โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน ออกประกาศงดเยี่ยมคนไข้ทุกกรณี หวั่นโควิดระบาด ขณะที่สายการบินนกแอร์ เส้นทางดอนเมือง – แม่ฮ่องสอน – ดอนเมือง ประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า กรณีมีความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังจากที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่นั้น ล่าสุดทีมแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ในการตรวจหาเชื้อ covid-19 จากกลุ่มผู้สัมผัสผู้ป่วยอำเภอปาย จำนวน 36 ราย โดยปรากฏว่า ทั้ง 36 รายมีผลการตรวจเป็นลบทั้งหมด ซึ่งในเบื้องต้นไม่พบว่ามีความเสี่ยงในพื้นที่แต่อย่างใด

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ทั้งนี้อำเภอปายได้ดำเนินการ big cleaning day ลดการแพร่เชื้อ covid-19 ในแหล่งท่องเที่ยวอำเภอปายแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2564 พร้อมกันนี้ยังได้ดำเนินการตั้งด่านคัดกรองผู้เดินทางเข้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ จุดตรวจทั้ง 4 จุดตามข้อสั่งการ โดยให้ผู้เดินทางลงทะเบียนผ่านระบบ QR code สวัสดีแม่ฮ่องสอน 100% การตรวจวัดอุณหภูมิ และคัดกรองความเสี่ยง โดยมีจำนวนผู้ลงทะเบียนในระบบวันแรก 343 ราย และส่งต่อข้อมูลให้อำเภอปลายทางติดตาม เฝ้าระวังต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำให้พื้นที่สร้างความเข้าใจกับประชาชนให้ดำเนินตามมาตรการที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้จัดส่งทีมแพทย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานควบคุมป้องกันโรค covid-19 ของอำเภอปาย ในวันที่ 7 มกราคม 2564 เพื่อร่วมกันพิจารณาปรับปรุงแนวทางการดำเนินงานต่อไป

นายชาญชัย พจมานวิพุธ ผอ.โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 มีความรุนแรงมากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันและความคุมการระบาดของโรค ทางโรงพยาบาลได้มีการประกาศมาตรการควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาด ในพื้นที่ของโรงพยาบาล ฯ ดังนี้ 1.งดเยี่ยมคนไข้ทุกกรณี ให้เยี่ยมทางโทรศัพท์และงดนอนพักจุดพักญาติของโรงพยาบาลทุกกรณี, 2.กรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อนุญาตให้เฝ้าผู้ป่วยได้ 1 คนเท่านั้น, 3.ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่สวมแมสก์ หรือหน้ากากอนามัยเข้าไปในโรงพยาบาลอย่างเด็ดขาด, 4.ไม่อนุญาตให้เดินขายสินค้า หรือส่งสินค้าในโรงพยาบาลทุกกรณี, 5.กรณีส่งสินค้าให้เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ส่งสินค้าที่จุดประตูทางเข้าโรงพยาบาลเท่านั้น, 6.ให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเข้า-ออกตามจุดที่กำหนดเท่านั้น และ 7.ผู้ป่วยและญาติ ต้องผ่านจุดคัดกรองที่โรงพยาบาลกำหนดบริเวณหน้าทางเข้าอาคารผู้ป่วยนอก ห้วงเวลา น. 06.00 น.- 16.00 น.และทางขึ้นฉุกเฉิน (นอกเวลาราชการ)

ทางด้านท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ได้ออกประกาศเรื่อง สายการบินยกเลิกเที่ยวบินเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 สายการบินนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบิน DD 8214 / DD 8215 เส้นทางดอนเมือง – แม่ฮ่องสอน – ดอนเมือง ในวันที่ 7, 9 และ 11 มกราคม 2564 เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัส โควิด-19 ทั้งนี้ทางสายการบินได้ดำเนินการแจ้งผู้โดยสารที่ได้สำรองที่นั่งทั้งหมด เพื่อให้ได้รับทราบข้อมูล รวมถึงการได้ดูแลตามสิทธิคุ้มครองผู้โดยสาร ฯ ตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนด

ร่วมแสดงความคิดเห็น