(มีคลิป) ไฟโหมลุกไหม้บ้านพ่อเฒ่าเชียงของนอนป่วยบนบ้าน แต่กู้ภัยรุดช่วยเหลือได้ทัน หวิดโดนย่างสด คาดไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 23 ธ.ค. 63 พ.ต.ท.อนุรักษ์ จันทราพูน สว. (สอบสวน) สภ.บุญเรือง อ.เชียงของ จ.เชียงราย รับแจ้งเหตุไฟไหม้บ้านชัยพัฒนา ม.16 ต.ห้วยซ้อ อ.เชียงของ จ.เชียงราย จึงแจ้งผู้บังคับบัญชาแล้วออกตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ

ทึ่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง เลขที่ 36 ม.16 ต.ห้วยซ้อ อ.เชียงของ มีนายจันทร์ วงษาคำ อายุ 65 ปี เป็นเจ้าของบ้านและติดอยู่ด้านในบ้าน ชาวบ้านได้ประสานรถดับเพลิงเทศบาลตำบลห้วยซ้อ ชุดผจญเพลิงของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย สาขาเชียงของ และหน่วยกู้ชีพบุญช่วยอุปถัมภ์เชียงของ มาช่วยกันควบคุมเพลิง

เมื่อกู้ภัยไปถึงบ้านเกิดเหตุก็พบว่าไฟได้ลุกไหม้บ้านไปกว่าครึ่งหลังแล้ว โดยมีชาวบ้านให้ข้อมูลว่ามีเจ้าของบ้านติดอยู่ภายในบ้าน ไม่สามารถออกมาได้ ชุดดับเพลิงจึงวางแผนเข้าไปช่วยเหลือเหลือ อาสากู้ภัยได้พยายามควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้และส่วนหนึ่งได้ฝ่าเข้าไปนำตัวนายจันทร์ออกมาจากบ้าน พบว่าตามร่างกายของนายจันทร์ผู้บาดเจ็บมีบาดแผลไฟไหม้บริเวณด้านหลังตั้งแต่คอลงไปถึงสะโพก กู้ชีพบุญช่วยฯ ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำส่ง รพ.ขุนตาล ซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุมากที่สุด

เจ้าหน้าที่ชุดดับเพลิงต้องใช้เวลาควบคุมเพลิงนานกว่า 40 นาที แต่ด้วยตัวบ้านที่เป็นไม้ มีสภาพเก่า ทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว สุดท้ายวอดทั้งหลัง

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายจันทร์เจ้าของบ้านอาศัยอยู่ตัวคนเดียว และไม่ค่อยสบายนอนป่วยอยู่ภายในบ้าน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ คาดว่าสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรเพราะสายไฟมีสภาพเก่า จึงเกิดซ๊อตเป็นประกายไฟลุกไหม้ลุกลามไปใกล้นายจันทร์ที่อายุเยอะและนอนป่วยอยู่คนเดียวบนบ้าน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จนกระทั่งเพื่อนบ้านมาเห็น จึงแจ้งชุดดับเพลิงมาช่วยเหลือ หวิดโดนย่างคากองไฟ

หลังจากนี้ผู้นำชุมชนและชาวบ้านจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้น และจะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มาช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนตามลำดับต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น