(มีคลิป) พ่อเมืองรถม้า เปิดจวน จัดกิจกรรมพิเศษพบตัวแทนเยาวชน ในวันเด็กแห่งชาติ 2564

ท่ามกลางสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19” ที่พบว่าปัจจุบันได้มีการแพร่ระบาดอยู่ในหลายๆ พื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้วันเด็กปีนี้เงียบเหงา ทุกหน่วยงานได้งดการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มใหญ่ เนื่องจากเกรงว่าอาจทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคเป็นวงกว้าง โดยปีนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมตามแบบชีวิตวิถีใหม่ ภายใต้คำขวัญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบให้แก่เด็กเยาวชนเนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2564 ว่า “เด็กไทยวิถีใหม่ รวมไทยสร้างชาติ ด้วยภักดีมีคุณธรรม”

โดยในส่วนของจังหวัดลำปาง ได้เน้นให้เด็กเยาวชนอยู่กับบ้านทำกิจกรรมวันเด็กร่วมกับครอบครัว หรือ ทำกิจกรรมร่วมกับคนในชุมชนกลุ่มเล็กๆ ที่จะต้องมีมาตรการปฏิบัติตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อลดความเสี่ยงป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19” และด้วยวันเด็กแห่งชาติถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของเด็กเยาวชนซึ่งถือเป็นอนาคตของชาติ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร มีความต้องการอยากให้เด็กเยาวชนได้ตระหนักถึงบทบาทความสำคัญของตนเองในการเป็นกำลังสำคัญของชาติ และเพื่อจะส่งเสริมให้เด็กเยาวชนคนลำปางได้เป็นเด็กดี เด็กเก่ง และมีความเป็นผู้นำ จึงได้ทำการเปิดจวนที่พัก ตั้งเวทีเว้นระยะห่างจัดกิจกรรมพิเศษกลุ่มย่อยในวันเด็กแห่งชาติ ตามแบบวิถีใหม่ NEW NORMAL “ผู้ว่าฯ ลำปาง พบตัวแทนเยาวชนละอ่อนลำปาง” ร่วมทำการเสวนาและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในมุมมองต่างวัย ทั้งนี้เพื่อจะนำข้อมูลข้อคิดเห็นที่ได้รับจากตัวแทนเด็กเยาวชนไปปรับใช้ในการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งก็ได้มีตัวแทนเด็กเยาวชนจากกลุ่มไอดอลรุ่นจิ๋ว, กลุ่มร้านเด็กน้อยพอเพียง และกลุ่มชมรมทูบีนัมเบอร์วันไอดอลลำปาง เข้าร่วมในการเสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง

 

โดยจากการเสวนาตัวแทนเด็กเยาวชนคนลำปาง ได้มีการเสนอข้อคิดในมุมมองของตนเองในด้านต่างๆ เช่น ด้านการพัฒนาพื้นที่จังหวัด มีความต้องการอยากให้ลำปางเป็นเมืองน่าอยู่ เป็นนครแห่งความสุข ที่ยังคงความเป็นอัตลักษณ์รักษาความโดดเด่นทั้งในเรื่องของวัฒนธรรม วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ และให้ผู้คนได้รับการพัฒนาในแบบที่ยั่งยืน โดยอยากเห็นคนลำปางพึ่งพาตนเองได้มีทั้งสุขภาพดี อายุยืนยาว, ส่วนด้านสังคมอยากให้คนลำปางมีความรักความสามัคคีช่วยกันคิดช่วยกันทำเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น, ด้านสิ่งแวดล้อม อยากให้ลำปางมีภูมิอากาศที่ดี ปราศจากมลพิษโดยเฉพาะปัญหาหมอกควันไฟป่า และสำหรับสภาพปัญหาปัจจุบัน ตัวแทนเด็กเยาวชนจากกลุ่มไอดอลรุ่นจิ๋ว ได้เสนอความต้องการอยากให้ปัญหาโรคเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19” หมดไปจากประเทศไทยโดยเร็ว เนื่องจากได้ส่งผลกระทบทำให้การใช้ชีวิตในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป ผู้คนมีความวิตกกังวลมากขึ้นและมีความสุขน้อยลง และถึงแม้ว่าจะมีวัคซีนป้องกันแต่โดยส่วนตัวไม่อยากถูกฉีดวัคซีนเพราะกลัวเข็มจากข้อคิดเห็นและความต้องการที่ตัวแทนกลุ่มเด็กเยาวชนคนลำปางได้นำเสนอ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ขอรับไว้โดยจะนำไปปรับใช้เป็นแนวทางในการบริหารพัฒนาพื้นที่จังหวัดให้เป็นไปตามความเหมาะสมต่อไป พร้อมกับกล่าวเตือนฝากข้อคิดไปถึงเด็กเยาวชนชาวลำปางทุกคน โดยขอให้เด็กเยาวชนจงได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญของตนเองให้ประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัย มีความตระหนักรู้ถึงสิทธิหน้าที่ มีความรับผิดชอบต่อสังคม และจงมีความภาคภูมิใจในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และจงยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตลอดจนให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หมั่นเพิ่มเติมเสริมองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ เพื่อจะได้พัฒนาตนเองในวันนี้และเจริญเติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นความหวังของคนในรุ่นต่อไปที่จะช่วยเสริมสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ชาติบ้านเมืองในอนาคต

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น