กำนันผู้พลิกผืนป่าถูกทำลายเป็นป่าต้นน้ำที่สมบูรณ์ สำนึกรักบ้านเกิด กำนันนักพัฒนา หัวใจอนุรักษ์ พลิกฟื้นผืนป่าที่ถูกแผ้วถาง ให้เป็นป่าต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ ภายในเวลา 19 ปี

นายกองพูล บุญยวง กำนันตำบลแม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นคนบ้านทุ่งแพม ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยกำเนิด ปัจจุบันอายุ 55 ปี จบการศึกษา ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ศิลปะศาสตร์บัณฑิต ( การจัดการชุมชน ) เข้าสู่เส้นทางของนักปกครอง โดยเริ่มต้นดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน เมื่อปี พ.ศ. 2544-2547 ได้ดำรงตำแหน่งกำนันตำบลแม่ยวม เมื่อปี พ.ศ.2547-2549 และได้ดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านใน ปี พ.ศ.2554-2559 ต่อมาได้ดำรงตำแหน่งกำนันตำบลแม่ยวมอีกครั้ง เมื่อปี พ.ศ. 2559 จนถึงปัจจุบัน ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งมา นับกว่า 19 ปีแล้ว นายกองพูล บุญยวง ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งและเสมอต้นเสมอปลาย นอกจากการส่งเสริมและพัฒนาให้ประชาชนได้มีความเป็นอยู่ที่ดี ทั้งด้านการเกษตร ส่งเสริมอาชีพหลัก อาชีพเสริม และกลุ่มสัมมาชีพ ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว สิ่งสำคัญที่สุด ที่สร้างความภาคภูมิใจ ของชีวิตการเป็นผู้นำตำบลแม่ยวม นายกองพูล บุญยวง ได้ให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์ผืนป่า ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านทุ่งแพม จำนวน 2,601 ไร่ 1 งาน 85 ตารางวา โดยได้ทำการกันพื้นที่ป่าดังกล่าวเพื่อเก็บไว้ให้เป็นป่าชุมชน มีการตั้งกฎระเบียบในการห้ามตัดไม้ การเก็บของป่า และการดูแลรักษาป่าผืนนี้ร่วมกัน นับเป็นเวลากว่า 19 ปี แม้ว่าจะต้องเว้นวรรคในการดำรงตำแหน่งไปในช่วงระยะเวลาเกือบ 5 ปี แต่นายกองพูล บุญยวง ก็ยังคงดูแลรักษาป่าผืนนี้มาโดยตลอด จนปัจจุบันจากผืนป่าที่ถูกแผ้วถาง กลับมาเป็นผืนป่าที่ มีความอุดมสมบูรณ์ ต้นไม้เจริญเติบโต จากไม้เล็กเป็นต้นไม้ใหญ่ ให้ร่มเงา เป็นป่าต้นน้ำ ที่สำคัญเป็นแหล่งอาหารของคนในชุมชนได้อีกด้วย.

วันนี้ ในฐานะผู้นำชุมชน นายกองพูล บุญยวง ยังได้มุ่งหวังในการปฏิบัติหน้าที่ของกำนันตำบลแม่ยวม เพื่อสร้างประโยชน์สุข ในทุกๆด้าน ให้กับบ้านเกิดเมืองนอน เท่าที่กำลังและศักยภาพของตนจะทำได้ ด้วยปณิธาณอันแน่วแน่ที่ตั้งไว้ “ มุ่งพัฒนา อนุรักษ์ผืนป่า เสริมสร้างอาชีพ เศรษฐกิจพอเพียง….”

ร่วมแสดงความคิดเห็น