มงฟอร์ตเปิดวอร์รูมมอนิเตอร์ยกระดับออนไลน์เสมือนจริง

คุณครูที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ อยู่ประจำห้องเรียน ใช้แทปเลตสอนหนังสือผ่านระบบออนไลน์ตามตารางสอน แม้จะเริ่มคุ้นเคยกับการสอนท่ามกลางโต๊ะเก้าอี้ที่ว่างเปล่าและต้องสื่อสารกันผ่านจอ แต่ทั้งคุณครูและเด็กนักเรียนเองก็ยังหวังว่าจะได้กลับมาเจอกันในห้องเรียนในเร็ว ๆ นี้

วันที่ 11 ม.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า แม้การเรียนแบบออนไลน์จะถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การมาถึงของไวรัสโควิด 19 แต่ก็ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ยังทำให้การเรียนแบบออนไลน์ ยังไม่ตอบโจทย์ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะข้อจำกัดในเรื่องของระบบ สมาธิและแรงจูงใจของตัวนักเรียนที่แตกต่างกัน

ล่าสุดโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นำร่องระบบที่เรียกว่า “เอ็มซีออนไลน์คลาสรูม” มาใช้สำหรับการเรียนการสอนแบบออนไลน์เต็มรูปแบบเป็นแห่งแรกของประเทศ ระบบนี้ต่างจากการเรียนการสอนออนไลน์ทั่วไป โดยเป็นห้องเรียนเสมือนจริง ที่เรียนกันตามตารางเรียนปกติผ่านระบบสตรีมมิ่ง มีการตอบโต้สื่อสารสองทางร้อยเปอร์เซ็นต์ นักเรียนทุกคนที่เข้าเรียนจะถูกนับชั่วโมงเรียนเหมือนระบบออนไซต์ ทำให้การปิดโรงเรียนไม่ส่งผลต่อชั่วโมงเรียนอีกต่อไป นอกจากนี้ยังปรับตารางเรียน ให้ตรงกับการเรียนแบบออนไซต์ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องหากกลับมาเรียนได้ตามปกติ

นางภราดาวิทยา เทพกอม รองผู้อำนวยการโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย บอกว่า ทางโรงเรียนพัฒนาระบบมาตั้งแต่ต้นปี ล่าสุดยกระดับด้วยการเปิดศูนย์ติดตามการเรียนการสอนออนไลน์ เป็นวอร์รูมที่จะใช้ควบคุมคุณภาพการเรียนการสอน โดยในทุกชั่วโมงเรียนออนไลน์ จะมีทีมคณะกรรมการฝ่ายวิชาการจากกลุ่มสาระต่างๆ เข้าประกบหรือมอนิเตอร์การสอนแบบสตรีมมิ่งในทุกห้องเรียนออนไลน์ ผ่านกูเกิลคลาสรูม และ กูเกิลมีต เพื่อติดตามนิเทศ มอบหมายงาน ให้คำแนะนำ กับครูผู้สอนเพื่อควบคุมคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ซึ่งระบบนี้จะช่วยตอบโจทก์และการันตีคุณภาพการเรียนแบบออนไลน์ให้กับผู้ปกครองได้

ส่วนปัจจัยในเรื่องของแรงจูงใจที่ยังอาจเป็นจุดอ่อนของนักเรียนไทยในการเรียนออนไลน์ ทางโรงเรียนได้สร้างแรงจูงใจ ด้วยการเพิ่มคะแนนจิตพิสัยในทุกรายวิชา นักเรียนที่เข้าเรียนตามตาราง มี่การตอบโต้สื่อสาร ตอบคำถามในห้องเรียน จะได้คะแนนในส่วนนี้ไป ส่วนวิชาปฏิบัติอื่น ๆ ก็ไม่มีปัญหา เช่น วิชาปฏิบัติดนตรีก็จะมีคุณครูประจำวิชาสอนผ่านระบบออนไลน์ด้วยเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น