(มีคลิป) คลายเครียด พาชมดอกซากุระเมืองไทยบานที่ “ขุนช่างเคี่ยน” บ้านม้งดอยปุย เชียงใหม่

ท่านใดต้องการหยุดเชื้อเพื่อชาติ วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์ ออนไลน์” จะพาเที่ยวให้ชมภาพและคลิปสวย ๆ จากแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ นำมาให้ชมกันแบบจุใจไปเลย

วันนี้พาชมพญาเสือโคร่ง หรือซากุระกำลังบานเกือบ 70-80 % ที่บนยอดดอยอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย แหล่งท่องเที่ยวในเมืองเชียงใหม่ ถือเป็นแหล่งชมดอกซากุระเมืองไทยยอดนิยมเพราะอยู่ในตำบลสุเทพ และตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หมู่บ้านยังไม่ปิด การท่องเที่ยวแบบ NewNormal สวมหน้ากาก จะเว้นระยะห่าง ลดการสัมผัส ส่วนพ่อค้าแม่ค้าชาวดอยยิ้มแย้ม ยังเปิดร้านค้าขายรอต้อนรับนักท่องเที่ยวมาชิมช้อปใช้ ไปพร้อมมาตรการเข้มของทางอุทยานต้องผ่านการคัดกรอง

ดอกซากุระเมืองไทย หรือ ดอกนางพญาเสือโคร่ง เพราะกำลังออกดอกสีชมพูบานกว่าร้อยละ 70-80 ในแต่ละพื้นที่ ที่นี่ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย บริเวณจุดลานกางเต้นท์อุทยานและบ้านขุนช่างเคี่ยน เดินทางจากตัวเมืองขึ้นไปถนนห้วยแก้ว เข้าสู่ถนนศรีวิชัย หรือถนนดอยสุเทพ ซึ่งจากบ้านม้งดอยปุย ไปจนถึงจุดชมดอกซากุระเมืองไทยจะคับแคบมาก เป็นถนนแห่งน้ำใจ หากนักท่องเที่ยวไม่สะดวกจะมีรถของชาวบ้านรับ-ส่ง ไว้ให้บริการ นอกจากลานกางเต้นท์และบ้านขุนช้างเคี่ยน มีศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ดอยอินทนนท์ ประกาศปิดให้เข้าชมไปแล้ว ,ยังเหลือที่เปิดให้ชม มีที่ สถานีเกษตรหลวงขุนวาง ,ดอยแม่ตะมาน ดอยเวียงแหง ขุนแม่ยะ และดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับนักท่องเที่ยวจะเดินทางขึ้นไปชมก็อย่าประมาท การ์ดไม่ตก

พบว่านักท่องเที่ยวพากันเดินทางขึ้นไป่องเที่ยวชมดอกท่ามกลางสภาพอากาศที่กลับมาหนาวเย็น ต้องสวมเสื้อกันหนาวเดินเที่ยวชมเซลฟี่ เช็คอินกับดอกซากุระเมืองไทย หรือดอกพญาเสือโคร่ง ทั้ง 2 จุดโดยเฉพาะบ้านขุนช่างเคี่ยนจะตระกานตามาก เพราะดอกสีชมพูบานไปทั่วพื้นที่ป่า และในหมู่บ้าน ซึ่งดอกซากุระเมืองไทย หรือ นางพญาเสือโคร่ง เป็นพืชดอกในสกุล Prunus ออกดอกช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ พบทั่วไปบนภูเขาตั้งแต่ความสูง 1,200-2,400 เมตรจากระดับน้ำทะเล ก็คาดว่าอีกช่วงหนึ่งดอกจะเริ่มร่วงโรยไป แต่ความหนาวเย็นอาจจะทำให้ดอกคงทนยาวนานขึ้นไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนผลของนางพญาเสือโคร่งสามารถนำมารับประทานได้ มีรสเปรี้ยว ส่วนเนื้อไม้และการใช้ประโยชน์ ด้านอื่นยังไม่มีการบันทึกข้อมูลไว้ นอกจากการนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ เนื่องจากมีดอกสวยงาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น