(มีคลิป) ด่วน ! รพ.ราชเวชเชียงใหม่ รับตรวจโรค โควิด-19 ฟรี 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.2564 ประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลราชเวช เชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า จากที่มีผู้ติดเชื้อโรคโคโรนา หรือโควิด-19 จำนวนมากในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และอีกหลายจังหวัดใกล้เคียงทางภาคเหนือมากขึ้นทุกวัน ทางโรงพยาบาลราชเวชเชียงใหม่ พร้อมรับการตรวจโรคโควิด-19 ของกลุ่มเสี่ยงที่ทางจังหวัดแจ้งให้ตรวจโรคโควิด-19 จะมาจากหน่วยงานราชการต่างๆรวมทั้งพนักงานบริษัทและห้างร้าน หน่วยงานเอกชน หรือประชาชนทั่วไป ที่เข้าหลักเกณฑ์ตกเป็นผู้ต้องสงสัยแล้วว่าได้เข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงติดโรคโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ ทางโรงพยาบาลราชเวชจะตรวจให้ฟรี

ประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลราชเวช เชียงใหม่ แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ระบุว่า รพ.ราชเวช เชียงใหม่ ให้บริการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR และเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อจากลำคอและโพรงจมูกในตู้ความดันลบ ช่วยป้องกันการฟุ้งกระจายของเชื้อ COVID-19 ทราบผลการตรวจภายใน 4 ชั่วโมง สำหรับผู้ที่เดินทางไปในพื้นที่เสียงระบาด “ร้านวอร์ม อัพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่” ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.2563 – 3 ม.ค.2564 ท่านสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ณ คลินิกคัดกรองโรคทางเดินหายใจ (ARI Clinic) บริเวณหน้าอาคารผู้ป่วยนอก รพ.ราชเวช เชียงใหม่

สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำให้สังเกตอาการ ทำการกักตัว หากมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้ไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจ/รักษาทันที ถูกต้อง รวดเร็ว แม่นยำ และรู้ผลทันทีภายใน 4 ชั่วโมง กรณีซักประวัติแล้วไม่เข้าหลักเกณฑ์ในการตรวจ อาจต้องชำระค่าใช้จ่ายเอง

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางนายหัสดิน โปรเทียรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชเวชเชียงใหม่ พร้อมนายแพทย์ ธัญ จันทรมังกร ผู้อำนวยการฝ่ายแพทย์ ยืนยันถึงความพร้อมของบุคลากรในการรับมือและดูแลผู้ป่วยและคนไข้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิค 19 ที่เข้ามารับการตรวจโรคโควิด-19 และผู้ที่เข้ามารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลราชเวช เชียงใหม่ โดยทางโรงพยาบาลราชเวช มีการตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดไข้ด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนตั้งแต่ด่านแรก เข้าประตูภายในอาคาร หากพบมีไข้ก็จะทำการสอบประวัติว่ามีความเสี่ยงมาจากประเทศเพื่อนบ้านหรือตามที่จังหวัดเชียงใหม่ประกาศหรือไม่ จากนั้นก็จะคัดแยก ออกมาตรวจนอกอาคาร ตามกระบวนการเข้าห้องกักตัว ตรวจเสมหะจมูกและคอ และนำตัวเข้าห้องความดันลบ เพื่อตรวจหาเชื้อซึ่งจะทราบผลภายใน 4 ชั่วโมง หากพบว่ามีเชื้อ หรือผลเป็นบวก จากนั้นก็จะแจ้งทางสำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ และโรงพยาบลนครพิงค์มารับตัวส่งต่อ โดยมีตู้ความดันลบสำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อเพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่รับการรักษาของรัฐ

การตรวจโรคโควิด-19 ของโรงพยาบาลราชเวช ผู้ที่มีความเสี่ยงติดโควิค ปกติการตรวจทั่วโรคทั่วไปเข้าตรวจในห้องปิดหรือในอาคาร แต่โรงพยาบาลราชเวช ได้ทำการตรวจโรคผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโรค จะทำการตรวจนอกอาคารของโรงพยาบาล คือหน้าโรงพยาบาล และเข้าห้องความดันลบจึงลดความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อ และหากอยู่ในห้องความดันลบเชื้อที่กระจายอยู่ในห้องก็จะถูกดูดเข้าเครื่องกำจัดทิ้งออกทั้งหมด และเว้นระยะเวลา เพื่อที่จะตรวจรายต่อไป ซึ่งประชาชนมั่นใจได้ว่าไม่มีเชื้อติดค้าง

อย่างไรก็ตาม วันนี้ทางโรงพยาบาลราชเวชเชียงใหม่ มีความพร้อมที่จะช่วยเหลือจังหวัดเชียงใหม่รับมือโดยผู้ที่มีความเสี่ยงจะติดเชื้อสามารถเดินทางไปตรวจโรคเพื่อให้ทีมแพทย์และพยาบาลทำการตรวจคัดกรองโรคได้ เพื่อช่วยกันในการหยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ครั้งนี้ และเชื่อมั่นว่าโรงพยาบาลราชเวชเชียงใหม่และจังหวัดเชียงใหม่จะร่วมกันสู้โรคร้าย และเราจะก้าวผ่านพ้นโรคระบาด “โควิด-19” ไปด้วยกัน.

ร่วมแสดงความคิดเห็น