(มีคลิป) ศูนย์ดำรงธรรมอ.เมืองแพร่ เข้าตรวจสอบสาเหตุ กลิ่นเหม็นขี้หมูทำชาวบ้านเดือดร้อน สถานการณ์ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีโรงเลี้ยงหมูในเขตพื้นที่ หมู่ 2 ต.บ้านถิ่น และเป็นเขตรอยต่อ บ้านหมู่ 9 บ้านหัวทุ่ง ต.สวนเขื่อน ได้รับผลกระทบกับมลภาวะเป็นพิษเหม็นกลิ่นขี้หมูมานานตามที่ได้เสนอข่าวมาตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 โดยเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 4 ธันวาคม 2563 นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ ได้สั่งการและมอบหมายให้ นายสุแก้ว จันต๊ะวงศ์ ปลัดอำเภอเมืองแพร่ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองแพร่ พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอเมืองแพร่ นอกจากนั้นยังมี นายสิทธิเดช ประจญมาร ปลัดเทศบาลตำบลบ้านถิ่น นายธนชัย มงคลพินิจ ผู้ใหญ่ หมู่ 9 บ้านหัวทุ่ง นายพิทยา พูลประเสริญ เจ้าของโรงเลี้ยงหมู หรือฟาร์มหมู และชาวบ้านอีกหลายคน ได้เดินสำรวจจุดที่มีขี้หมูไหลคลองส่งน้ำแม่ถาง ฝั่งซ้าย
จากการสำรวจพบว่า ในคลองส่งน้ำอ่างแม่ถาง ได้มีการนำปูนขาวมาใส่เพื่อดับกลิ่นเหม็น ซึ่งก็ได้ผล ลดกลิ่นเหม็นลงไปได้มาก รวมทั้งที่อยู่ฝั่งคลอง ไม่พบตัวหนอนเหมือนกับวันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 ที่ชาวบ้านนำผู้สื่อข่าวมาดู
นายพิทยา เจ้าของโรงเลี้ยงหมู ได้รายงานให้ นายสุแก้ว จันต๊ะวงศ์ ปลัดอำเภอเมืองแพร่ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองแพร่ ว่า เรื่องที่มีขี้หมูไหลมาลงคลองส่งน้ำนั้น เป็นอุบัติเหตุจริงๆเนื่องจาก ในโรงเลี้ยงได้หยุดไปประมาณ 2 เดือนกว่า หลังจาก หมูหมดรุ่นและนำรุ่นใหม่เข้ามาอีก 800 กว่าตัวทำให้ขี้หมูแห้งอุดตันตามท่อ เมื่อนำหมูมาเลี้ยงบ่อพักซึ่งมีอยู่ด้วยกัน ถึง 20 บ่อ ไหลลงท่อที่เดียวกัน เมื่อในท่อมันอุดตัน ทำให้ไหลทะลักออกมา ซึ่งเป็นด้านหลังของโรงเลี้ยง ตนก็ไม่ทราบว่ามันเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น มารู้เมื่อเป็นข่าวก็ตกใจ จึงออกมาดู พร้อมทั้งได้ประสานทางเทศบาลตำบลบ้านถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน นำรถมาตักขี้หมูในคลองไปทิ้งและใช้ปูนขาวฆ่าตัวหนอน ส่วนในโรงงานที่มีขี้หมูก็ได้ใช้ทราย ปูนขาว น้ำอีเอ็มดับกลิ่น คาดว่าคงจะดี
นายสุแก้ว จันตะวงศ์ ปลัดอำเภอเมืองแพร่ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองแพร่ ได้กล่าวว่า นายอำเภอเมืองแพร่เป็นห่วงชาวบ้าน ทราบข่าวจากสื่อมวลชนก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายมาดูตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ได้ทราบว่า ทางเทศบาลตำบลบ้านถิ่น เทศบาลตำบลสวนเขื่อนชลประทานก็ได้ออกมาดู และแก้ไข อำเภอเมืองแพร่ เป็นห่วงมลพิษ เมื่อมาเห็นในวันนี้ ก็น่าเห็นใจผู้ประกอบการเป็นอุบัติเหตุเจ้าของก็ได้แก้ไข และจะปรับปรุง จากการสอบถามเจ้าของโรงเลี้ยงหมูเป็นฟาร์มที่ได้มาตรฐานมีปศุสัตว์มาตรวจสอบเสมอ ก็ขอฝากให้เจ้าของโรงเลี้ยงหมูได้หมั่นดูแลมาตรวจสอบด้านหลัง พร้อมแนะนำให้หาต้นไผ่มาปลูกเพื่อจะได้ดูดซับกลิ่น ซึ่งบางครั้งกลิ่นในโรงเลี้ยงก็อาจจะมีบ้าง หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้เดินทางกลับและจะออกมาตรวจอีกเมื่อครบ 2 อาทิตย์

สมฤทธิ์/แพร่

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น