(มีคลิป) แม่ฮ่องสอนหวั่นแรงงานต่างด้าวอาศัยช่องทางธรรมชาติลักลอบเข้าเมือง ขณะที่พื้นที่ชั้นในได้สั่งสแกนเข้มพื้นที่เสี่ยงที่มีการชุมนุนของคนหมู่มากโดยเฉพาะตลาดและตลาดนัด

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคา 2563 พันเอก ชายแดน กฤษณสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิดในประเทศ ซึ่งสาเหตุมาจากมีแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานและนำเชื้อโรคเข้ามาระบาดในไทย สำหรับในพื้นที่รับผิดชอบ ของหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 จึงได้มีการสั่งการให้กำลังพลหน่วยที่ปฏิบัติภารกิจป้องกันชายแดน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกำลังพล ลงพื้นที่เพื่อสร้างการรับรู้ มีมาตรการป้องกัน ปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดโควิด 2019 ให้กับประชาชนในพื้นที่ และทำการ ลาดตระเวนช่องทาง/เส้นทางธรรมชาติ ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย/ป้องกันการลักลอบค้ายาเสพติด/อาวุธสงคราม/การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า , สิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ ทั้งนี้เป็นมาตรการเข้มงวดชายแดน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดโควิด 2019 โดย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จะเข้มงวดแนวชายแดนตลอดทั้งเวลากลางวัน และกลางคืน ไม่ว่าจะเป็นชายแดน หรือจุดตรวจ/ด่านตรวจ พร้อมปฏิบัติภารกิจ ตลอด 24 ชั่วโมง

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 กระทรวงมหาดไทย ได้สั่งให้แต่ละจังหวัดเตรียมแผนการรองรับสถานการณ์ กรณีมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยให้แต่ละจังหวัด ดำเนินการค้นหาบุคคลในพื้นที่ที่มีความเกี่ยวข้อง ในการซื้อสินค้าตลาดสัตว์น้ำในจังหวัดสมุทรสาคร กรณีจังหวัดที่มีโรงงานอุตสาหกรรม สถานประกอบการ ซึ่งใช้แรงงานต่างด้าว หรือแรงงานในประเทศ ให้แจ้งขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนความปลอดภัย ด้านสาธารณสุขและดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด การจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด จุดคัดกรองโรค โดยให้ประสานการปฏิบัติกับตำรวจภูธรจังหวัด ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสกัดกั้นการเดินทางเข้า-ออก และการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวและควบคุมคนไทยที่เดินทางเข้าออกจากจังหวัดสมุทรสาคร ตามความจำเป็น การจัดเตรียมสถานที่กักกันตัวและเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อรองรับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่จะอาจจะเกิดขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า สำหรับพื้นที่จังหวัดพื้นที่จังหวัดชายแดน ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด จะดำเนินการประสานการปฏิบัติราชการ ร่วมกับหน่วยทหารในพื้นที่ ตำรวจตระเวนชายแดน กองกำลังป้องกันชายแดน ให้เข้มงวด ควบคุม การลักลอบเข้าประเทศ และการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว โดยตั้งเครื่องกีดขวาง เพิ่มการลาดตระเวน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าระวังและสกัดการป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย ผ่านช่องทางธรรมชาติ บริเวณพื้นที่ชายแดน หากพบการลักลอบเข้าประเทศให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มข้น

สำหรับการปฏิบัติในพื้นที่ชั้นในให้มีการประสานงานกับ ตำรวจภูธรจังหวัด ตรวจคนเข้าเมือง ฝ่ายปกครองสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ศุลกากร ในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด จุดคัดกรองบุคคลและการขนส่งสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าง อาทิ การคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าเมืองตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข การคัดกรองรถขนส่งสินค้าให้วางระบบการขนส่งสินค้าตามแนวชายแดน กำหนดจุดรับส่งสินค้าให้อยู่ในพื้นที่ และระยะเวลาที่กำหนด กำหนดให้มีผู้บัญชาการเหตุการณ์ประจำช่องทางผ่านแดนทุกแห่งที่มีการอนุญาตให้ใช้ในการผ่านเข้าออกของบุคคลสินค้าและยางพาหนะที่ชัดเจนสามารถปฏิบัติการได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนั้นแล้ว ควบคุมมิให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวจนกว่าจะมีคำสั่งผ่อนคลาย ทั้งให้ควบคุมหรือระงับการเดินรถประจำทางสาธารณะ ซึ่งอาจเป็นจุดเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโลก ในกรณีที่มีการระงับการเดินทางข้ามเขตจังหวัด ทั้งนี้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อวางมาตรการลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ประชาชนที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงและกังวลว่าตนเองเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อให้ติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือสำนักงานสาธารณสุขทันที ส่วนพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน ให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัคร ในพื้นที่ ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่สำรวจตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้ามาในหมู่บ้านชุมชน หากพบบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงให้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยอาจนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโรคทันทีหากพบมีการละเมิดให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายทันทีหากฝ่าฝืนอาจเข้าข่ายเป็นความผิดทางวินัยและหรืออาญา

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอความร่วมมือประชาชนและภาคประชาสังคม ทั้ง ผู้ให้บริการ ผู้ใช้บริการ ผู้จัดกิจกรรม และผู้ร่วมกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดโดยสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ทำความสะอาดพื้นผิว และอุปกรณ์ที่มีการสัมผัสบ่อย เว้นระยะห่างหรือหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่นและใช้แพลตฟอร์ม ไทยชนะ ในการเข้าออกสถานที่สาธารณะ โดยเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น