พาณิชย์จ.แพร่ ตรวจติดตามสถานการณ์ความต้องการสินค้าป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 คือ หน้ากากอนามัยที่มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแพร่ โดย นางสาวจุฬารัตน์ นุ่มนิ่ม ผอ.กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ความต้องการสินค้าป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสินค้าหน้ากากอนามัยที่มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น เพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดการกักตุนสินค้า หรือฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาขายปลีกจนประชาชนเดือดร้อน โดยสินค้าหน้ากากอนามัยที่ผลิตในประเทศ สามารถจำหน่ายได้ไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท และนำเข้าจากต่างประเทศจำหน่ายปลีกไม่เกินราคาต้นทุน+23% เพราะเป็นสินค้าควบคุม

ซึ่งจากการออกตรวจติดตามสถานการณ์หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ อาหารทะเลสด (ตลาดสดแพร่ชมภูมิ่ง) และการค้าทั่วไป ณ ร้านขายยา ห้างสรรพสินค้า และตลาดสด จำนวน 11 แห่ง สรุปได้ดังนี้
1. หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ สถานการณ์การซื้อขายอยู่ในภาวะปกติ สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากร้านค้ามีสินค้าจำหน่ายตามสต็อกเดิมที่มีอยู่ ประชาชนไม่ตื่นตระหนก มีการปิดป้ายแสดงราคาชัดเจน และจำหน่ายในราคาไม่เกินที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่ในปัจจุบันตั้งแต่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหลายจังหวัด ร้านค้าแจ้งว่าบริษัทผู้ผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ได้ชะลอ/งด คำสั่งซื้อสินค้าหน้ากากอนามัยและคาดว่าจะสามารถจำหน่ายได้เพียงพอต่อความต้องการได้อีกระยะหนึ่ง ซึ่งอาจจะส่งผลให้สินค้ามีไม่เพียงพอต่อความต้องการในอนาคตได้


2. ราคาหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผลิตในประเทศได้แก่ ยี่ห้อ Next health จำหน่ายกล่องละ 50 ชิ้น ราคากล่องละ 98-120 บาท และยี่ห้อ KSG Mask จำหน่ายแพ็คละ 10 ชิ้น ราคาแพ็คละ 25 บาท และสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศบรรจุ กล่องละ 50 ชิ้น นำเข้าจากจีน ได้แก่ ยี่ห้อ Longmed+ KLEAN MASK ราคากล่องละ 120 บาท ยี่ห้อ yamada ราคากล่องละ 89 บาท ยี่ห้อ giraffe ราคากล่องละ 92 บาท และนำเข้าจากไต้หวัน ยี่ห้อ Taiwan champ ราคากล่องละ 365 บาท (ราคาต้นทุนกล่องละ 317 บาท)
3. อาหารทะเลในตลาดสดแพร่ชมภูมิ่งส่วนใหญ่รับสินค้ามาจากจังหวัดฉะเชิงเทราและสมุทรปราการ จึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ยังคงจำหน่ายได้ตามปกติ ส่วนประชาชนในจังหวัดยังคงมีการบริโภคตามปกติ
4. สินค้าอุปโภค-บริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพยังคงจำหน่ายในราคาปกติ ปริมาณมีเพียงพอต่อการบริโภค ไม่พบการกักตุนแต่อย่างใด

หากพบเห็นการกระทำความผิดสามารถแจ้งสายด่วน 1569 เพื่อรับเรื่องร้องเรียน “หากมีการตรวจสอบพบการขายเกินราคา ปฏิเสธการขาย หรือบิดเบือนตลาดให้ปั่นป่วน จะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 โทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น