ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนตรวจเยี่ยมด่านการค้าชายแดนไทย พม่า พร้อมมอบนโยบายในการดูแลปัญหาการลักลอบเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายชนาธิป เสมแย้ม ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางไปตรวจเยี่ยมบริเวณจุดผ่อนปรนช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทหารพราน และฝ่ายปกครองที่ประจำจุดตรวจช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่ม ซึ่งเป็นช่องทางติดต่อระหว่างประเทศไทยกับสภาพพม่า เมียนมา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้สิ่งของ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ห่างไกล โดยมี นายอำเภอปาย พร้อมกำลังทหารพราน กองร้อยที่ 3602 ให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์หลังทั้งสองประเทศมีการปิดด่านจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้ให้กำลังใจและมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยได้มอบแนวทางการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) หลังจากที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีการยกระดับเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง เพื่อมาดำเนินการอย่างเคร่งครัด ตามมาตรฐานการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังวหัดแม่ฮ่องสอนได้กำหนด รวมทั้งยังได้ให้แนวทางการดูแลและป้องกันการลักลอบเข้าประเทศ เพื่อมาขายแรงงานอย่างผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคโตวิด 19 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งให้เพิ่มมาตรการคุมเข้มในการป้องกันดูแลปัญหายาเสพติดอีกด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตรวจเยี่ยมด่านการค้าชายแดน ไทย พม่า ซึ่งในอนาคตจะมีการเปิดประตูการค้าสู่ชายแดนตะวันตก เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการค้าของจังหวัดแม่ฮ่องสอนกับเมียนมา
นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายชนาธิป เสมแย้ม ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางไปตรวจเยี่ยม บริเวณจุดผ่อนปรนช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวมจังหวัดแม่ฮ่องสอน หรือช่องทาง บีพี 13 ซึ่งเป็นช่องทางจุดผ่อนปรนการค้าชั่วคราวระหว่างไทยกับเมียนมา ซึ่งปัจจุบันจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มีการปิดด่านชั่วคราว เพื่อเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่า ในอนาคตจังหวัดแม่ฮ่องสอน หากสถานการณ์ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื่อโควิด 19 คลี่คลายลง จะมีการเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าของสองประเทศต่อไป รวมทั้งยังจะมีการยกระดับระดับช่องทางจุดผ่อนปรนบ้านห้วยต้นนุ่น ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับ บ้านน้ำมาง อำเภอแม่แจ๊ะจังหวัดลอยก่อ รัฐคะยา รวมทั้งยังเป็นเส้นทางที่ยังสามารถเชื่อมโยงไปยังเมืองสำคัญสำคัญของเมียนมา อาทิจังหวัดลอยก่อ เมืองตองอู เมืองตองยี รัฐฉาน เมืองมัณฑะเลย์ และ เมืองหลวงเนปิดอว์ นอกจากนั้นยังสามารถเชื่อมโยงกับประเทศในอาเซียนใต้ ทั้ง จีน อินเดีย บังคลาเทศ รวมทั้งการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมคมนาคมหลักของประเทศเมียนมาร์อีกด้วย

 

สำหรับจุดผ่อนปรนช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น เป็นจุดผ่อนปรนการค้าชายแดน ไทยกับเมียนมา โดยในอนาคตจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะมีการผลักดันให้จุดผ่อนปรนแห่งนี้ ให้เป็นจุดการค้าชายแดนที่สำคัญของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยจะมีการยกระดับเป็นด่านถาวร และประกาศให้เป็นเขตเศรษฐกิจพื้นที่พิเศษ เนื่องจากมีศักยภาพ ที่จะทำให้เกิดการค้าและการลงทุนชายแดน ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ ในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งจะทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เดินทางเพิ่มมากขึ้น และสร้างรายได้ให้กับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตลอดจนเป็นการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวและจุดการค้าที่สำคัญของไทยต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น