(มีคลิป) อุบัติเหตุเพิ่มแต่ไม่มีใครตาย แม่ฮ่องสอนปีใหม่ “ตาย เป็น 0” แม้อุบัติเหตุเพิ่มจากปีที่ผ่านมา ผู้ว่าฯสั่งป้องกันเหตุทุกเทศกาลรณรงค์ต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุม สรุปอุบัติเหตุทางถนน 7 วันอันตราย ช่วงปีใหม่ ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.63-4 ม.ค.64 ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า ได้รายงานข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดอุบัติเหตุรวมทั้งสิ้นสุด 31 ครั้ง เพิ่มขึ้น จากยอดการเกิดอุบัติเหตุเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง จำนวน 8 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 34 ราย (ชาย 27 ราย หญิง 7 ราย) เพิ่มขึ้น จากยอดอุบัติเหตุเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง จำนวน 12 ราย

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นไปตามเป้าของจังหวัดที่ต้องการให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่เป็น 0 ในส่วนของอุบัติเหตุและผู้บาดเจ็บซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา เราจะต้องนำมาถอดบทเรียนหาทางแก้ปัญหาและป้องกันเหตุในทุกเทศกาลและให้มีการรณงค์อย่างต่อเนื่อง

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปว่า สำหรับอำเภอที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จำนวน 9 ครั้ง อำเภอแม่สะเรียง อำเภอขุนยวม จำนวนอำเภอละ 7 ครั้ง โดยอำเภอสบเมย ไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเลย สาเหตุ 2 อันดับแรกได้แก่ เมาสุราจำนวน 16 ราย คิดเป็นร้อยละ 47.05 และทัศนวิสัยไม่ดี/สภาพถนน จำนวนอย่างละ 5 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 14.70 ประเภทยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุ 2 อันดับแรก ได้แก่ รถจักรยานยนต์ จำนวน 28 คัน คิดเป็นร้อยละ 90.32 และรถปิคอัพ จำนวน 3 คันคิดเป็นร้อยละ 9.67 เกิดอุบัติเหตุบนถนนกรมทางหลวงจำนวน 16 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 53.57 และ ถนนในเขต อบต. หมู่บ้าน จำนวน 12 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 35.48 ส่วนใหญ่เกิดอุบัติเหตุบนถนนสายรองในหมู่บ้านชุมชน ในปีนี้ในช่วง 7 วันอันตราย เจ้าหน้าที่ได้เรียกตรวจยานพาหนะทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซด์มากถึง 8,855 คัน เพื่อให้คำแนะนำในการปฏิบัติตามกฎจราจร จึงทำให้ไม่มีผู้เสียชีวิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น