กระทรวงสาธารณสุข ชวนไปกินกุ้ง ย้ำชัด ‘อาหารทะเล ปรุงสุก กินได้ปลอดภัย ไร้โควิด-19’

วันนี้ (27 ธันวาคม 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย นายวีระศักด์ วิจิตร์แสนศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และผู้บริหารกรมอนามัย ร่วมตรวจเยี่ยมและ ให้กำลังใจผู้ประกอบการร้านอาหารทะเล ณ ร้านท่าเรือภัตตาคาร มหาชัย (รับลม) จังหวัดสมุทรสาคร


​นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 รอบใหม่จากตลาดกลางกุ้ง ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และได้ขยายวงกว้างไปยังพื้นที่อื่น ๆ สร้างความไม่มั่นใจด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยในการบริโภคอาหารทะเลในช่วงเวลานี้ โดยเฉพาะอาหารทะเลประเภทกุ้งทำให้ผู้ประกอบการรวมถึงพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารภายในตลาดสดและร้านอาหารในพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมากนั้น เกี่ยวกับประเด็นนี้กระทรวง​สาธารณสุขขอย้ำความมั่นใจให้กับประชาชนว่าอาหารทะเลในช่วงนี่สามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัยไร้โควิด 19 แต่ขอเน้นให้ปรุงสุกทุกครั้ง พร้อมขอความความร่วมมือให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ได้เลือกซื้อวัตถุดิบประเภทอาหารทะเลจากตลาดสด น่าซื้อ ของกรมอนามัย หรือแหล่งจำหน่ายสินค้าที่เชื่อถือได้หรือได้รับการรับรองจากหน่วยงานราชการเพื่อสร้างความมั่นใจด้านความสะอาด ปลอดภัยต่อวัตถุดิบที่จะมาปรุงประกอบอาหารเพื่อจำหน่าย สำหรับผู้ประกอบการตลาดค้าส่งอาหารทะเลนั้น ต้องเฝ้าระวังและคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยและสุขอนามัยของอาหารทะเลอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการควบคุมและตรวจสอบอาหารทะเลก่อนถึงมือผู้บริโภค หากเป็นไปได้ควรตรวจ คัดกรองลูกเรือประมงและคนประจำเรือที่ทำหน้าที่ขนส่งอาหารทะเล และกระบวนการขนส่งต้องได้มาตรฐาน สะอาดปลอดภัย อาหารทะเลต้องมีคุณภาพ มีการแช่แข็งด้วยความเย็นและผ่านการผลิตที่ได้มาตรฐานด้วย

​ทางด้าน นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กระบวนการปรุงประกอบอาหาร เป็นสิ่งสำคัญ พ่อค้าแม่ค้า หรือผู้บริโภคที่ปรุงอาหารด้วยตนเองจึงต้องปฏิบัติตามหลักสุขาภิบาล โดยผู้สัมผัสอาหารทุกคน ต้องล้างมือด้วยสบู่และน้ำหรือน้ำยาล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะก่อนเตรียมปรุงประกอบและจำหน่ายอาหารทุกครั้ง ส่วนอาหารทะเลประเภทกุ้ง ควรผ่านการปรุงสุกต้มเดือดด้วยความร้อนหรือไม่ต่ำกว่า 70 องศาเซลเซียส นาน 5 นาทีขึ้นไป และหากเป็นอาหารประเภทปิ้งหรือย่างก็ขอให้สุกทั่วทั้งชิ้นแทนการกินแบบกึ่งสุกกึ่งดิบ สำหรับอาหารที่ปรุงสำเร็จหรืออาหารที่พร้อมบริโภคห้ามใช้มือหยิบจับหรือสัมผัสอาหารโดยตรงต้องใช้อุปกรณ์ที่สะอาดปลอดภัย ในการหยิบจับอาหาร เช่น ทัพพี ที่คีบ เพื่อลดการปนเปื้อนเชื้อโรค ทั้งนี้ กุ้งนับเป็นอาหารทะเลที่ให้คุณค่าทางโภชนาการที่จำเป็นต่อร่างกาย หากเป็นเนื้อกุ้งกุลาดำ 100 กรัม ให้พลังงาน 92 กิโลแคลอรี โปรตีน 20.1 กรัม ไขมัน 1.3 กรัม ฟอสฟอรัส 140 มิลลิกรัม ไนอะซิน 3.5 มิลลิกรัม และมีคอเลสเตอรอล 175 มิลลิกรัม ดังนั้น แม้ว่ากุ้งจะให้โปรตีนสูงแต่ก็มีปริมาณคอเลสเตอรอลไม่น้อย จึงไม่ควรกินมากเกินไป และที่สำคัญไม่แนะนำให้กินดิบเพราะตัวกุ้งอาจมีทั้งพยาธิและเชื้อแบคทีเรียทำให้ท้องเสียได้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น