ปภ. เปิดช่องทางสื่อสารผ่าน Official Line @1784DDPM “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” เพิ่มประสิทธิภาพการแจ้งเหตุ – แจ้งเตือนภัย แบบ Real Time

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดช่องสื่อสารทางการรับแจ้งเหตุด้านสาธารณภัยผ่าน Official Line “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” ทดลองใช้จริงในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ เป็นช่องทางให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุด่วนสาธารณภัย ประสานขอความช่วยเหลือแบบ Real Time รวมถึงจะพัฒนาเป็นช่องทางการแจ้งเตือนภัยและแหล่งข้อมูลด้านสาธารณภัยที่ครบวงจร ทั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารข้อมูลด้านสาธารณภัยที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สามารถนำไปใช้ในการป้องกัน เตรียมพร้อมรับมือ การแก้ไขปัญหา และให้การช่วยเหลือด้านสาธารณภัยเป็นไปอย่างรวดเร็วและทั่วถึง

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ขับเคลื่อนเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการสาธารณภัยของประเทศที่สอดรับกับพฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลข่าวสารในยุคปัจจุบันนิยมสื่อสารผ่านทางสมาร์ทโฟน โดยได้ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (Nectec) เปิดช่องทางสื่อสารทางการผ่าน Official Line @1784DDPM “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” เพื่อให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุด่วนสาธารณภัย ประสานขอความช่วยเหลือ และเป็นช่องทางการแจ้งเตือนภัยที่เข้าถึงประชาชนอย่างรวดเร็ว โดยการทำงานของระบบ Line “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” แบ่งเป็น 2 ส่วน ทั้งการรับแจ้งเหตุ และการส่งข้อมูลแก่ประชาชน โดยในฟังก์ชั่นการรับแจ้งเหตุ เมื่อประชาชนแจ้งข้อมูลเข้ามาผ่านช่องทางไลน์ ระบบจะทำการคัดแยกประเภทเหตุสาธารณภัยอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) ซึ่งข้อมูลจะส่งตรงถึงเจ้าหน้าที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ที่เกิดเหตุทันที โดยประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลพร้อมภาพถ่ายและรายละเอียดต่างๆ ของเหตุการณ์ เช่น ภาพเหตุการณ์ ตำแหน่งที่เกิดเหตุ ส่งถึงเจ้าหน้าที่ ปภ.ในพื้นที่แบบ Real Time รวมถึงยังสามารถติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือประชาชน และแชทสอบถามความคืบหน้ากับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุได้โดยตรง ขณะเดียวกัน Line “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” ยังเป็นช่องทางหนึ่งในการแจ้งข้อมูลข่าวสารสาธารณภัยแก่ประชาชน ซึ่งช่วยเสริมประสิทธิภาพการแจ้งเตือนภัยและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

“ Line ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784 เป็นช่องทางที่ ปภ. จัดทำขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแจ้งเหตุและแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชน ซึ่งได้พัฒนาระบบให้สามารถรองรับการแจ้งเหตุที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ครอบคลุมทุกฟังก์ชั่น เช่น การแจ้งเหตุ ส่งภาพ แชร์โลเคชั่นจุดเกิดเหตุได้ทันที การติดตามการประสานความช่วยเหลือ การแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนรวมถึงยังเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณภัยที่ครบวงจร โดย Line ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784 จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ทราบถึงการแจ้งเหตุอย่างรวดเร็ว และเข้าช่วยเหลือประชาชน ณ จุดเกิดเหตุได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งผู้แจ้งเหตุยังสามารถติดตามสถานะขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลาระหว่างการแก้ไขปัญหา” อธิบดี ปภ. กล่าว

สำหรับ Officail Line @1784DDPM “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” จะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ธันวาคม 2563 นี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอเชิญชวนประชาชน อาสาสมัคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเพื่อน (แอดไลน์) Official Line “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” จะได้ร่วมกันเป็นหูเป็นตา หากเกิดภัยในพื้นที่ขึ้นจะได้แจ้งเตือนภัยอย่างทันท่วงที และเจ้าหน้าที่ จะได้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว โดยค้นหา Lind ID ชื่อ @1784DDPM ทั้งนี้ ปภ.จะเร่งพัฒนา Line “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” ให้สามารถรองรับการใช้งานแจ้งเตือนภัยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุและรับทราบข้อมูลการแจ้งเตือนภัยที่เชื่อถือได้ เจ้าหน้าที่สามารถออกปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในอนาคต Line “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” จะเป็นช่องทางการสื่อสารข้อมูลด้านสาธารณภัยที่ครบวงจร ส่งถึงประชาชนได้อย่างรวดเร็วและเข้าถึงในทุกพื้นที่ของประเทศ นำไปสู่การพัฒนาช่องทางในการสื่อสารข้อมูลด้าสาธารณภัยที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สามารถนำไปใช้ในการวางแผน เตรียมพร้อมรับมือ และแก้ไขปัญหาด้านสาธารณภัยได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น