ชมรมผู้สูงอายุตำบลบ้านถิ่นจัดกิจกรรมวันพ่อ เยี่ยมพ่อผู้ป่วยติดเตียง

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2563 ชมรมผู้สูงอายุอายุตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ โดยการนำของ พ.ต.ท.ธงชัย เนื่อง ประธานชมรมผู้สูงอายุตำบลบ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ พร้อมด้วยคณะกรรมการและตัวแทนสมาชิกได้จัดกิจกรรมเยี่ยมพ่อซึ่งมีอายุมากและเป็นผู้ป่วยติดเตียง ในเขตตำบลบ้านถิ่นเป็นการทำดีเพื่อพ่อโดยกิจกรรมเยี่ยมผู้สูงอายุ88ปีและเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงทั้ง 5 รายดังนี้ คือหมู 1พ่อน้อย แก้วมา หมู่ 4 คือนายอุดม กันกา หมู่5 คือพ่อสนิท ปัญญาไวย,หมู่10 คือพ่อวิเชียร น้อยเชื่อมและหมู่11 คือพ่อสมศักดิ์ ธุรกิจ
สำหรับวันพ่อแห่งชาติของประเทศไทย ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2470 และยังได้มีการกำหนดให้ดอกพุทธรักษา เป็นสัญลักษณ์ วันพ่อแห่งชาติ

ทั้งนี้ นอกจากวันที่ 5 ธันวาคม จะเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเป็น “วันพ่อแห่งชาติ” แล้ว ยังถือว่าวันนี้เป็น “วันชาติของไทย” อีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ประเทศไทยเคยมีการกำหนดวันชาติให้เป็นวันที่ 24 มิถุนายน เพราะเป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นการปกครองในระบอบรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย โดยได้มีการเฉลิมฉลองวันชาติครั้งแรกในปี พ.ศ. 2482 ในสมัยที่จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกฯ

ซึ่ง “วันชาติ” ของไทยนั้นอยู่มานานถึง 21 ปี จนวันที่ 21 พฤษภาคม 2503 ในสมัยที่จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกฯ ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงให้ถือวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ เป็นวันเฉลิมฉลองของชาติไทย โดยเหตุที่เปลี่ยนเพราะมีข้อไม่เหมาะสมหลายประการ คณะกรรมการจึงมีความเห็นว่าเพื่อให้เป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และเป็นหลักการสมัครสมานสามัคคีรวมจิตใจของบุคคลในชาติโดยทั่วกัน

จึงควรถือเอาวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระมหากษัตริย์เป็นวันเฉลิมฉลองของชาติไทย โดยยกเลิกวันชาติ ในวันที่ 24 มิถุนายนเสีย ดังนั้นนับแต่ปี 2503 ประเทศไทยจึงได้ถือเอาวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็น “วันชาติ” ของไทย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
สมฤทธิ/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น