ททท.ชวนเที่ยวเมืองสามหมอก ตามรอยโครงการพระราชดำริ

 

ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน ชวนชาวไทยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวในโครงการพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ 2 พระองค์ได้พัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรชาวเขา จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2563 นายโยธิน ทับทิมทอง ผอ.ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าโครงการพระราชดำริปางตอง2 ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นหูเท่าไหร่นัก แต่ถ้าเอ่ยชื่อว่า “ ปางอุ๋ง”เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักและอยากมาเยือนสักครั้ง ให้สมกับคำล่ำลือว่าที่นี่สวยเหมือนสวรรค์บนดิน จุดเด่นของปางอุ๋งคือมีธรรมชาติที่สวยงาม รายล้อมไปด้วยป่าสนที่อยู่ท่ามกลางอ่างเก็บน้ำ โดยเฉพาะยามเช้าที่มีไอหมอกลอยมาเหนือน้ำในอ่างเก็บน้ำช่างสวยงามดั่งสวรรค์ที่ต้องมาเห็นด้วยตาตนเอง

ภายในปางอุ๋งยังสามารถกางเต็นท์พักแรมได้แต่หากไม่สะดวกก็มีบ้านพักไว้รับรองนักท่องเที่ยว นอกจากล่องแพกลางสายหมอกในอ่างเก็บน้ำแล้วภายในบริเวณเดียวกันยังมีชุมชนเล็กๆที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเดิมชมวิถีชีวิต จิบกาแฟกับร้านต้นไม้ไผ่ยักษ์หรือเลือกซื้อของฝากและ พืชผลจากชาวบ้านรวมไปถึงชิมอาหารอร่อยๆที่มีมากมายทั้งสองข้างทางในชุมชน

แต่ถ้าอยากไปสัมผัสธรรมชาติที่ไม่ต้องไปไกลถึงปางตอง1และ2 ลองแวะมาเที่ยวโครงการพระราชดำริ3(หมอกจำแป่-แม่สะงา)ที่ใช้เส้นทางเดียวกันแต่จะถึงก่อนและไม่ไกลจากถนนใหญ่มากนัก โครงการพระราชดำริปางตอง3 ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกที่หนึ่งสำหรับคนที่รักธรรมชาติและสายน้ำ เพราะโครงการพระราชดำริปางตอง3มีลำธารแม่สะงา ซึ่งเป็นลำธารขนาดใหญ่ที่มีน้ำใสสวยงามผ่านโครงการพระราชดำริ และร่มเงาจากต้นไผ่ยักษ์ที่สูงตระการตา

มีร้านอาหารและระเบียงชมวิวติดลำน้ำ มีสะพานไม้ไผ่สำหรับข้ามลำธารไปชื่นชมธรรมชาติกลางสายน้ำและยังมีลานกลางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ (หัวหน้าโครงการพระราชดำริปางตอง 3 คุณไพโรจน์ 091 – 9594653)

นอกเหนือจากโครงการพระราชดำริปางตอง ที่มีความสวยงามของธรรมชาติแล้ว ตลอดสองข้างทางของการเดินทาง นักท่องเที่ยวจะได้เห็นวิวทิวทัศน์ของป่าเขา ทุ่งนาขั้นบันไดอันสวยงาม วิถีชีวิตของชุมชนชาติพันธุ์ต่างๆและยังสามารถแวะเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวในบริเวณใกล้เคียง เช่นน้ำตกผาเสื่อหรือถ้ำปลาแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของแม่ฮ่องสอนได้อีกด้วย

ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงมีพระราชประสงค์ ที่จะฟื้นฟูสภาพป่าและพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงก่อให้เกิดโครงการพระราชดำริขึ้น แรกเริ่มเป็นสถานที่ใช้ศึกษาดูงานของราษฎรเพื่อเป็นต้นแบบและนำไปพัฒนาศึกษาและต่อยอด

ด้วยภูมิทัศน์ของพื้นที่ที่มีความสวยงามจากธรรมชาติ จึงทำให้โครงการการพระราชดำริปางตองกลายเป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวในเวลาเดียวกัน ทำให้เป็นจุดเป้าหมายของนักท่องเที่ยว นักเดินทางที่ต้องการเข้ามาสัมผัสความงดงามของธรรมชาติพร้อมกับเรียนรู้ตามรอยโครงการพระราชดำริ
โครงการพระราชดำริอีกสถานที่หนึ่งที่น่าสนใจและใกล้กับตัวอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนมากคือ ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปายตามพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทรงมีความห่วงใยต่อราษฎรของพระองค์และความมั่นคงของประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบจากสภาพและเหตุการณ์ต่าง ๆ แก้ปัญหาความยากจนจึงทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาอาชีพของราษฎร” ขึ้นในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อช่วยเหลือราษฎรให้มีอาชีพ มีรายได้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เป็นการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในบริเวณพื้นที่ชายแดน ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อศูนย์พัฒนาเป็น “ศูนย์บริการและพัฒนา” มุ่งเน้นสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การขยายผลการพัฒนาอาชีพช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ต่างๆ ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมตลอดจนเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศ

