รองประธานสภาวัฒนธรรมยอมรับมีเสียวงานฤดูหนาวเชียงใหม่ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19

นายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงการยกเลิกการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ว่า จากสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหลายพื้นที่ของประเทศ ทำให้วัดต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะวัดอารามหลวงที่เดิมมีกำหนดจะจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีพิจารณาความเหมาะสมแล้วว่าควรยกเลิกการจัดกิจกรรม เพื่อความปลอดภัยและป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เพราะถึงแม้จังหวัดเชียงใหม่จะยังไม่พบการระบาดและการจัดกิจกรรมจะมีการวางมาตรการป้องกันเฝ้าระวัง รวมทั้งคัดกรองอย่างดี แต่ต้องยอมรับความจริงว่าในหลักการที่วางไว้ เมื่อปฏิบัติจริงอาจจะทำได้ไม่100%

ฉะนั้นการยกเลิกจัดกิจกรรมจึงน่าจะเป็นการดีที่สุดสำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะการสวดมนต์ข้ามปีถือเป็นกิจกรรมที่มีการรวมตัวชุมนุมของคนหมู่มากอย่างหนึ่ง และการยกเลิกไปก็ไม่ได้เสียหายอะไร เพราะชีวิตคนย่อมสำคัญที่สุด

สำหรับกรณีที่จังหวัดเชียงใหม่ยังคงจัดงานฤดูหนาวและ งาน OTOP ของดีจังหวัดเชียงใหม่ประจำปี 63-64 ตามปกติท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 นั้น รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ แสดงความเห็นว่า เข้าใจดีว่าการที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงจัดงานตามปกติต่อไปนั้น เนื่องจากมีการเตรียมงานล่วงหน้าไว้นานแล้ว และเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวว่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ปลอดภัยและไร้การระบาดของโควิด-19 เพราะจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19ในพื้นที่ มีแต่เพียงผู้ที่ติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่และเข้ามาตรวจพบ พร้อมทั้งสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ก็ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงเกี่ยวกับเรื่องการระบาดของโควิด-19 เช่นกัน ถึงแม้จะมีการยืนยันว่ามีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ทั้งการจำกัดจำนวนคนและการคัดกรองคนเข้าร่วม ซึ่งการจัดงานฤดูหนาวจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ทราบว่าจะให้คนไทยแสดงบัตรประชาชนและชาวต่างด้าวแสดงใบรับรองว่าอยู่ในพื้นที่ตลอดช่วง 15 วันที่ผ่านมานั้น มองว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะได้รับข้อมูลที่แท้จริง อย่างไรก็ตามเมื่อการจัดงานยังคงมีอยู่ก็ขอให้มีการดำเนินการมาตรการต่างๆอย่างเข้มงวดและได้ผล เพราะหากเกิดมีปัญหาเกิดขึ้นก็เป็นห่วงว่าจะเกิดผลกระทบเกินคาดคิดได้

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับการจัดงานฤดูหนาวและ งาน OTOP ของดีจังหวัดเชียงใหม่ประจำปี 63 – 64 ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค. 63 – 10 ม.ค. 64 นั้น นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการวางมาตรการต่าง ๆ อย่างเข้มงวดควบคู่กับมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะจัดให้มีจุดคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และกำชับให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัย

โดยนักท่องเที่ยวชาวไทย จะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงก่อนเข้าบริเวณงานด้วย ด้านแรงงานต่างด้าว ก็จะต้องมีใบรับรองจากนายจ้าง หรือผู้ที่พำนักอยู่ด้วยกัน ว่าในห้วงระยะเวลา 15 วันที่ผ่านมา ไม่ได้มีการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง จึงจะสามารถเข้ามาเที่ยวงานได้ พร้อมกันนี้จะมีการจำกัดจำนวนคนภายในงานซึ่งเป็นไปตามมาตรการของ ศบค. รวมถึงได้มีการตัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงของการรวมคนจำนวนมาก เช่น การแสดงคอนเสิร์ตออกไป เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามหากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระยะเวลาที่จัดงานฤดูหนาว ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีมาตรการรองรับไว้แล้ว และพร้อมปรับรูปแบบการจัดงานตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องยุติการจัดงานลง ก็จำเป็นต้องทำ เพื่อไม่ให้มีความเสี่ยงเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น