จ.แม่ฮ่องสอน จัดการประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมาจ.แม่ฮ่องสอน หลังผู้ประกอบการค้าชายแดนด้านอำเภอขุนยวมและอ.เมือง ขอให้มีการเปิดด่านการค้าชายแดน

วันที่ 7 มกราคม 2564 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการพิจารณาระเบียบวาระ เรื่องการพิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังจากที่มีการปิดจุดผ่อนปรนช่องทางการค้าชายแดนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2563 ในการระงับการเดินทางเข้า – ออก ของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่อนปรนการค้าช่องทางต่าง ๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยในเบื้องต้น จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้รับแจ้งจากชมรมผู้ประกอบการค้าด้านอำเภอขุนยวม แสดงความประสงค์ในการขอเสนอเปิดจุดผ่อนปรนการค้าช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม เป็นการชั่วคราวเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการค้าชายแดน เนื่องจากมีสินค้าที่ตกค้างในประเทศเมียนมาเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นผู้ประกอบการด้านอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้ยื่นหนังสือเสนอขอความช่วยเหลือด้วยมีสินค้าตกค้างอยู่ ณ จุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องทางบ้านห้วยผึ้ง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องจากมีสินค้าประเภทเปลือกไม้จำนวนกว่า 300,000 กิโลกรัม ตกค้างอยู่ในประเทศเมียนมา และมีข้อกังวลว่าจะได้รับความเสียหายหากยังมีการปิดด่านต่อไป

ซึ่งที่ผ่านมา คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มีการพิจารณาแนวทางในการเปิดจุดผ่อนปรนช่องทางการค้าชายแดน โดยที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะทำงานประเมินความพร้อม และแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อพิจารณาแนวทางตามมาตรการเปิดจุดผ่อนปรน การประเมินความพร้อมของจุดผ่อนปรนทั้ง 5 จุด เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านฝ่ายเมียนมา เพื่อพิจารณาการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนตามแนวทางของคณะทำงาน

นอกจากนั้น ที่ประชุมได้รับทราบและพิจารณา กรณีศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอนแจ้งว่าได้รับแจ้งจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสบเมย ว่า ประธานกองพลที่ 5 เขตพื้นมีตร่อ ประเทศเมียนมา ขอความอนุเคราะห์ยกเลิกข้อจำกัดในการเดินทางทางเรือ ด้านแม่น้ำสาละวิน ระหว่างเขตแดนสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กองพลที่ 5 เขตพื้นมีตร่อ กับเขตแดนไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการปิดพื้นที่ยาวนานและได้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของคนในพื้นที่สองฟากฝั่งแม่น้ำสาละวิน จึงได้ส่งเรื่องให้ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านไทย-เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการพิจารณาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น