ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ติดตามความคืบหน้าการพัฒนาศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย บ้านดง

วันที่ 26 ธันวาคม 2563 เวลา 13.30 น นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางไปติดตามความคืบหน้าการพัฒนาศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย บ้านดง ตำบลห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งปัจจุบันโครงการหลวงแม่ลาน้อยได้พัฒนา และส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกรในการเพาะปลูกพืชตามมาตรฐานอาหารปลอดภัย เช่นระบบการเพาะปลูกที่ดี มีมาตรฐานพืชอินทรีย์ โดยเฉพาะการปลูกกาแฟ สามารถสร้างรายได้ ที่มั่นคง และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแก่เกษตรกร

นอกจากนี้ยังได้มีการส่งเสริมสนับสนุนส่งเสริมความเข้มแข็งของคน และชุมชน อาทิ โครงการหมู่บ้านสะอาดหมู่บ้านปลอดยาเสพติด การส่งเสริมและการอนุรักษ์หัตถกรรมชนเผ่า รวมทั้งการฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นยังมีการส่งเสริมการปลูกป่า ตามแนวพระราชดำริ 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง การอนุรักษ์ดินและน้ำ ด้วยการปลูกหญ้าแฝก การลดการใช้สารเคมี และการเฝ้าระวังการปนเปื้อน มลพิษ ในสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรที่สูงแก่นักเรียนนักศึกษา เกษตรกร และผู้สนใจ

ปัจจุบัน โครงการหลวงแม่ลาน้อย ได้ให้ความช่วยเหลือ ดูแลชาวไทยภูเขา เผ่าปากะยอและละว้ารวม 5 หมู่บ้านกว่า 3,500 คน ทั้งนี้มีการส่งเสริมผลผลิตอาทิ ป้วย ล้ง ขึ้นฉ่าย เบบี้คอส เบบี้ฮ่องเต้ มะเขือม่วงก้านเขียว มะเขือม่วงก้านดำ ฟักทองญี่ปุ่น เสาวรสหวาน อะโวคาโด และกาแฟอาราบิก้าเป็นต้น

สำหรับโครงการหลวงแม่ลาน้อยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรชาวบ้านห้วยห้อมเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2514 ซึ่งสภาพพื้นที่แห่งนี้ มีการตัดไม้ทำลายป่าปลูกฝิ่นเป็นพื้นที่กว้างจากการ เสด็จพระราชดำเนินมายังบ้านห้วยห้อม 2 ครั้ง ในปี 2519 และ 2521 และได้พระราชทายสิ่งของ พันธุ์แกะให้กับพสกนิกร จนกระทั่งเมื่อเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเยี่ยมเป็นครั้งที่ 4 ในปี 2522 ผู้ใหญ่บ้านได้เฝ้ารับเสด็จ และได้ถวายฎีกาขอให้มีศูนย์พัฒนาโครงการหลวง ในเขตพื้นที่แห่งนี้ จึงมีพระราชกระแสรับสั่งกับประธานมูลนิธิโครงการหลวงให้ช่วยพัฒนาอาชีพเฉพาะด้านการเกษตรสังคมสาธารณสุข ในปี 2523 ถึงได้มีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อยขึ้น ใน ปี 2535 โดยเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมอีกครั้ง และได้รับสั่งให้รักษาป่าไม้ต้นไม้ลำธารการปลูกพืชเชิงอนุรักษ์โดยใช้หญ้าแฝก

ร่วมแสดงความคิดเห็น