(มีคลิป) สัมมนาระดมความคิดเห็นผู้นำชุมชนจัดทำแผนชุมชนกำหนดทิศทางการพัฒนาชุมชนแบบยั่งยืน

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2563 นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนาระดมความคิดเห็นการจัดทำแผนชุมชนเทศบาลนครเชียงใหม่ ให้แก่ผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลฯ 97 ชุมชน เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้ชุมชนมีการจัดทำแผนชุมชน ถือเป็นกระบวนการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนโดยมีนางนุสรา ยันตรโกวิท ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงานและ รองนายกเทศมนตรี รองปลัดเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาลฯ ผู้อำนวยการกองวิชาการและแผนงาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการสัมมนา ณ โรงแรมเมอร์เคียวเชียงใหม่ ถนนโชตนา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ด้านนางนุสรา ยันตรโกวิท ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่กล่าวว่า การสัมมนาระดมความคิดเห็นการจัดทำแผนชุมชนเทศบาลนครเชียงใหม่ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ มีการจัดทำแผนชุมชนซึ่งถือเป็นกระบวนการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนในการมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนท้องถิ่นโดยจะเปิดโอกาสให้กับประชาชนในชุมชนได้ร่วมกันสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการของชุมชนร่วมคิดวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางในการแก้ไขปัญหาและความต้องการ เพื่อนำไปสู่การกำหนดทิศทางการพัฒนาชุมชนในรูปแบบของกิจกรรมโครงการที่สามารถตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการของแต่ละชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรมและจัดทำเป็นแผนชุมชนเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาชุมชนซึ่งจะเป็นรากฐานของการวางแผนพัฒนาท้องถิ่นให้เกิดความสอดคล้องสู่การวางแผนในระดับต่าง ๆ

ปัจจุบันเทศบาลนครเชียงใหม่มีชุมชนทั้งสิ้นจำนวน 97 ชุมชนทั้งนี้ผู้นำชุมชนถือว่าเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนในชุมชนซึ่งมีบทบาทและหน้าที่ที่สำคัญอย่างมากในกระบวนการจัดทำแผนชุมชนประกอบกับระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำและประสานแผนพัฒนาพื้นที่ในระดับอำเภอและตำบล พ.ศ. 2562 กำหนดให้คณะกรรมการชุมชนเป็นองค์กร หลักที่รับผิดชอบในการบูรณาการจัดทำแผนชุมชนโดยจะเป็นผู้รวบรวมปัญหาความต้องการและแนวทางในการแก้ไขปัญหาความต้องการต่างๆมาบูรณาการจัดทำเป็นแผนชุมชนทั้งนี้โครงการกิจกรรมที่เกินศักยภาพของชุมชนผู้นำชุมชนก็จะได้นำเสนอต่อเทศบาลเพื่อนำไปสู่แผนพัฒนาท้องถิ่นในการตั้งงบประมาณเพื่อแก้ปัญหาและความต้องการของประชาชนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น