เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่เริ่มแล้ว “Chiang Mai Design Week 2020”

วันที่ 5 ธันวาคม 2563 ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมด้วย นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ร่วมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ณ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่

นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า “ที่ผ่านมาเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ มีส่วนช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มาอย่างต่อเนื่อง  และในปีนี้ได้มีการขยายสถานที่ในการจัดงานจากปีก่อนๆ ที่จัดเฉพาะในเมืองเชียงใหม่ ขยายไปยังอำเภอสันกำแพง ซึ่งเป็นอำเภอที่โดดเด่นเรื่อง ร่ม กระดาษสา ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้ามัดย้อม ให้ได้มีโอกาสในการแสดงผลงานสร้างสรรค์ และสร้างบรรยากาศของเมืองเชียงใหม่ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง”

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า “กิจกรรมภายในงาน นอกจากการจัดแสดงผลงาน และการแสดงของกลุ่มศิลปินแล้ว ปีนี้สำนักงานยังให้ความสำคัญกับการจัดตลาดนัดสร้างสรรค์ หรือ POP MARKET โดยได้ขยายช่วงเวลาจัดตลาด เป็น 9 วันเต็มตลอดเทศกาลฯ พร้อมทั้งเพิ่มจำนวนร้านค้ามากกว่า 150 ร้านค้า เพื่อสร้างโอกาสในการขายสินค้าให้มากขึ้น ซึ่งคาดหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนผู้ประกอบการสร้างสรรค์ท้องถิ่นได้อย่างดี”

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า “สํานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ตระหนักถึงความเร่งด่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ บนฐานความคิดสร้างสรรค์ จึงได้มุ่งมั่นจัดงานเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2563 หรือ Chiang Mai Design Week 2020 โดยมีเป้าหมายสำคัญประการแรก คือ การกระตุ้น การท่องเที่ยวเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการและนักสร้างสรรค์ในท้องถิ่น ประการที่สองคือ การส่งเสริมให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบนยังคงมีการสร้างสรรค์ผลงาน และเตรียมความพร้อมเมื่อประเทศไทยกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ”

สำหรับงาน “เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2563” หรือ Chiang Mai Design Week 2020 (CMDW2020) จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 โดยในปีนี้ได้มีการขยายพื้นที่การจัดงานให้มีพื้นที่แสดงผลงาน และชมสินค้างานดีไซน์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทุกท่านจะได้พบกับกิจกรรม และนิทรรศการมากมายทั่วเมืองเชียงใหม่ อาทิ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ – TCDC เชียงใหม่ – ท่าแพ – ช้างม่อย – สันกำแพง โดยมุ่งหวังขยายศักยภาพของนักสร้างสรรค์ และเพื่อเป็นแรงผลัดดันเศรฐกิจสร้างสรรค์ ผ่านการนำเสนองานออกแบบใหม่ ๆ รวมทั้งผลงานความคิดสร้างสรรค์จากหลากหลายสาขาในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ อาทิ การออกแบบผลิตภัณฑ์ ศิลปะ ดนตรี อาหาร ฯลฯ พร้อมเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เยี่ยมชมเทศกาลฯ ได้มีส่วนร่วมในการสำรวจย่านสร้างสรรค์ สร้างประสบการณ์ เข้าถึง และรู้จักศักยภาพของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในภาคเหนือ

ตลอดการจัดเทศกาลฯ 9 วันเต็ม ทุกท่านจะได้พบกับ กิจกรรมสร้างสรรค์ในแต่ละย่าน และกระทบไหล่เหล่าศิลปิน นักออกแบบ และนักสร้างสรรค์ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่จะมาร่วมแสดง และโชว์ไอเดียผ่านกิจกรรมนิทรรศการ ดนตรี เสวนา เวิร์กชอป และกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น