จ่อรวมพลฟ้องสถานบันเทิงดัง ทุบค้าขาย กิจการทั่วเชียงใหม่เดือดร้อน ขาดรายได้

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากกลุ่มผู้จัดกาดนัด ในพื้นที่เชียงใหม่ กรณีผลกระทบคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรค
ติดต่อ ระดับจังหวัด ขอความร่วมมือ กลุ่มตลาดสด กาดนัด ปิดชั่วคราวเป็นเวลา 14 วันตั้งแต่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่เชียงใหม่
” ต้นตอการแพร่ระบาดเกิดจากสถานบันเทิงดังในเชียงใหม่ หลายๆแห่ง ที่มีการจัดงานเฉลิมฉลอง ช่วงเทศกาลปี
ใหม่ที่ผ่านมา และปรากฎว่า มีนักท่องเที่ยว ผู้ใช้บริการ ติดเชื้อ จนส่งผลกระทบให้มีคำสั่งปิดกาดนัด กิจการร้านอาหาร สถานบันเทิง ร้านนวด และหลายๆสถานที่ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการกระจายโรค “

ผู้ค้ากาดนัด พื้นที่เมือง และ สันทราย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงปิดกาดนัด เดือดร้อน ไม่มีสถานที่ค้าขาย ไม่มีแนว
ทางที่ชัดเจน และการช่วยเหลือใดๆออกมาจากหน่วยงานต่างๆ หากการปิดชั่วคราว แล้วยังพบการแพร่ระบาดอยู่ บางกาดนัดปิด 7 วัน มีกระแสข่าว ข้อมูล ผ่านสื่อสังคม กดดัน จนกาดนัดไม่มีผู้คนไปจับจ่ายซื้อหาสินค้าแบบปกติ

” ทางออกในช่วงนี้ จะพบว่า มีการปักหลัก ยึดริมทางขายผลผลิต ขายอาหารสารพัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่รับผิด
ชอบก็มาชี้แจง แนะนำ อย่าจับกลุ่ม ยึดทางเท้า ค้าขาย จนน่าเกลียด ซึ่งจริงๆแล้ว ตามทางเดินเท้า ฟุตบาท ย่านชุมชนสถานศึกษา  จะมีล๊อคประจำ ค้าขายทั้งนั้น ที่มาจอดรถเร่ ตามเส้นทางสายหลักๆช่วงนี้ เพราะดีกว่าไม่ดิ้นรนทำอะไร เห็นด้วยกับแนวทางที่จะลงชื่อ แจ้งความเอาผิดสถานบันเทิงดัง ต้นตอที่สร้างความเดือดร้อน ทั่วบ้านทั่วเมืองในเร็วๆนี้”

ผู้ค้ากาดนัดศรีบุญเรือง อ.แม่ริม เชียงใหม่ กล่าวว่า ปกติทุกวันศุกร์ จะนำสินค้า ผลผลิตจากสวนมาขาย เป็นรายได้
เสริมครอบครัว เพราะสามีทำงานในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ น่าเห็นใจกลุ่มผู้ค้า ส่วนใหญ่ ที่ค้าขาย ตระเวณตามกาดนัดเป็นหลัก ช่วงนี้เดือดร้อน ได้รับผลกระทบจากการปิดกาดนัด แหล่งค้าขายชั่วคราว ตามประกาศจังหวัด

” ดูจากสถานการณ์แบบนี้แล้ว ไม่แน่ใจว่า จะลากยาวไปถึงสิ้นเดือน ม.ค.นี้หรือไม่ หลายๆครอบครัว เครียด กังวล มิหนำซ้ำลูกหลานๆ ยังต้องเรียนออนไลน์ที่บ้านอีก โดยส่วนตัวเห็นใจทุกๆฝ่าย จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ถึงจะฟ้องร้องสถานบันเทิงนี้ ก็ไม่ช่วยอะไรดีขึ้น ตราบใดที่ยังไม่มีการฉีดวัคซีนป้องกัน แต่ต้นตอปัญหาต้องเป็นบทเรียน ความผิดพลาดครั้งใหญ่ ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งภาพเชียงใหม่เงียบเหงาสุดๆ กิจการภาคท่องเที่ยวซบเซา ขนาดรถสี่ล้อแดงไม่มีผู้โดยสาร รายได้หาย ร้านค้า ร้านอาหารหลายๆแห่งต้องปิด เพราะไม่มีลูกค้า ปมปัญหา มาจากหลายปัจจัย ต้องร่วมมือกันแก้ไข ร่วมมือกับมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเต็มที่ “

ร่วมแสดงความคิดเห็น