อาเขตเงียบเหงา คนเดินทางน้อยลง หลังเกิดโควิด หลายบริษัทงดขายตั๋วรถให้แรงงานต่างด้าวในการเดินทาง

วันที่ 29 ธ.ค .63 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงวันหยุดยาวสิ้นปี 2563 ที่สถานีขนส่งเชียงใหม่อาเขต เป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่เหมือนเช่นทุก ๆ ปีที่ผ่านมา ที่ปกติในช่วงวันนี้จะเนืองแน่นไปด้วยประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อกลับไปเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่กับครอบครัว แต่ในปีนี้นั้นพบว่าจำนวนประชาชนที่เข้ามาใช้บริการในการเดินทางหายไปเป็นจำนวนมาก เป็นผลมาจากสถานการณ์วิกฤตการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ระลอก 2 ในประเทศไทย ทำให้ประชาชนเดินทางข้ามจังหวัดน้อยลง

ขณะเดียวกัน จากการสอบถามทางด้าน นางวราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปีนี้นั้นจากการเทียบสถิติ ข้อมูลการเดินทาง ของประชาชนระหว่างช่วงปกติ กับช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่หรือหยุดยาวปีใหม่นั้น พบว่าประชาชนที่เข้ามาใช้บริการรถโดยสารประจำทางลดลงไปกว่าครึ่ง ซึ่งทางขนส่งนั้นก็ไม่ได้มีการจัดเที่ยวรถเสริมแต่อย่างใด ส่วนมาตรการการป้องกันโควิดนั้น ก็มีการดำเนินการอย่างเข้มงวด เลยผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาใช้บริการต้องสแกน QR Code ไทยชนะ รวมไปถึงก่อนขึ้นรถโดยสารก็จะต้องตรวจวัดไข้ ล้างมือด้วยเจล และสวมแมสตลอดเวลาที่อยู่บนรถโดยสาร ทั้งตัวคนขับและผู้โดยสาร

ส่วนประเด็นแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามาใช้บริการสถานีขนส่งอาเขตนั้น ได้มีคำสั่งชะลอการจำหน่ายตั๋วให้กับแรงงานต่างด้าวที่ถือบัตรสีชมพู ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบเอกสารบัตรประจำตัว และใบอนุญาตขอออกนอกพื้นที่ ซึ่งหากไม่มีการนำเอกสารดังกล่าวมาแสดง ก็จะไม่จำหน่ายตั๋วให้ เพราะจะเป็นการกระทำผิดกฎข้อบังคับเรื่องมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ถ้ามีเอกสารรับรองแพทย์ และหนังสืออนุญาตให้ออกนอกพื้นที่ชั่วคราว จากเจ้าหน้าที่ของรัฐ มาแสดง ทางเจ้าหน้าที่จะพิจารณาเป็นรายๆ ไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น