ส. บอล สรุปตัดจบไทยลีก 3 มีปัญหา ดูมุมมอง 5 ประเด็น

พอตัดจบ ก็มีปัญหามากมายตามมาทันทีกับการที่ ส.บอลฯ สรุป “ตัดจบ” การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 3 ฤดูกาล 2020-21 จากวิกฤตไวรัส โควิด-19 ที่กำลังสร้างปัญหาในระลอกสองอยู่นี้ แน่นอนว่าการ “ตัดจบ” ต้องมีหลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับประเด็นนี้ บางคนอาจจะเห็นด้วยว่าสมควรแล้ว แต่บางรายก็ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าการตัดจบเป็นการสร้างปัญหาใหญ่ให้วงการฟุตบอลลีกรองแน่นอน ลองไปดูมุมมองกับ 5 ประเด็นที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดจบฟุตบอลไทยลีก 3 แบบกลางคันที่เกิดขึ้น

1. ตัดจบเพราะเป็นการถามเสียงส่วนใหญ่จากทุกสโมสรแล้ว เกินกว่า 80 % บอกให้ “ตัดจบ” คำว่า “เสียงส่วนใหญ่” ที่ว่า คือน่าจะรวมความเห็นนักฟุตบอล, กรรมการ, เด็กยกเปล, แม่ค้าขายของที่สนามฟุตบอล ไปด้วยหรือไม่ เพราะจะได้สะท้อนความเห็นที่แท้จริงของคนฟุตบอลจริง ๆ ไม่ใช่ความเห็นของคน ๆ เดียว คนที่ไม่ใช่ประธานสโมสร หรือคนที่ไม่ได้อยู่เบื้องบนสูงสุดของทีมนั้น ๆ

2. ตัดจบนับผลคะแนนล่าสุดที่เกิดขึ้น เกิดการได้เปรียบ-เสียเปรียบกัน บางภาคตัดจบไปเลยไม่มีปัญหา แต่บางภาคตัดจบมีคะแนนเท่านั้น ต้องดูเฮดทูเฮด กลายเป็นทีมอันดับ 3 ถูกขยับมาเป็นทีมอันดับ 2 เข้ารอบแชมเปี้ยนส์ลีกแทน เหมือนอย่างโซนตะวันตกที่ บางกอก ซิตี้ ทีมอันดับ 3. ได้ไปรอบแชมเปี้ยนส์ลีกแทนทีมอันดับ 2 อย่าง นนทบุรี ยูไนเต็ด รวมถึงโซนภาคเหนือที่เป็นโซนฟันหลอ มี 11 ทีม ทีมอันดับ 2 อย่าง แม่โจ้ ยูไนเต็ด แข่ง 15 นัด มี 33 แต้ม แต่กลายมาแพ้ พิษณุโลก เอฟซี ที่แข่งน้อยกว่า 1 นัด แข่งไป 14 นัด มี 32 แต้ม มีโปรแกรมเหลืออีก 1 นัด ที่จะต้องเจอ อุตรดิตถ์ เอฟซี แต่ไม่สามารถแข่งได้เนื่องจากอุตรดิตถ์ปล่อยนักเตะออกจากทีมหมดแล้ว สุดท้ายกลายเป็นว่าให้สมาชิกในโซนโหวตกันว่าจะเป็นอย่างไร ความเห็นส่วนใหญ่ก็เห็นสมควรว่า พิษณุโลก เอฟซี ได้ไปแชมเปี้ยนส์ลีกแทน หลังจากที่ แม่โจ้ ยูไนเต็ด ยืนกรานในที่ประชุมว่า จะไม่ขอเตะต่อในเกมที่เหลือ

3. คำว่าตัดจบ คือแต่ละทีมมองอย่างไร ตัดจบตรงนั้น คะแนนที่เกิดขึ้นในจุด ๆ นั้นเลยหรือไม่ แต่ถ้าบอกตัดจบแล้วต้องเอากติกาสากลแบบมาตรฐานที่ระบุไว้ในระเบียบการแข่งขันมาชี้วัด มาตัดสินอนาคตกับสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เกิดโรคระบาด โควิด-19 จุดนี้อาจจะไม่เป็นธรรมกับทีมที่เสียประโยชน์หรือไม่

4. หากว่าการ “ตัดจบ” ยึดตารางคะแนนล่าสุดแบบเรียลไทม์ หากว่า 2 ทีมที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่มีลุ้นต่อการเลื่อนชั้นไปรอบ ชปล. น่าจะจับ 2 ทีมมานั่งคุยกัน หาทางออกร่วมกันว่าจะทำอย่างไร จะเป็นการเตะนัดเดียวรู้เรื่องดีไหม เอาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตรวจโควิด-19 เล่นสนามกลางในห้วงเวลาที่รัฐบาลผ่อนปรนแล้ว จะได้ไม่มีการได้เปรียบ-เสียเปรียบ ไม่เป็นข้อครหา

และ 5. ถ้าจะ “ตัดจบ” องค์กรที่ดูแลและจัดการแข่งขัน คุณต้องระบุและควบคุมสโมสรสมาชิกที่เลือกจะตัดจบ ให้ดูแลและจ่ายเงินเดือนประจำเดือน มกราคม 2564 ให้กับนักเตะและทีมงาน,บุคลากรต่างๆที่รับเงินเดือนของสโมสรนั้นๆให้ได้เงินเดือนตามปกติ เพราะหากเลือกตัดจบ ตัวใครตัวมัน แบบนี้นักฟุตบอลคงตายแน่ ทั้งนี้เดือนมกราคม 64 ทีม หรือ สโมสรสมาชิก มีเงินที่รอจ่ายให้กับผู้เล่นอยู่แล้ว

ถ้าบอกว่า ถ้าเลือกแข่งต่อ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเดือน ก.พ.64 จะกลับมาแข่งขันต่อได้หรือไม่ ถ้าแข่งไม่ได้ สโมสรไม่รับผิดชอบตายหรอ ฟุตบอลแข่งไม่ได้ ใครจะมานั่งจ่ายเงินเดือนให้นักเตะแบบนี้ฟรี ๆ ทุกเดือน นั่นหมายความว่า ไทยลีก 3 บ้านเราจะมีทีมอาชีพจริง ๆ สักกี่ทีม คนที่ทำฟุตบอลจริง ๆ อยากเห็นการพัฒนาในรูปแบบสโมสรอาชีพแบบจริงจัง จะมีสักทีมกันแน่ ถ้ามันต้องเป็นแบบนี้ สู้คัดให้เหลือเนื้อ ๆ เน้น ๆ เพื่อฟุตบอลไทยที่แท้จริงไม่ดีกว่าหรอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น