(มีคลิป) สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เยี่ยมร้านนมหน้าฟาร์ม สหกรณ์โคนมการเกษตรไชยปราการ น้ำนมดีที่สุดของประเทศ

นายสุดเขตร ชาติพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 6 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้นายสมนึก หน่อแก้ว เจ้าพนักงานส่งเสริมสหกรณ์ชำนาญงาน เข้าพบกับนายมานัส ใจยอง ประธานสหกรณ์โคนมการเกษตรไชยปราการ จำกัด พร้อมด้วยนายสุนันท์ ทรายมูล เหรัญญิก แลนางอินทิรา แสงวิลัย ผู้จัดการสหกรณ์ฯ ให้การต้อนรับ

สหกรณ์การเกษตรไชยปราการ จำกัด สมาชิกเริ่มแรกจำนวน 83 คน ประกอบอาชีพ การเพาะปลูก ต่อมาประสบปัญหาเนื่องจากประสบภาวะภัยแล้ง แมลงรบกวน ผลผลิตไม่มีคุณภาพและปริมาณลดลง จึงขายได้ราคาต่ำคณะกรรมการจึงประชุมเพื่อพิจารณาหาอาชีพใหม่ที่เหมาะสม อาชีพการเลี้ยงโคนมโครงการนำร่องเพื่อเลี้ยงโคนมในเดือนมีนาคม 2536 มีสมาชิกจำนวน 7 ราย ทดลองเลี้ยงโคนม พ.ศ. 2537 ได้เข้าร่วมโครงการแผนปรับโครงสร้างระบบการผลิตการเกษตร (โคนม) วันที่ 4 กรกฎาคม 2546 ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “สหกรณ์โคนมการเกษตรไชยปราการ จำกัด” ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 1,017 มีหน้าที่รวบรวมน้ำนมดิบ ผลิตและแปรรูปอาหารสัตว์ โดยจำหน่ายน้ำนมดิบให้กับ 4 โรงงาน ซึ่งที่ผ่านมากรมส่งเสริมสหกรณ์สนับสนุนเครื่องตรวจ องค์ประกอบน้ำนมดิบเพื่อให้สหกรณ์มีคุณภาพในการผลิต

นอกจากการผลิตน้ำนมดิบเพื่อการบริโภคแล้ว สหกรณ์โคนมการเกษตรไชยปราการ จำกัดยังได้มีการผลิตอาหารสัตว์ในการช่วยผลิตน้ำนมคุณภาพ จากสารอาหารที่มีประโยชน์ โดยมีการควบคุมสูตรหัวอาหารทุกสูตร รวมทั้งจัดหาและจำหน่ายวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้เพียงพอกับความต้องการของสมาชิก โดยมีการปรับเปลี่ยนพัฒนาสูตรอาหาร TMR ให้เหมาะสมกับวัตถุดิบในท้องถิ่น ทำให้ปริมาณและราคามีความเหมาะสมกับคุณภาพสินค้าที่ได้รับ รวมทั้งส่งเสริมให้สมาชิกหันมาใช้อาหาร TMR ในการเลี้ยงโคนมเพิ่มมากขึ้น เป็นหนึ่งช่องทางที่ช่วยยกระดับประสิทธิภาพการผลิตน้ำนม

หากใครที่เดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผ่านทาง อ.เชียงดาว ไชยปราการ ฝางและ อ.แม่อาย เชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวได้บริโภคนมสด น้ำนมดีที่สุดของประเทศ ของสหกรณ์โคนมการเกษตรไชยปราการ จำกัด เพื่อเป็นการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ไปด้วย สำหรับคณะสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ นำโดยนายสมนึก หน่อแก้ว เจ้าพนักงานส่งเสริมสหกรณ์ชำนาญงาน ได้เดินทางไปเยี่ยมสหกรณ์โคนมการเกษตรไชยปราการ จำกัด เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น