(มีคลิป) สาววันจีวันตรวจโควิด-19เพิ่ม เจออีก2ราย ที่แม่สาย

วันที่ 5 ธ.ค.63 ที่ห้องพญาพิภักดิ์ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเขียงราย และนายแพทย์สมศักดิ์ อุทัยพิลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ใน จ.เชียงราย โดยได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบเป็นหญิงอายุ 25 ปี โดยคนแรกมีอาการไอ มีเสมหะ มีน้ำมูกและจมูกไม่ได้กลิ่น ส่วนอีกคนมีไข้และปวดเมื่อยตามตัว ปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวน และคัดแยกกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งสูงและต่ำ ตามขั้นตอน รวมผู้ติดเชื้อในจังหวัดเชียงราย จำนวน 11 ราย โดยติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก จำนวน 6 ราย และติดเชื้อในศูนย์ตรวจกักดูอาการหรือ State local Quarantine จำนวน 5 ราย

โดย 2 รายล่าสุด พบว่าอยู่ด้วยกันโดยมีประวัติทำงานที่โรงแรมวันจีวันใน จ.ท่าขี้เหล็ก เหมือนกับคนที่พบเชื้อก่อนหน้านี้ และได้หลบหนีเข้ามาที่ อ.แม่สาย ด้วยช่องทางธรรมชาติ และไปพักที่บ้านแฟนของคนหนึ่งก่อนที่จะมีเพื่อนที่ทำงานที่เดียวกันข้ามตามไปพักด้วยอีก 4 คนเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา และต่อมา 3 ใน 4 คน เป็น ผู้ติดเชื้อที่อยู่ที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.พะเยา ที่พบก่อนหน้านี้ หลังจากเพื่อนๆ ได้ไปพักด้วยกันแล้วได้พากันไปเที่ยวสถานบันเทิงแห่งหนึ่งใน อ.แม่สาย และวันที่ 28 พ.ย.เพื่อนทั้ง 4 คนเดินทางเข้าไปทาง อ.เมือง จ.เชียงราย ก่อนที่ช่วงค่ำจะมีเพื่อนจากโรงแรมวันจีวันเข้าไปพักด้วยเพิ่มอีก 2 คน

โดยก่อนหน้านี้ทั้ง 2 คนพากันไปตรวจหาเชื้อที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.แม่สาย แต่ไม่พบเชื้อจึงได้โทรศัพท์ชวนเพื่อนที่ไปพักด้วยอีก 2 คนไปร่วมกันตรวจด้วยซึ่งก็ไม่พบเชื้อเช่นกัน ช่วงเย็นจึงออกไปซื้อของที่ตลาดและกลับที่พักโดยไม่ได้ออกไปไหนอีกเลย และเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. เริ่มมีไข้จึงโทรแจ้งโรงพยาบาลแม่สายเพื่อให้ไปรับ และตรวจพบว่าหญิงสาวที่ตามไปพักด้วย 2 คนหลังสุดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งคู่ ส่วนหญิงเจ้าของที่พักและเพื่อนผลเป็นลบ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเพื่อนำส่งซ้ำเพื่อยืนยันแล้ว

นายวรวิทย์ กล่าวว่าปัจจุบันมีคนไทยที่ตกค้างอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก คาดว่ามีประมาณ 400 คน ล่าสุดในวันนี้ได้แจ้งผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่นขอข้ามมาเพิ่มเติมจำนวน 40 คน ส่วนคนที่ข้ามมาแล้วมีจำนวน 67 คน ทั้งหมดอยู่ใน State local Quarantine สำหรับสถานบันเทิงที่ผู้ป่วยรายที่ 7 ที่ ซึ่งเป็นสาวประเภทสอง พบเชื้อใน อ.เมือง จ.เชียงราย นั้น ทำงานที่ร้าน 8080 โดยทางจังหวัดได้สั่งการให้ปิด 14 วัน และร้านที่ผู้ป่วยและเพื่อนพากันไปดื่มกินอีก 3 แห่งได้ปิด 7 วันโดยช่วงนี้ได้เข้าสู่กระบวนการฆ่าเชื้อและทำความสะอาด ซึ่งจากการรายต่างๆ พบว่าสามารถควบคุมได้ ดังนั้นหากวันที่ 20 ธ.ค.นี้เป็นต้นไปไม่พบเพิ่มเติม จังหวัดเชียงรายก็จะเข้าสู่ภาวะปลอดภัย

นายแพทย์ทศเทพ กล่าวว่า รายที่ 10 และ 11 พบว่าได้ไปตรวจที่คลินิกเอกชนซึ่งใช้วิธีการตรวจหาแอนติบอดี้หรือภูมิคุ้มกันซึ่งทางสาธารณสุขไม่แนะนำให้ใช้แล้ว และเมื่อไปตรวจกับราชการซึ่งใช้การแอนติเจนของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางโพรงจมูก ปรากฎว่าพบการติดเชื้อดังกล่าว นอกจากนี้กรณีนี้ทางคลินิกจะต้องแจ้งให้ทางสาธารณสุขได้รับทราบแต่กลับไม่มีการแจ้ง จึงจะได้ทำความเข้าใจกับคลินิกรายนี้และเร่งประชาสัมพันธ์ให้สถานบริการทางการแพทย์เอกชนทั่วไปให้มีการใช้วิธีการที่ถูกต้องรวมทั้งให้แจ้งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทราบเพื่อจะได้เป็นไปในทางเดียวกัน

ด้านนายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวว่าสำหรับผู้ป่วยทั้งหมดที่อยู่ในการดูแลที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์พบว่าไม่มีอาการเลย 3 ราย และมีอาการ 8 ราย ซึ่งแนวทางการรักษาคือให้ยาต้านไวรัสกับผู้ที่มีอาการเป็นเวลา 5 วัน และดูอาการอีก 10 วัน ปัจจุบันผู้ป่วยรายแรกจะครบกำหนดการรักษาและสามรถออกจากโรงพยาบาลได้แล้วในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการให้ออกจากโรงพยาบาลต่อไป

สำหรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด – 19 ในจังหวัดเชียงรายและทีด่านพรมแดน รถชีวนิรภัยพระราชทานได้ให้บริการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แก่ประชาชนภายในสิงห์ปาร์ค อ.เมือง จ.เชียงราย และที่ว่าการ อ.เมืองเชียงราย นอกจากนี้ประจำอยู่ที่ชายแดน อ.แม่สาย รวมทั้งหมด 3 คัน พบว่ามีประชาชนพากันไปตรวจเป็นจำนวนมากซึ่งรถแต่ละคันสามารถรับตรวจได้วันละ 200 ราย นอกจากนี้โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ อ.เมือง จ.เชียงราย ก็ได้เปิดบริการตรวจฟรีให้กับประชาชนที่คาดว่าตนเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยง อีกวันละ 200 รายด้วย ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธ.ค.63 ได้มีผู้ไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วจำนวน 2,121 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่กังวลเนื่องจากเกี่ยวข้องกับกิจกรรมของผู้ติดเชื้อ เช่น เที่ยวงานเทศกาล สถานบันเทิง ผลล่าสุดพบผลเป็นลบจำนวน 1,474 ราย และรอผลตรวจจำนวน 647 ราย ซึ่งทาง จ.เชียงราย ยังขอให้รถชีวนิรภัยพระราชทานยังคงประจำอยู่ในพื้นที่ต่อไปอย่างไม่มีกำหนดก่อนในช่วงนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น