงห์ปาร์ค อ.เมือง จ.เชียงราย และนั่งอยู่ที่เดียวกันโดยไม่ได้ออกไปเต้นหน้าลานเวทีเมื่อถึงเวลา 23.00 น.ก็ไปเที่ยวสถาบันเทิงและดื่มสังสรรค์กันจนถึงเวลา 05.00 น.จึงกลับไปพักผ่อน จากนั้นเที่ยงวันที่ 30 พ.ย.ได้เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวร่วมกับเพื่อนกลุ่มเดิมไป จ.เชียงใหม่ ตามกรณีหญิงสาวอายุ 29 ปีชาว จ.เชียงใหม่ และ จ.พะเยา ก่อนหน้านี้ ก่อนที่วันที่ 1 ธ.ค.ได้เดินทางกลับด้วยรถโดยสารประจำทาง และช่วงเย็นก็ไปทำงานที่ร้านอาหารตามปกติ จนกระทั่งเช้าวันที่ 2 ธ.ค.ทราบว่าเพื่อนติดเชื้อจึงไปขอตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งก็พบผลเป็นบวกจึงได้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เพื่อทำการรักษา

ปัจจุบันมีพบการติดเชื้อรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ 7 ราย โดยกรณีผู้ติดเชื้อรายที่ 1-3 นั้นมีผู้สัมผัสเกี่ยวข้องรวมจำนวนประมาณ 40 คน สามารถติดตามตัวมาได้หมดทุกคนแล้ว และสัมผัสเสียงสูง 17 คน ผลการตรวจหาเชื้อพบว่าส่วนใหญ่เป็นลบทั้งหมด ส่วนรายที่ 4-6 พบใน Local quarantine จึงไม่มีไทม์ไลน์ ส่วนรายสุดท้ายอยู่ระหว่างแกะรอยการสัมผัสของชายอายุ 28 ปีนี้อยู่เพราะเดินทางไปหลายจุดคาดว่าจะสรุปผลแจ้งต่อสาธารณะได้ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้

“เมื่อรายสุดท้ายไมมีประวัติเดินทางมาจากต่างประเทศจึงคาดว่าติดเชื้อจากเพื่อนที่ไปนอนพักด้วยกัน แต่ก็จะตรวจสอบหาจุดที่ชัดเจนอีกครั้ง อย่างไรก็ตามยังคงยืนยันและมั่นใจว่าผู้ที่ไปเที่ยวงานงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ในสิงห์ปาร์ค ยังถือว่ามีความเสี่ยงต่ำเพราะไม่ได้ใกล้ชิด และในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ เจ้าหน้าที่ไปรับการไปรับตรวจหาเชื้อได้ที่สิงห์ปาร์ค และที่ลานหน้าศาลากลาง จ.เชียงราย หลังแรกในเขต อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อให้ผู้ที่ไปเที่ยวสิงห์ปาร์คในวันเวลาดังกล่าว หรือผู้ที่ไม่สบายใจหรือกังวล ก็สามารถไปปรึกษาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือโรงพยาบาลได้” นายแพทย์ทศเทพ กล่าว

ด้านนายแพทย์ไชยเวช กล่าวว่าอาการของชายคนล่าสุดแทบไม่ป่วยไข้เลย เช่นเดียวกับอีกทั้ง 7 คนที่อาการไม่มากซึ่งบ่งชี้ว่าโอกาสจะติดต่อไปยังคนอื่นยาก ขณะที่โรงพยาบาลมีระบบแยกผู้ป่วยโควิด-19 ออกไปจากผู้ป่วยในที่มีประมาณ 800 เตียง อย่างชัดเจนจึงไม่ต้องกังวลใด ๆ แต่สิ่งทีกังวลมากกว่าคือการที่มีผู้ลักลอบเข้ามาจากประเทศเมียนมา แล้วไม่แสดงตนซึ่งไม่รู้ว่ามี หรือไม่จึงขอให้ไปแสดงตนตามประกาศจังหวัดด้วย รายละอเอียดกำลังอยู่ในขั้นของการสอบสวนโรค

ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ข้อมูล : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3

ร่วมแสดงความคิดเห็น