ธุรกิจโรงแรม และสปาเชียงใหม่ ครวญเสียหายหนัก ยอดจองหายวับทันที ยกเลิกเกลี้ยงเหลือเพียง 10-20%

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากว่า จากสถานการณ์ที่มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ รายใหม่รวม 4 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ที่ติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่ก่อนที่จะมารับการตรวจที่เชียงใหม่ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ทำการสอบสวนควบคุมโรคด้วยการติดตามหาตัวผู้สัมผัสทั้งเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำพร้อมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วทันที และยังไม่ปรากฏว่ามีการติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะต่อภาคการท่องเที่ยวที่กำลังมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้จากการย่างเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวและมาตรการกระตุ้นของภาครัฐ ช่วยให้ผู้ประกอบการพอจะฟื้นตัวขึ้นบ้างหลังจากที่ซบเซามาตลอดหลายเดือน ทางนักท่องเที่ยวจำนวนมากเกิดความไม่เชื่อมั่น และตัดสินใจยกเลิกการเดินทางท่องเที่ยวเชียงใหม่ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวนี้และต่อเนื่องไปอีก แม้จะมีความพยายามสร้างความเชื่อมั่นและยืนยันว่าเชียงใหม่สามารถใช้ชีวิตและท่องเที่ยวได้ตามปกติ รวมทั้งไม่มีการล็อคดาวน์แต่อย่างใด

ทั้งนี้นางสาวไพลิน เทพยารัตน์ ผู้จัดการโรงแรม และสปาแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรงแรมได้รับรองมาตรฐาน SHA จากกระทรวงสาธารณสุข ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมารายได้ ยอดจองห้องพัก และการเข้าพักเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งยอดจองของเดือนธันวาคมก็มีสูงกว่า 60% อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ แม้จะเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่ แต่ก็ส่งผลกระทบทำให้ลูกค้ายกเลิกการจองไปจนเหลือไม่ถึง 20% ซึ่งส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่ากลัวการแพร่ระบาด และเรื่องของการจะล็อคดาวน์ โดยหากมาเชียงใหม่ แล้วจะไม่สามารถกลับกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัดได้ และหากกลับกลัวว่าจะต้องมีมาตรการกักตัวจากการที่ได้มาจังหวัดที่มีกลุ่มเสี่ยง ขณะที่ลูกค้าอีกส่วนหนึ่งที่แม้จะเชื่อว่าไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อในพื้นที่ แต่ก็เลือกที่จะไม่เสี่ยง ซึ่งทางโรงแรมก็ยินดีคืนเงินให้กับลูกค้า ทั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่าอยากให้ทางจังหวัดเชียงใหม่สร้างความมั่นใจให้กับคนนอกพื้นที่มากกว่านี้

ขณะที่นางสาวญาณิศา ตันวรรณรักษ์ ผู้จัดการ และนางสาวนัทธมน สนธิกุล พนักงานต้อนรับของสปาแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ก่อนหน้าสถานการณ์โควิด-19 ครั้งแรก ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ แต่พอเข้าสู่ช่วงโควิด-19 รอบแรกก็ต้องหยุดกิจการชั่วคราว จนกระทั่งสถานการณ์คลี่คลายได้เริ่มกลับเปิดให้บริการอีกครั้ง มุ่งตลาดนักท่องเที่ยวคนไทย ด้วยการจัดโปรโมชั่น และรูปแบบที่ได้มาตรฐาน SHA ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งแนวโน้มกำลังดีขึ้นจากการย่างเข้าสู่ช่วงท่องเที่ยว แต่พอมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเชียงใหม่ ส่งผลกระทบต่อยอดลูกค้าที่ใช้บริการ และจองทันทีจากที่มีเต็มทุกวัน เหลือเพียง 10-15% เท่านั้น ทั้งนี้พบว่านักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน และเข้าใจผิดคิดว่าเชียงใหม่จะมีการล็อคดาวน์ รวมทั้งที่ทำงานบางแห่งมีการตั้งกฎว่าคนที่เข้ามาในพื้นที่เชียงใหม่เมื่อกลับไปจะต้องถูกกักตัว ทำให้ลูกค้ายกเลิกเนื่องจากเกรงว่าจะกระทบการงาน ซึ่งอยากให้ผู้เกี่ยวข้องมีการสื่อสารให้ข้อมูลข่าวสารที่ฉับไวถูกต้องชัดเจนทำให้ผู้คนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและมีความเชื่อมั่นกับเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น