คำสั่ง 28 จังหวัดสีแดงเข้าเชียงใหม่ ต้องกักตัว 14 วัน ลงทะเบียน “CM – Chana” กำหนดเวลาสถานบันเทิงเปิดได้แค่ 5 ทุ่ม

เชียงใหม่ กำหนด 28 จังหวัดสีแดงเข้าเชียงใหม่กักตัว 14 วัน ต้องลงทะเบียน “CM – Chana” สถานบันเทิงเปิดได้แค่ 5 ทุ่ม ส่วนร้านอาหารปิด 5 ทุ่ม ไปแล้วห้ามดื่มเหล้าในร้าน พร้อมสั่งให้งดบริการแบบบุฟเฟ่ต์ ต้องสแกน “ไทยชนะ” เท่านั้น พร้อมให้ทุกร้านงดให้บริการผู้เดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด

วันที่ 4 ม.ค. 64 ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจของจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ และนายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงถึงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่และสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อรายที่ 50 ของจังหวัดเชียงใหม่

ในส่วนของมาตรการการยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แจงว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้มีมติเห็นชอบมาตรการในส่วนการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้ออกเป็นคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ฉบับที่ 1/2564 ซึ่งเป็นการออกโดยอาศัยแนวทางข้อกำหนดตามมาตรา 9 ซึ่ง ศบค. ได้มีประกาศและมีผลบังคับใช้เมื่อช่วงเวลา 06.00 น. ของวันนี้ (4 ม.ค. 64) ทั้งนี้ก็เพื่อการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่เชียงใหม่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

คำสั่งนี้มีประเด็นสำคัญในประเด็นที่ 1 เป็นมาตรการเกี่ยวกับสถานบริการ สถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้ถือปฏิบัติ ดังนี้

ประการที่1 ห้ามใช้สถานที่เพื่อให้บริการตั้งแต่เวลา 23.00 น. จนถึงเวลา 05.00 น. ของวันรุ่งขึ้น

ประการที่ 2 ผู้ใช้บริการจะต้องลงทะเบียนผ่าน “ไทยชนะ” เท่านั้น จะไม่มีการเขียนในเอกสารใด ๆ อีกทั้งสิ้นดังเช่นที่ผ่านมา

ประการที่ 3 ให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการให้เหลือ 75% ของมาตรฐานที่ สบค. กำหนดไว้

ประการที่ 4 การคัดกรองต้องให้เป็นมาตรฐานที่ ศบค. กำหนด นอกจากนั้นจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดงดเข้าใช้บริการ

ประการที่ 5 ห้ามจัดให้มีการเต้น หรือยินยอมให้มีการเต้น ในส่วนของร้านอาหารประเภทปุฟเฟ่ต์ที่ให้ลูกค้าดำเนินการเองให้งด โดยห้ามลูกค้าตักเอง ต้องจัดเป็นจานให้บริการ อีกประการห้ามใช้พื้นที่ในส่วนร้านอาหารบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่เวลา 23 นาฬิกาเป็นต้นไป” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

นายเจริญฤทธิ์ฯ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ให้หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มมากกว่า 50 คน หากจำเป็นต้องมีการจัดต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าทีก่อน ซึ่งจะมีการมอบหมายอำนาจให้เจ้าหน้าที่กระจายไปอำเภอต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ส่วนการควบคุมการเดินทางของประชาชนที่จะเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ประการแรก ทุกคนที่เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ทุกช่องทางต้องลงทะเบียนใน “CM-Chana” สำหรับบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการควบคุมสูงสุด จะต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน และหากมีความจำเป็นที่จะต้องมีการตรวจหาสารพันธุกรรมโรคโควิด-19 ตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และการอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ต้องอยู่ในมาตรการและคำสั่งของเจ้าพนักงานโรคติดต่อ หากมีความจำเป็นต้องแสดงเหตุผลอันจำเป็นนั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น