(มีคลิป) ยามวิกฤตโควิด-19 พระครูเกษมจริยานุกูล ใจบุญ แจกโลง และฌาปนกิจศพให้ฟรี ให้ผู้ไม่มีเงินทำพิธีกรรมทางศาสนา

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน พบพระสายบุญ ช่วยเหลือญาติโยมมานานหลายสิบปี คือ พระครูเกษมจริยานุกูล หรือ ครูบากิตติชัย เจ้าคณะตำบลปิงโค้ง เจ้าอาวาสวัดปางมะกง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ กับเป็นพระสายบุญ จิตอาสา ได้ช่วยเหลือประชาชนที่ตกทุกข์ได้ยาก ในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด-19 มอบโลงศพให้ฟรีกับญาติโยมที่มาขอ ไม่มีเงินทำพิธีกรรมทางศาสนาก็ทำให้ฟรี พร้อมฌาปนกิจศพให้ฟรี

นอกจากนี้ยังได้ช่วยเหลือต่าง ๆ แก่ประชาชน แม้กระทั่งในพื้นที่จะออกบิณฑบาตรทุก 7 วัน เพราะชาวบ้านในพื้นที่มีฐานะยากจน ทำการเกษตรมีรายได้ไม่มากหนัก บางครั้งออกบิณฑบาตรได้ก็นำสิ่งของที่ได้ไปช่วยเหลือประชาชนที่ยากจนยากไร้ เอาข้าวสารอาหารแห้งไปมอบให้

พระครูเกษมจริยานุกูล กล่าวว่า ที่วัดอยู่ห่างไกล เป็นวัดป่าวัดดอย มีผู้คนมาทำบุญไม่มาก แต่ท่านชอบช่วยเหลือทำบุญให้กับญาติโยมที่ตกทุกข์ได้ยาก มาหลายสิบปี แต่หลังจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายคนต้องทำมาหากินยากลำบากมากขึ้น แม้กระทั่งเงินซื้อโลงทำศพเผาศพยังไม่มี ทางวัดพร้อมช่วยเหลือมีแม้กระทั่งพระสงฆ์ สวนใครไม่มีก็จะนำศพมาทำบำเพ็ญกุศลให้พร้อมการฌาปนกิจให้ ส่วนโลงก็มีญาติโยมทำบุญมาบางแต่ส่วนใหญ่จะทำการต่อโลงศพขึ้นมาเอง ก็มีอาตมากับญาติโยมช่วยกัน อย่างล่าสุดชายที่ไร้ญาติผู้ป่วยติดเตียง ก็เผาศพให้ พร้อมทำบุญให้นอกจากนี้ยังมีสัตว์ต่าง ๆ ที่ได้ไถ่ชีวิตมาอย่างม้าแก่ตัวนี้ วัว ควาย นำมาเลี้ยงไว้ที่วัด ขณะเดียวกันก็มีการทำเกษตรพอเพียงเพื่อนำพืชผักผลไม้มาฉันท์ แจกจ่ายให้กับ ญาติโยมจะมาเก็บไปรับประทานไปขายเพื่อหารายได้ ส่วนญาติโยมที่ต้องการร่วมสร้างบุญตามจิตศรัทธานำไอ้ไข่ จากอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมาช นำรายได้มาต่อบุญไปช่วยเหลือญาติโยมที่ยากจน

สำหรับญาติโยม จะร่วมทำบุญ กับทางวัดปางมะกง เพราะเป็นวัดที่กำลังพัฒนาวัดในหลาย ๆ ด้านอยู่นั้น ในส่วนของวิหารที่กำลังก่อสร้าง และทางวัดยังขาดปัจจัยอยู่จำนวนมากในการสร้างวัด ฝากถึงผู้มีจิตกุศลศรัทธาประชาชนทุกหมู่เหล่า สามารถร่วมทำบุญได้โดยโอนเงินสมทบทุนสร้างวิหารได้ที่ บัญชีวัดปางมะกง เลขบัญชี 020334754981 ธ.ออมสิน สาขาเชียงดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น