6 ข้อเท็จจริง วัคซีนปราบโควิดเพื่อคนไทย วัคซีนมาจากที่ไหน? บริษัทอะไร? แล้วมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

เคยสงสัยกันไหมว่า วัคซีนที่จะนำเข้ามาฉีดให้แก่ประชาชนมาจากที่ไหน? บริษัทอะไร? แล้วมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างในการฉีดวัคซีนครั้งนี้? วันนี้แอดมินจะมาบอก 6 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวัคซีนปราบโควิดเพื่อคนไทย
  1. รัฐบาลซื้อวัคซีนจากใหน ? : จากบริษัทแอสตร้าเชเนก้า จำนวน 52 ล้านโด๊ส เจรจาขอซื้อจากผู้ผลิต 2 ล้านโด๊ส
  2. วัคซีนจะฉีดในไทยเร็วสุดเมื่อไหร่ ? : เดือนกุมภาพันธ์ 200,000 โด๊ส ,เดือนมีนาคม 800,000 โด๊ส และเดือนเมษายน 1,000,000 โด๊ส โดยจะเริ่มฉีดให้แก่กลุ่มเสี่ยง อาทิบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอันดับแรก (อ่านข่าวก่อนหน้า : https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1548894/)
  3. คนทั่วไปต้องเสียเงินค่าฉีดวัคซีนเท่าไหร่ ? : ฉีดฟรี โดยตั้งเป้าไม่น้อยกว่า 50% ของประชาชน
  4. ไทยผลิตวัคซีนเองได้ใหม ? : อยู่ระหว่างถ่ายทอดกระบวนการผลิตจาก บ.แอสตร้าเชเนก้า ให้กับ บ.สยามไบโอไชเอนช์ โดยจะเริ่มผลิตในประเทศปลายเดือน พ.ค. 2564 มีกำลังผลิต 200 ล้านโด๊สต่อปี (อ่านข่าวก่อนหน้า : https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1543801/)
  5. “บ.สยามไบโอโซเอนช์ จำกัด” เป็นใคร ? : บ.สยามไบโอโซเอนช์ จำกัด ถือหุ้น 100% โดยสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ก่อตั้งจากพระราชดำริของในหลวง ร.9 ที่ผลิตยาคุณภาพดีราคาถูกให้ประชาชนได้ใช้โดยไม่หวังผลกำไร ซึ่งบริษัททันสมัยที่สุดในอาเซียน
  6. สามารถใช้วัคซีนจากที่อื่นๆ ในประเทศไทยได้อีกหรือไม่ ? : ไม่มีการปิดกั้นการนำเข้าวัคซีน แต่จะต้องได้รับการอนุมัติจาก อย. เพื่อรองรับประสิทธิภาพความปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐานสากล

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมควบคุมโรค

ร่วมแสดงความคิดเห็น