ภายในศูนย์แห่งนี้นักท่องเที่ยวจะได้ท่องเที่ยวเพลิดเพลินไปกับการเรียนรู้ด้านการเกษตร เช่น การเลี้ยงปลา การเลี้ยงจระเข้ ชมฝูงแกะ การปลูกพืชและพันธ์ไม้ต่างๆ มาชมพันธ์ไก่สายพันธุ์แม่ฮ่องสอน และไฮไลท์อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องมาชมคือการชมสวนโก้โก้

ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปายตามพระราชดำริ ไม่ได้มีแค่การให้ความรู้เรื่องการพัฒนาเรื่องอาชีพเท่านั้น ที่นี่ยังมีร้านกาแฟที่มีวิวสวยที่ติดลำน้ำปาย มีลานกางเต็นท์ที่คอยบริการนักท่องเที่ยว หากใครไม่ยากกางเต้นท์ที่นี่เขาก็มีบ้านพักขนาดใหญ่รองรับได้ทั้งครอบครัว บรรยากาศเหมือนบ้านในสวนเลยทีเดียว สนใจติดต่อบ้านพักได้ที่ (หมู่ท๊อป 087 – 1914409)

“ศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน” เป็นโครงการในพระบรมราชินูปถัมภ์ ตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยทรงมีพระราชประสงค์ให้ชาวบ้านที่มีฐานะยากจนมีความรู้ความสามารถในการสร้างงานศิลปาชีพพิเศษเป็นอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ ศูนย์ศิลปาชีพแห่งนี้จึงเป็นสถานที่ฝึกอบรมและส่งเสริมอาชีพต่างๆ ให้แก่ราษฎรทั้งชาวไทยพื้นราบและชาวไทยภูเขา อาทิเช่น การจักสานหวาย จักสานไม้ไผ่ การแกะสลัก การทอผ้า ตัดเย็บเสื้อผ้าตุ๊กตาชาวเขา ดอกไม้ประดิษฐ์ เครื่องหนังและการทำเครื่องเงิน

ศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นอาคาร 3 ชั้น มองดูคล้ายกับสำนักงานของราชการ จึงไม่เป็นจุดสังเกตมากนัก แต่ที่หากเมื่อได้เข้าไปแล้วเหมือนยกความเป็นแม่ฮ่องสอนมาไว้ที่นี่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของชาติพันธ์ที่ถูกถ่ายทอดเรื่องราวจากผืนผ้าและข้าวของเครื่องใช้ โดยชั้นล่างจัดเป็นลานจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซึ่งผลิตจากศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอนและกลุ่มศิลปาชีพกลุ่มต่างๆ ทั้งตุ๊กตาชาวเขา ผ้าทอ เครื่องจักรสาน ของชำร่วย และผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุในท้องถิ่น ชั้น 2 เป็นห้องทรงงาน และใช้เป็นสถานที่จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและเป็นที่ทำงานของคณะทำงานโครงการพัฒนาตามพระราชดำริจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ชั้น 3 เป็นพิพิธภัณฑ์ชนเผ่าต่างๆ 6 เผ่า ได้แก่ ลีซู ลาหู่ ม้งลัวะ ไทยใหญ่ และปกากะญอหรือกะเหรี่ยง ซึ่งนำเอาศิลปวัฒนธรรมของชนเผ่าต่างๆ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาแสดง มีการจำลองวิถีชีวิต เครื่องแต่งกายและข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของชนเผ่าต่างๆและยังมีการจัดแสดงบ้านจำลองของชนเผ่าทั้ง 6 เผ่าอีกด้วย นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังได้ชมการสาธิตการทอผ้า การจักสานในอาคารด้านหลังและรูปแบบการเป็นอยู่ของชนเผ่าต่างๆอีกด้วย

หากมาเที่ยวแม่ฮ่องสอนคราวหน้าอย่าลืมมาเที่ยวตามรอยโครงการพระราชดำริ นักท่องเที่ยวอาจเห็นมุมมองใหม่ๆที่ไม่เคยเห็นและสัมผัสมาก่อน แล้วคุณจะหลงรักแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น