(มีคลิป) นักศึกษา มช.ลงถนนนำร่องปราศัยแบบเคลื่อนที่ แห่เป็ด ชูภาพคาร์ลมาร์คเดินขบวนขับไล่เผด็จการ หมอทศ-จ่านิว ร่วมวง

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 5 ธ.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่และประชาชนจำนวนหนึ่ง รวมตัวกันที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำรถขยายเสียงออกเดินขบวนไปตามถนนห้วยแก้วไปยังแยกรินคำ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง ตลอดเส้นทางประมาณ 3 กิโลเมตร แกนนำได้มีการปราศรัยเคลื่อนที่บนรถขยายเสียง สื่อสารไปถึงประชาชนตามท้องถนนถึงความสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การแก้ไขปัญหาปากท้องให้กับประชาชน รวมทั้งประเด็นการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ล้มเหลวของรัฐบาลจนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมทั้งแจกใบปลิวข้อเสนอแนะขั้นตอนคลี่คลายวิกฤติปัญหาประเทศภายใน 4 เดือนให้กับประชาชน

การรวมตัวเพื่อแสดงออกทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษาได้ครั้งนี้จัดขึ้นโดยกลุ่มพนาควิฬาร์ซึ่งเป็นกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งในวันนี้นอกจากกลุ่มนักศึกษาและประชาชนยังมีนายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดแพร่ เข้าร่วมด้วยซึ่งนายแพทย์ทศพรบอกว่าขณะนี้สถานการณ์ไวรัส โควิด-19 ยังน่าเป็นห่วง จึงตั้งใจมาช่วยดูแลและให้คำแนะนำกับน้อง ๆ นักศึกษาถึงมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อให้เป็นการรวมตัวชุมนุมที่ปลอดภัย ก่อนเคลื่อนขบวน กลุ่มนักศึกษาได้นำธงของคณะราษฎร 2563 ไปติดไว้ที่รั้วด้านหน้าของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้งนำภาพของคาร์ล มาร์ค บิดาแห่งทฤษฎีสังคมนิยม ไปวางทับป้ายมหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยนายวิทยา คลังนิลแกนนำนักศึกษา บอกว่าต้องการสื่อถึงการต่อสู้ของชนชั้นแรงงานซึ่งมีความจำเป็นต่อการเปลี่ยนแปลงระบบโครงสร้างทางสังคม

นายแพทย์ทศพร กล่าวว่า มาตรการของรัฐบาลในการควบคุมเชื้อไวรัสโควิด 19 ในช่วงที่ผ่านมาทำได้ดีแล้ว แพทย์และพยาบาลทำงานกันอย่างหนัก จนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศมีน้อย แต่ผู้ติดเชื้อที่เริ่มเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ เป็นเพราะความไม่รับผิดชอบของคนที่ลักลอบผ่านเข้ามาในประเทศ จึงฝากรัฐบาลให้เพิ่มความเข้มงวดในการสกรีนพื้นที่แนวชายแดนเพื่อป้องกันไม่ให้เล็ดลอดเข้ามาอีก ขณะที่ นายธนาธร วิทยเบญจรงค์ นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แกนนำกลุ่มพรรควิฬาร์ บอกว่ากิจกรรมในวันนี้นอกจากจะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษา ยังเป็นการทดลองรูปแบบการชุมนุมแบบเคลื่อนที่และมาตรการป้องกันการแพราระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในการชุมนุมครั้งต่อ ๆ ไปซึ่งการเดินขบวนในวันนี้ก็มีการตรวจคัดกรองอุณหภูมิของผู้ร่วมกิจกรรมรวมทั้งการเตือนแบบเว้นระยะห่างทางสังคมตามมาตรการทางสาธารณสุข

สำหรับการเดินขบวนในครั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่มากนัก โดยในขบวนได้มีการแห่เป็ดและเดินชูภาพคาร์ลมาร์คปราศรัยไปตลอดเส้นทาง หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินไปถึงบริเวณแยกรินคำมีการปราศัยข้างถนนราวหนึ่งชั่วโมง พร้อมเชิญชวนคนรักสถาบันมาร่วมฟังข้อเสนอในการปฏิรูป ขณะที่ในช่วงท้ายของการชุมนุมนายศิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ได้เดินทางมาให้กำลังใจกับผู้ชุมนุม ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้านด้วยความเรียบร้อย ก่อนจะนัดหมายรวมตัวกันในครั้งต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น