(มีคลิป) เส้นทางท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิต และชาติพันธ์ุล้านนา เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน

สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยว North 1 การท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตและชาติพันธุ์ล้านนา(เชียงใหม่- แม่ฮ่องสอน )เชียงใหม่-สะเมิง-วัดจันทร์-ปาย ระหว่างวันที่ 5-6 มกราคม 2564 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวชุมชน ที่มีความหลากหลาย ให้เกิดรายได้สะพัดสู่ชุมชน
นางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ภาคเหนือตอนบน 1 จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม มีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวหลายด้าน ทั้งด้านธรรมชาติ โบราณสถานทางประวัติศาสตร์ และด้านประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน


การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยองค์ความรู้ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวในชุมชน โดยการนำอัตลักษณ์ของชุมชนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 และพัฒนาสร้างเครื่องมือ ส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยชุมชนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาตินิเวศน์และอนุรักษ์ กิจกรรมการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวโดยชุมชนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยว พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้เกิดรายได้กับชุมชน เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ (New Normal) สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มากยิ่งขึ้น

สำหรับเส้นทาง Be Discovery เส้นทางการท่องเที่ยว North 1 การท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตและชาติพันธ์ุล้านนา เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน เส้นทางที่สาม 2 วัน 1 คืน สถานที่ท่องเที่ยว วันแรก ออกเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ ไปหลองข้าวสะเมิง สัมผัสกับวิถีแห่งธรรมชาติ อีกหนึ่งมุมพักผ่อนที่ ชีวิตแบบเรียบง่าย จากนั้นเดินทางต่อไปยัง สวนดอยแก้ว สวนสตรอเบอร์รี่ปลอดสาร ซึ่งตั้งอยู่บนจุดที่สูงที่สุดของดอยสะเมิง สามารถเก็บสตรอเบอร์รี่ได้ด้วยตัวเอง พร้อมชมวิวสวนสตรอเบอร์รี่สวยๆ เสร็จแล้วเดินทางต่อป่าสนวัดจันทร์ โครงการบ้านวัดจันทร์ แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสวยงามที่มีป่าสน อายุมากกว่าร้อยปี และเที่ยวชม สะพานประวัติศาสตร์ปาย สมัยสงครามโลกครั้งที่2 ที่ถูกสร้างขึ้นโดยทหารญี่ปุ่นกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของปายที่ไม่ควรพลาด เข้าที่พัก ณ อำเภอปาย วันที่สอง ออกจากที่พักไปยังจุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล สายหมอกที่รวมตัวกันเป็นก้อนไหลเหมือนดังสายน้ำ ท่ามกลางหุบเขา เยี่ยมชมหมู่บ้านจีนยูนนาน สันติชล อำเภอปาย และชมไร่ชาลุงเดช ไร่ชากลางอ้อมกอดขุนเขาในเขตอำเภอแม่แตง จากนั้นไป “ไร่อาร์มิลท์ตรา” ทางไร่มีกิจกรรมและผลไม้หลากหลายให้ได้ชม ได้พักผ่อนหย่อนใจท่ามกลางไร่องุ่น ไร่ส้ม ไร่กาแฟ
คาดหวังว่าผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ๆ ที่จะสามารถนำเอาไปต่อยอดเพื่อการท่องเที่ยวในอนาคตอันใกล้นี้ได้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น