ทีมสอบสวนโรคปฏิบัติการเชิงรุกส่งรถพระราชทานตรวจหาโควิด 19 พนักงาน 2 ผับดังกว่า 200 คน

 

วันที่ 5 ธ.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานควบคุมโรคที่ 1 นำรถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน เข้าเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด 19 จากกลุ่มพนักงานร้านตะวันแดง อ.เมืองเชียงใหม่ กว่า 150 คน ซึ่งแม้ว่าสถานบันเทิงแห่งนี้จะไม่ได้อยู่ในไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายที่ 42 43 และ 44 ของจังหวัดเชียงใหม่ แต่ถือเป็นปฎิบัติการตรวจหาเชื้อไวรัส โควิด-19 เชิงรุก เนื่องจากเป็นสถานที่สุ่มเสี่ยงที่กลุ่มผู้สัมผัสทั้งเสี่ยงต่ำและเสี่ยงสูง อาจจะเข้ามาใช้บริการหลังจากที่ได้สัมผัสเชื้อมาแล้ว

นอกจากที่ร้านตะวันแดงเชียงใหม่ ในวันเดียวกันนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อจากพนักงานร้านวอร์มอัพคาเฟ่ สถานบันเทิงชื่อดังที่เป็นแหล่งรวมของกลุ่มวัยรุ่นในจังหวัดเชียงใหม่  รวมทั้งจะเดินหน้าตรวจในสถานบันเทิงและสถานประกอบการอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง

ส่วนสถานการณ์ล่าสุด นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศชี้แจงสถานการณ์ ระบุทีมสอบสวนโรคได้ทำการตรวจหาเชื้อจากกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไปแล้วทั้งหมด 88 รายจากทั้งหมด 90 ราย ผลตรวจเป็นลบทั้งหมด ส่วนอีกสองรายอยู่ระหว่างการติดตาม

นอกจากนี้ยังมีการตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้สัมผัสเสียงต่ำและกลุ่มผู้สัมผัสอื่นๆอีก 523 คน ซึ่งทั้งหมดผลเป็นลบด้วยเช่นกัน โดยในส่วนของกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ผ่านการตรวจไปแล้วทั้งหมด 88 ราย ยังคงอยู่ในระหว่างกักตัวเพื่อติดตามอาการจนกว่าจะครบ 14 วัน หลังจากได้ผ่านการสัมผัสเชื้อและจะมีการตรวจหาเชื้อซ้ำเป็นครั้งที่สองทุกคนเพื่อยืนยันผลตรวจให้แม่นยำมากที่สุด

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสวมหน้ากากอนามัยและปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมยืนยันว่าการควบคุมโรคได้ดำเนินการอย่างเต็มที่และไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อภายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่แต่อย่างใดและยืนยันว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น